Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Triều Tiên ngưng bắt máy cuộc gọi hàng ngày từ Hàn Quốc

Triều Tiên đã không trả lời cuộc gọi hàng ngày từ Hàn Quốc thông qua đường dây nóng để phản đối vụ tờ rơi chống Bình Nhưỡng được gửi từ phía nam.

Việc cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc hôm 9/6 là quyết định mới nhất trong loạt các phản ứng giận dữ mà Bình Nhưỡng đưa ra từ tuần trước, đáp trả việc Hàn Quốc không ngăn cản những người Triều Tiên đào thoát gửi tờ rơi chỉ trích lãnh đạo Triều Tiên, Korea Times cho biết.

Vài giờ sau khi công bố cắt đứt liên lạc, Triều Tiên đã từ chối trả lời cuộc gọi từ Hàn Quốc thực hiện vào sáng 9/6 qua đường dây liên lạc thông thường và quân sự, các quan chức tại Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết. Hàn Quốc đã cố gắng gọi thêm lần nữa vào buổi trưa.

“Văn phòng liên lạc Triều Tiên đã cố gắng gọi cho Bình Nhưỡng vào buổi trưa, nhưng họ vẫn không trả lời”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Người ta vẫn chưa rõ Triều Tiên đã cắt dây điện thoại hay chưa, nhưng trong lần gọi mới nhất vào buổi trưa, điện thoại vẫn đổ chuông, chỉ không ai nhấc máy. Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên duy trì liên lạc.

Cang thang lien Trieu tai dien anh 1

Triều Tiên ngưng liên lạc qua đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh: AP.

“Đường dây liên lạc giữa hai miền Triều Tiên là một phương tiện liên lạc cơ bản và cần được duy trì theo thỏa thuận liên Triều”, một quan chức Bộ Thống nhất cho biết.

Choi Hyun Soo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết đây là lần đầu tiên Triều Tiên cắt đứt liên lạc kể từ khi đường dây nóng được khôi phục vào năm 2018.

Bình Nhưỡng cáo buộc việc rải truyền đơn chống Triều Tiên là hành động thù địch, vi phạm thỏa thuận hai nước đã ký kết năm 2018, bao gồm thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự.

Quyết định cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc được đưa ra sau cuộc họp có sự tham gia của Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Kim Yong Chol, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

KCNA lưu ý rằng việc đắt đứt đường dây nóng sẽ là bước đầu tiên trong quyết tâm đóng cửa hoàn toàn mọi phương tiện liên lạc với Hàn Quốc.

Trước đó, những người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc đã thả những quả bóng bay kèm theo tờ rơi chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Những quả bóng bay thường kèm theo tờ 1 USD và thẻ nhớ USB để kích thích người Triều Tiên nhặt chúng.

Triều Tiên cắt đường dây nóng với ‘kẻ địch’ Hàn Quốc

Triều Tiên ngày 9/6 nói sẽ cắt đứt một số đường dây nóng với Hàn Quốc, mở đầu cho việc cắt hoàn toàn mọi kênh liên lạc với Seoul, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đưa tin.

Em gái ông Kim Jong Un cảnh báo, Hàn Quốc hứa ngăn rải truyền đơn

Bình Nhưỡng đề cập khả năng hủy thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 nếu chính phủ Seoul không chấm dứt tình trạng các nhóm người Triều Tiên đào tẩu rải truyền đơn ở biên giới.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm