Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bị nghi bắn tên lửa đạn đạo

Triều Tiên vừa phóng vật thể bị nghi là tên lửa đạn đạo từ bờ biển phía đông, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết ngày 15/9.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cũng cho biết một vật thể đã được phóng đi từ Triều Tiên, có thể là tên lửa đạn đạo, Reuters đưa tin. Vật thể này có vẻ đã rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, lực lượng này nói với Reuters.

Theo Reuters, quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng đi hai tên lửa đạn đạo.

Trieu Tien anh 1

Hình ảnh về cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình tầm xa cuối tuần qua của Triều Tiên do hãng thông tấn nhà nước KCNA công bố ngày 13/9. Ảnh: Reuters/KCNA.

Quân đội Hàn Quốc cho biết đã nâng mức giám sát và đang duy trì tư thế sẵn sàng về mọi mặt trong quá trình hợp tác sát sao với Mỹ, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân nước này cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định lần phóng tên lửa của Triều Tiên là “sai trái”. Ông lên án mạnh mẽ hành động này và coi đó là mối đe dọa tới hòa bình và an ninh khu vực.

Cả ông Suga và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ triệu tập hội đồng an ninh quốc gia của nước mình để trao đổi về những lần phóng tên lửa này, văn phòng của hai vị lãnh đạo cho biết.

Lần phóng tên lửa này diễn ra sau khi Triều Tiên thông báo đã bắn thử thành công tên lửa hành trình tầm xa vào cuối tuần trước. Nước này cũng đánh giá đây là “vũ khí chiến lược có tầm quan trọng lớn”.

Các nhà phân tích cho biết tên lửa này có thể là vũ khí đầu tiên của Triều Tiên có năng lực hạt nhân.

Bình Nhưỡng đã dần phát triển chương trình vũ khí trong bối cảnh các bên đang bế tắc trên bàn đàm phán về việc Triều Tiên tháo dỡ chương trình tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình để đổi lấy việc được Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Quá trình thương lượng đã bị trì hoãn từ năm 2019.

Lầu Năm Góc phản ứng vụ Triều Tiên thử tên lửa hành trình tầm xa

Lầu Năm Góc cho biết vụ thử tên lửa hành trình tầm xa của Triều Tiên làm gia tăng bất ổn trong khu vực và đe dọa các nước láng giềng.

Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa tầm xa

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 13/9 cho biết nước này vừa phóng thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tầm xa.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm