Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắt phóng viên BBC

Một số phóng viên của hãng tin BBC bị Triều Tiên bắt giữ và trục xuất vì nội dung trong các phóng sự của họ về đất nước bí ẩn này.

Hãng tin BBC đưa tin phóng viên Rupert Wingfield-Hayes, nhà sản xuất Maria Byrne và quay phim Matthew Goddard bị bắt ngày 6/5, khi chuẩn bị lên sân bay Bình Nhưỡng để về nước.

Sau khi bị chặn lại và giam giữ, phóng viên Rupert đã bị xét hỏi trong 8 tiếng và ký vào một biên bản. 

"Anh ấy được đưa đến một khách sạn và bộ phận an ninh ở Bình Nhưỡng tiến hành thẩm vấn, sau đó Rupert phải ký một biên bản và được thả vào sáng 7/5", John Sudworth, một phóng viên của BBC đang đưa tin về kỳ họp đại hội đảng ở thủ đô Bình Nhưỡng, cho biết. 

Trieu Tien bat nha bao BBC anh 1
Phóng viên quốc tế theo dõi bài phát biểu của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Đại hội đảng Lao động Triều Tiên được phát qua màn hình tivi. Ảnh: AFP

Nhà báo Stephen Evans cho biết Triều Tiên không hài lòng với nội dung phóng sự của nhóm phóng viên về các khía cạnh cuộc sống ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Trước đó, phóng viên CNN Will Ripley viết trên Twitter rằng Rupert bị bắt giữ và trục xuất "vì nội dung được cho là thể hiện sự thiếu tôn trọng nhà lãnh đạo Kim Jong Un".

Theo AFP, trong quá trình xét hỏi, giới chức Triều Tiên đã nói rằng họ coi nội dung trong phóng sự của Rupert là "một vấn đề rất nghiêm trọng". Cả nhóm phóng viên hôm nay được đưa tới sân bay để trục xuất về nước. 

Rupert cùng các đồng nghiệp đến Triều Tiên tác nghiệp cùng một nhóm người đoạt giải Nobel, vài ngày trước khi diễn ra đại hội đảng Lao động Triều Tiên.

Nhiều phóng viên từng gặp rắc rối và khó có thể quay lại Triều Tiên khi đưa thông tin "không chính xác" hay "thiếu tôn trọng", nhưng việc giam giữ sau đó trục xuất một phóng viên khi vẫn ở đất nước này là chuyện rất hiếm. 

Triều Tiên có thể không mời Trung Quốc dự đại hội đảng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 5/5 nói ông chưa có thông tin nào về việc Bắc Kinh có được mời tới dự đại hội đảng hiếm hoi của Triều Tiên hay không.

 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm