Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắt giữ tàu cá Nga chở 17 thủy thủ và liên tục hỏi cung

Lính biên phòng Triều Tiên đã lên tàu cá Syankhailin-8 của Nga, ngắt thiết bị liên lạc và áp giải về cảng Wonsan khi tàu này đang bắt cua cách bờ biển Triều Tiên 55 hải lý.

Vụ việc xảy ra vào 4h sáng 17/7. Theo ông Sergei Sedler, Phó giám đốc Công ty đánh bắt thủy sản Đông Bắc của Nga, vào thời điểm bị bắt, tàu Syankhailin-8 chở theo 17 thủy thủ, gồm 15 người Nga và 2 người Hàn Quốc.

Ông Sedler nói lính biên phòng Triều Tiên đã leo thẳng lên tàu và ngắt tất cả thiết bị liên lạc, sau đó áp giải con tàu về cảng Wonsan của Triều Tiên.

Ông Sedler lập luận rằng vùng lãnh hải của một nước được tính trong khoảng 12 hải lý cách bờ biển, nhưng Triều Tiên đơn phương áp đặt cho mình khu vực bảo vệ quân sự cách bờ biển 50 hải lý. Theo ông đây là vùng biển cả Nga lẫn các quốc gia khác đều được tự do đi lại.

Ông Sedler vẫn chưa thể liên lạc với các thủy thủ.

Trieu Tien bat giu tau ca Nga anh 1
Triều Tiên đã bắt giữ tàu cá Nga hoạt động ở vùng biển cách bờ biển nước này 55 hải lý. Ảnh: TASS.

Theo RIA Novosti, đại diện chủ tàu nói rằng tàu cá Syankhailin-8 đã đi trong tuyến đường biển thông thường. Nó được cấp phép di chuyển từ Zarubino của Nga, đánh bắt cua ở Primorye và chở hàng đến cảng Sokcho của Hàn Quốc.

Tàu Syankhailin-8 được gắn cờ Nga, có trọng tải 180 tấn, dài 37,86 m và rộng 7,6 m.

Đại diện Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng chỉ mới được tiếp cận con tàu bị bắt hôm 23/7. Các thuyền viên vẫn chưa được thả ra khỏi tàu ngoại trừ thuyền trưởng, phụ tá và 2 chuyên gia Hàn Quốc được giam trong khách sạn.

Ông Sedler bày tỏ lo ngại về điều kiện giam giữ thủy thủ đoàn trên tàu khi không có thông gió trong điều kiện nhiệt độ 30-35 độ C.

Các đại diện ngoại giao Nga lo ngại các thủy thủ bị hết thức ăn và nước uống, trong khi các cuộc thẩm vấn, hỏi cung được tiến hành liên tục.

Cả Bộ Ngoại giao Nga và Công ty đánh bắt thủy sản Đông Bắc không biết khi nào phiên tòa xét xử vụ việc sẽ bắt đầu. Các nhà ngoại giao Nga đã làm việc ngay từ đầu để giải quyết tình hình.

Kim Jong Un thị sát tàu ngầm mới sẽ hoạt động ở biển Đông Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo, nhấn mạnh khả năng chiến thuật và hệ thống vũ khí của nó.

Triều Tiên chỉ trích Tokyo giữa căng thẳng Nhật - Hàn

Bình Nhưỡng chỉ trích việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc vì tranh cãi vấn đề nô lệ thời chiến là “hủy hoại xu hướng hòa bình” trên bán đảo Triều Tiên.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm