Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chỉ trích Tokyo giữa căng thẳng Nhật - Hàn

Bình Nhưỡng chỉ trích việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc vì tranh cãi vấn đề nô lệ thời chiến là “hủy hoại xu hướng hòa bình” trên bán đảo Triều Tiên.

Sau khi tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật sử dụng lao động cưỡng bức Hàn Quốc phải bồi thường các nạn nhân, Tokyo đầu tháng này đã giới hạn xuất khẩu một số hóa chất cần thiết cho các công ty điện thoại và chip hàng đầu thế giới của Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói hành động của Tokyo có “mục đích chính trị” và gây ra “tình huống cấp bách chưa từng có” cho nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của nước này.

cang thang thuong mai Nhat Han anh 1
Chính phủ Nhật Bản mới đây ra lệnh kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu sản xuất chip bán dẫn xuất khẩu sang Hàn Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

Triều Tiên thường xuyên cảnh báo Seoul không “can thiệp” vào các cuộc thảo luận Mỹ - Triều về hạt nhân, nhưng đã bênh vực Seoul trong căng thẳng với Tokyo.

Trong số các cường quốc, Nhật Bản là nước cứng rắn đối với Triều Tiên và trở thành mục tiêu công kích dữ dội của Bình Nhưỡng.

Gọi Tokyo là “kẻ thù truyền kiếp”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA ngày 19/7 cho biết: “Thiệt hại về con người, vật chất và tinh thần mà Nhật Bản gây ra cho người dân (bán đảo Triều Tiên) là không thể bù đắp được dù có hy sinh cả nước Nhật Bản”.

Một quan chức cao cấp của Hàn Quốc nói đang cân nhắc “mọi khả năng” xung quanh thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo về Triều Tiên, nếu Nhật không gỡ bỏ giới hạn xuất khẩu.

Căng thẳng leo thang ngày 19/7 khi một cụ ông Hàn Quốc 78 tuổi tự thiêu ngoài Đại sứ quán Nhật ở Seoul, đồng thời Bộ Ngoại giao Nhật Bản triệu tập đại sứ Hàn Quốc ở Tokyo.

cang thang thuong mai Nhat Han anh 2
Các nhân viên cứu hỏa tại hiện trường nơi người đàn ông đốt lửa trong xe của mình trước tòa nhà Đại sứ quán Nhật ở Seoul ngày 19/7. Ảnh: AFP.

Dù đều là đồng minh với Mỹ, quan hệ giữa hai nước luôn căng thẳng vì thời gian cai trị tàn bạo của Tokyo trên bán đảo Triều Tiên những năm 1910-1945.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Triều Tiên từ lâu cũng đã nguội lạnh. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, được cho là một “diều hâu” trong đối ngoại, luôn nêu với Mỹ vấn đề những công dân Nhật mà nước này cáo buộc Triều Tiên bắt cóc.

Còn truyền thông Triều Tiên ngày nào cũng coi Nhật là thù địch, trong khi lãnh đạo Kim Jong Un những năm gần đây đã gặp lãnh đạo các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc, theo AFP.

Nghi phạm phóng hỏa xưởng phim Nhật từng đi tù và điều trị tâm thần

Vụ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình tại thành phố Kyoto hôm 18/7 là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất trong gần hai thập kỷ ở Nhật Bản.

Người Hàn tẩy chay Uniqlo giữa căng thẳng ngoại giao với Nhật Bản

Người dân Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc tẩy chay các sản phẩm và hàng hóa Nhật Bản để đáp lại quyết định gần đây của Tokyo nhằm hạn chế xuất khẩu công nghệ cho Seoul.



Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm