Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc bắn hàng trăm phát đạn cảnh cáo máy bay Nga

Giới chức quân đội Hàn Quốc nói rằng máy bay quân sự Nga đã xâm phạm không phận Hàn Quốc 2 lần trong ngày 23/7, buộc không quân nước này triển khai tiêm kích và nổ súng cảnh cáo.

Các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết máy bay ném bom Nga ngày 23/7 xâm phạm không phận gần quần đảo Dokdo, nằm trên biển Đông của Hàn Quốc, theo Yonhap.

Theo thông báo của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc, máy bay ném bom Nga đã xâm phạm không phận nước này 2 lần, mỗi lần kéo dài gần 3 phút, cách nhau 20 phút.

Trong cả lần xâm phạm không phận thứ hai, không quân Hàn Quốc đã bắn khoảng 360 phát đạn cảnh cáo.

"Quân đội Hàn Quốc đã có các hành động chiến thuật như bắn pháo sáng và nổ súng cảnh cáo", thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Han Quoc no sung canh bao may bay Nga anh 1
Quần đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Quần đảo Dokdo là đối tượng tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, hiện do Seoul quản lý. Tokyo gọi nơi này là Takeshima. Biển Đông, theo cách gọi của Hàn Quốc và Triều Tiên, có tên quốc tế là Biển Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định hành động xâm phạm không phận nước này của máy bay quân sự Nga là chưa từng có tiền lệ, dù Hàn Quốc nhiều lần phát hiện máy bay Nga tiến vào Vùng Nhận diện Phòng không Hàn Quốc (KADIZ).

Trong vụ chạm trán gần nhất, 2 máy quân sự Nga đã tiến vào KADIZ vào ngày 20/6 và duy trì hiện diện trong khu vực này gần 30 phút.

Theo Reuters, máy bay ném bom Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc ngày 23/7 là một trong ba chiếc tiến vào KADIZ sớm cùng ngày. Hai máy bay Trung Quốc cũng tiến vào KADIZ vào thời điểm này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Seoul khẳng định họ sẽ gửi công hàm phản đối chính thức đến chính quyền Nga và Trung Quốc. Giới chức quốc phòng tại Seoul khẳng định chiến đấu cơ Hàn Quốc chỉ "phản ứng bình thường" trước hành động xâm phạm không phận của Nga, không nhận định thêm về vụ việc.

Triều Tiên chỉ trích Tokyo giữa căng thẳng Nhật - Hàn

Bình Nhưỡng chỉ trích việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc vì tranh cãi vấn đề nô lệ thời chiến là “hủy hoại xu hướng hòa bình” trên bán đảo Triều Tiên.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm