Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Triết lý bóng đá hấp dẫn của tân HLV Chelsea

Dù thắng, thua hay hòa, gần như mọi HLV từng đọ sức với Enzo Maresca tại Championship đều phải thừa nhận đội bóng của ông đã được huấn luyện một cách tuyệt vời.

Không lâu sau khi sa thải HLV Pochettino, Chelsea đạt thỏa thuận với HLV Maresca, người có công giúp Leicester City vô địch Championship mùa giải vừa qua.

"Chelsea sẽ trả khoảng 10 triệu bảng phí bồi thường hợp đồng. Bất chấp mức giá đắt đỏ, Maresca được coi là phương án lý tưởng", The Telegraph viết.

Tân HLV Chelsea không hề xa lạ với Premier League. Maresca chính là trợ lý cho Pep Guardiola trong mùa giải lịch sử với nửa xanh thành Manchester khi họ vô địch Premier League, FA Cup và Champions League.

Triết lý tương đồng Pep Guardiola

Chelsea không chỉ coi Maresca là một huấn luyện viên có khả năng đưa họ trở lại đẳng cấp của những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. BLĐ "The Blues" mong muốn một lối chơi bóng đá hấp dẫn, dựa trên khả năng kiểm soát bóng gần như tuyệt đối.

Vị chiến lược gia người Italy là ứng viên hoàn hảo nếu xét theo nguyện vọng đó. Sự gắn bó và học hỏi với triết lý Pep Guardiola trong thời gian cộng tác tại Man City đã đóng vai trò quan trọng trong suy nghĩ của Maresca.

Chelsea anh 1

Triết lý của Maresca hướng tới khả năng kiểm soát bóng và chậm rãi khi triển khai tấn công. Ảnh: Opta.

Lối chơi đậm chất Man City chính xác là những gì Maresca đã mang đến cho Leicester ở Championship mùa giải vừa qua.

Sơ đồ ưu thích của vị HLV 44 tuổi là 4-3-3. Khi mất bóng, Maresca muốn đội bóng của mình nhanh chóng pressing tầm cao để cố gắng giành lại bóng, trước khi lùi về tổ chức khối đội hình 4-4-2, với một tiền vệ trung tâm được đẩy lên bên cạnh tiền đạo để gây áp lực.

Nếu việc gây áp lực tầm cao không khả thi, các cầu thủ Leicester sẽ thi đấu thận trọng hơn, với hàng tiền vệ giăng ngang được bố trí để che khoảng trống và bảo vệ các trung vệ.

Cũng giống Pep Guardiola, ông Maresca cũng chủ trương phát triển bóng từ tuyến sau. Một trong những bản hợp đồng đầu tiên của vị chiến lược gia này ở sân King Power là thủ môn Mads Hermansen, người không chỉ sở hữu tỷ lệ cản phá hàng đầu Championship mà còn sử dụng chân rất thoải mái.

Với triết lý của mình, Maresca cho phép Hermansen mạo hiểm rời khỏi khung gỗ để bổ sung thêm điểm nhận bóng trên sân và tạo thành cặp hậu vệ hai người với Jannik Vestegaard.

Điểm đến cho những pha triển khai bóng sẽ là Kiernan Dewsbury-Hall, tiền vệ có mùa giải ấn tượng với 12 bàn thắng và 4 pha kiến ​​​​tạo.

Trong khi đó, ở 1/3 sân cuối cùng, giống như Guardiola và một trợ lý khác là Mikel Arteta, Maresca cũng ưu tiên sử dụng các cầu thủ chạy cánh có khả năng một đấu một tốt.

Chelsea anh 2

Với triết lý của mình, HLV Maresca cho phép thủ môn Hermansen mạo hiểm rời khỏi khung gỗ để bổ sung thêm điểm nhận bóng trên sân. Ảnh: Sky Sports.

Không khó hiểu khi Stephy Mavididi và Abdul Fatawu, hai cầu thủ chạy cánh của Leicester sở hữu nhiều pha đấu tay đôi nhất ở Championship. Đây cũng là hạng mục mà những cái tên như Jeremy Doku, Jack Grealish, Bukayo Saka hay Gabriel Martinelli đã thống trị ở Premier League trong những năm gần đây.

Chelsea liệu có phù hợp?

Harry Winks, người từng làm việc với những HLV hàng đầu của bóng đá Anh như Pochettino, Antonio Conte và Jose Mourinho, đã gọi Maresca là huấn luyện viên giỏi nhất mà anh từng làm việc cùng.

Một phóng viên của tờ The Athletic phụ trách về Leicester tiết lộ dù thắng, thua hay hòa, gần như mọi HLV từng đọ sức với Enzo Maresca tại Championship đều phải thừa nhận đội bóng của ông đã được huấn luyện một cách tuyệt vời.

Một trong những điều thú vị trong chiến thuật của "Bầy cáo" là sự xuất hiện Ricardo Pereira, hậu vệ phải từng nổi đình đám ở Premier League trong vai trò “inverted wingback”, tức cầu thủ chạy cánh bó vào trung lộ.

Trong bóng đá hiện đại, inverted wingback xuất phát ở cánh quen thuộc nhưng bó vào trong nhiều hơn để tham gia điều tiết bóng chứ không chồng biên tạt cánh liên tục như những hậu vệ cánh thông thường.

Chính HLV Pep Guardiola là người đã đưa vị trí đặc thù này lên một tầm cao mới, với những cầu thủ ở các CLB mà chiến lược gia người Tây Ban Nha từng dẫn dắt như Philipp Lahm, David Alaba và đặc biệt là Joao Cancelo trong năm 2021.

Chelsea anh 3

Từ một hậu vệ cánh cổ điển, Ricardo Pereira ở mùa giải vừa qua đã có xu hướng bó vào trung lộ để tham gia vào khâu phát triển bóng. Ảnh: Sky Sports.

Trái ngược với mẫu tiền vệ phòng ngự thường có ưu thế về thể lực và khả năng đánh chặn, khi có bóng, hậu vệ bó trong sẽ ưu tiên chơi ở vị trí đáy hàng tiền vệ để gia tăng khả năng giành lại quyền kiểm soát bóng. Sự có mặt của cầu thủ này cũng giải phóng các tiền vệ khác về phía trước và thực hiện các pha chạy phía sau hàng phòng ngự đối phương.

Sự điều chỉnh chiến thuật này thực tế cũng rất phù hợp với Chelsea với sự có mặt của Marc Cucurella. Cầu thủ người Tây Ban Nha từng bị xem là bản hợp đồng gây thất vọng trong vai trò hậu vệ cánh, tuy nhiên lại bất ngờ "hồi sinh" khi được HLV Mauricio Pochettino chỉ đạo bó vào trung lộ khi Chelsea kiểm soát bóng.

Ở vai trò mới, Cucurella gây ấn tượng với khả năng chuyền bóng và xử lý cực khéo léo để bù cho điểm yếu về tốc độ. Kể từ thời điểm cựu hậu vệ Brighton bị điều chỉnh sau hiệp một trận đấu giữa Chelsea với Aston Villa vào tháng 4, "The Blues" đã thắng mọi trận đấu.

Trong các yêu cầu dành cho HLV mới do ban lãnh đạo Chelsea đặt ra, một trong những hạng mục quan trọng được nêu ra là "có thể cạnh tranh với Guardiola và Arteta".

Với phong cách tương đồng cùng chất lượng đội hình, bên cạnh sự hậu thuẫn về tài chính của giới chủ Mỹ, Enzo Maresca đã có đủ "nguyên liệu" trong tay để biến Chelsea trở thành một đội bóng đáng xem ở Premier League mùa giải tới.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Đừng vội cười chê Ten Hag và MU

Với sự trở lại của bộ đôi trung vệ chính, Erik ten Hag đã trình diễn một thế trận đáng xem trước một Man City đang có phong độ hủy diệt của Pep Guardiola.

ChatGPT sap co nang cap lon hinh anh

ChatGPT sắp có nâng cấp lớn

0

OpenAI cho biết họ sẽ cho ra mắt một hệ thống trí tuệ nhân tạo mới với mục đích kế nhiệm GPT-4. Công ty cũng thành lập đơn vị an toàn để giải quyết các rủi ro về AI.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm