Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triết gia Pháp từ mặt con trai vì ra tự truyện

Triết gia Jean-Paul Enthoven đã tha thứ cho con trai Raphaël vì mối quan hệ với bạn gái ông nhưng không thể chịu được việc con trai xuất bản tự truyện.

Một triết gia nổi tiếng người Pháp đã công khai từ mặt con trai mình - cũng là một triết gia nổi tiếng không kém - không phải vì cướp bạn gái của bố mà vì anh viết cuốn sách khiến bố “đau lòng” và những người thân yêu “chìm trong biển vô ơn”.

Jean-Paul Enthoven, 71 tuổi, đã thể hiện sự giận dữ về việc con trai ông, Raphaël Enthoven, 46 tuổi, xuất bản tiểu thuyết tự truyện có tựa đề Le Temps gagné (tạm dịch: Thời gian được lưu giữ).

“Tôi không muốn cuộc sống riêng tư của mọi người bị phanh phui như thế này với công chúng. Tại sao tôi và những người thân yêu phải chịu ánh mắt tò mò và gièm pha này. Liệu ai đó có quyền xé bỏ mặt nạ của người khác mà không cần sự đồng ý của họ và vì niềm vui của chính bản thân không?”, ông Enthoven nói với tờ Le Figaro.

“Camus, người mà con trai tôi rất thích trích dẫn, từng nói: ‘Một người đàn ông nên kiềm chế bản thân’”.

triet gia Phap tu mat con trai anh 1

Triết gia người Pháp Raphaël Enthoven (trái) và cha ông, Jean-Paul Enthoven, một triết gia nổi tiếng, trong lúc quan hệ hai người còn đầm ấm. Ảnh: Getty.

Tạp chí Gala mô tả quyển Le Temps gagné là “xuất sắc… như một viên đạn ghim thẳng vào đầu”. Tờ này nói rằng tác giả đã “kể lại thời thơ ấu địa ngục và cuộc giải thoát lâu dài khi mang danh ‘con trai của’…”.

Trong khi đó, tờ Le Figaro nói cuốn sách "hài hước, tài năng và cùng lúc gây khó chịu". Tờ này cũng cho rằng quyển sách tạo ra “cuộc chiến" giữa những người ủng hộ cha và con trai.

Jean-Paul Enthoven, người cũng vừa xuất bản một cuốn tiểu thuyết, cho biết ông đã gửi một tin nhắn cắt đứt mọi liên lạc với con trai. Raphaël Enthoven là người thường xuyên xuất hiện trên truyền thông Pháp.

“Tôi đang đau khổ. Trái tim tôi tan vỡ rồi. Đó là một cuốn sách khủng khiếp với những người yêu thương Raphaël và giờ thấy mình chìm trong biển vô ơn. Tôi sẽ không bao giờ tin rằng cuộc đời tôi, vốn luôn đặt con vào vị trí trung tâm, lại có bước ngoặt đáng buồn như vậy”, ông Enthoven nói.

Jean-Paul Enthoven là người tình một thời của Carla Bruni trước khi bà bỏ ông để đến với Raphaël Enthoven. Bruni về sau trở thành vợ của Nicolas Sarkozy, Tổng thống Pháp giai đoạn 2007-2012.

Cuốn sách 500 trang của Raphaël Enthoven lấy bối cảnh ở quận 6 sang trọng của Paris và có một số nhân vật rất dễ nhận ra.

Những người này bao gồm triết gia nổi tiếng Bernard-Henri Lévy. Con gái Lévy - Justine Lévy - đã kết hôn với Raphaël Enthoven trước khi triết gia này bỏ bà để theo đuổi Carla Bruni. Carla Bruni đã có một người con trai với Raphaël Enthoven và được Enthoven mô tả là “người phụ nữ lý tưởng”.

Tạp chí Nhật khuyên nữ giới khen đàn ông ‘giống triết gia'

Một tạp chí Nhật Bản khuyên phụ nữ nên khen ngợi đàn ông về trí thông minh của họ bằng cách nói "Anh giống như Socrates ấy" đã bị dư luận nước này chế giễu.

Sĩ quan Pháp bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho Nga

Một trung tá Pháp bị bắt với cáo buộc tuồn tài liệu mật cho đặc vụ tình báo quân sự Nga, vụ việc có thể gây khó khăn cho nỗ lực cải thiện quan hệ Paris - Moscow.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm