Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sĩ quan Pháp bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho Nga

Một trung tá Pháp bị bắt với cáo buộc tuồn tài liệu mật cho đặc vụ tình báo quân sự Nga, vụ việc có thể gây khó khăn cho nỗ lực cải thiện quan hệ Paris - Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly xác nhận thông tin một trung tá bị bắt vì cáo buộc làm gián điệp cho Nga ngày 30/8, AFP đưa tin.

“Tôi xác nhận một sĩ quan cấp cao đang đối mặt với cáo buộc làm gián điệp. Chúng tôi đã thực hiện các thủ tục cần thiết. Hệ thống tư pháp sẽ làm công việc của họ theo các quy tắc an ninh. Ông ta có tội gì và án phạt như thế nào là do hệ thống tư pháp quyết định”, Bộ trưởng Parly nói.

Tin tức về vụ bắt giữ được công bố lần đầu bởi đài phát thanh Europe 1. Nguồn tin cho biết sĩ quan này đóng quân tại một căn cứ của NATO ở Italy. Ông này biết tiếng Nga và thường xuyên tiếp xúc với một người đàn ông được xác định là đặc vụ của Cơ quan Tình báo quân sự Nga (GRU).

Si quan Phap lam gian diep cho Nga anh 1

Một sĩ quan cấp bậc trung tá của Pháp đã bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho Nga. Ảnh minh họa: AFP.

Viên sĩ quan này bị Tổng cục An ninh Nội địa (DGSI) bắt ở Paris ngày 21/8, khi chuẩn bị trở lại Italy sau kỳ nghỉ ở Pháp. Nguồn tin cho biết thêm viên sĩ quan đối mặt với cáo buộc cung cấp thông tin nhạy cảm cho thế lực nước ngoài, xâm phạm bí mật quốc phòng và gây tổn hại đến lợi ích quốc gia.

Thông tin về vụ bắt giữ lập tức thu hút sự chú ý của truyền thông Pháp. Họ liên tưởng đến bộ phim hư cấu The Bureau, liên quan đến điệp viên hai mang của Tổng cục An ninh Đối ngoại (cơ quan tình báo Pháp) làm gián điệp cho Mỹ và Nga.

Vụ bê bối xảy ra vào thời điểm khó xử đối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đang cố gắng cải thiện mối quan hệ với Nga. Tổng thống Marcon cho rằng Nga là đất nước có vai trò quan trọng và cần hợp tác thay vì tẩy chay.

Trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, chưa bình luận về vụ bắt giữ sĩ quan Pháp.

Nga trục xuất nhà ngoại giao Na Uy sau bê bối gián điệp

Trong động thái ăn miếng trả miếng, Nga vừa trục xuất một nhà ngoại giao khỏi Đại sứ quán Na Uy ở Moscow.

Cựu điệp viên Pháp tuồn tin cho Trung Quốc bị kết tội phản quốc

Tòa án Pháp tuyên án tù hai nhân viên cơ quan tình báo hải ngoại DGSE với cáo buộc hoạt động gián điệp cho Trung Quốc.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm