Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bắt giữ công dân Mexico làm gián điệp cho Nga

Một công dân Mexico bị cơ quan chức năng Mỹ bắt giữ tại thành phố Miami. Người này bị cáo buộc giúp Nga do thám "một nguồn tin của chính phủ Mỹ".

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Hector Alejandro Cabrera Fuentes, công dân Mexico sống tại Singapore, bị cáo buộc tội thông đồng và "hoạt động đại diện cho chính phủ nước ngoài tại Mỹ", theo AFP.

Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định chính phủ Nga tuyển mộ Fuentes năm 2019. Họ yêu cầu người này thuê một bất động sản tại hạt Dade nhưng không sử dụng tên thật.

Fuentes được cho là đã từng đến Nga để trao đổi về các thỏa thuận. Trong một chuyến đi vào tháng 2, giới chức Nga cung cấp cho Fuentes bản mô tả phương tiện đi lại của "một nguồn tin chính phủ Mỹ". Họ yêu cầu Fuentes đi tìm phương tiện này, ghi lại biển số xe và xác định vị trí của phương tiện.

cong dan Mexico lam gian diep cho Nga anh 1

Fuentes và một đối tượng khác bị phát hiện giữ thông tin do thám một nguồn tin chính phủ Mỹ trên đường từ Miami trở về Mexico City. Ảnh: Miami International Airport.

Fuentes từ Mexico City trở lại Miami vào ngày 16/2. Đối tượng di chuyển đến nơi ở của mục tiêu nhưng bị nhân viên an ninh chặn lại. Người đi cùng Fuentes kịp thời chụp ảnh biển số xe của mục tiêu. Khi bộ đôi tìm cách rời khỏi Miami và trở lại Mexico City trong cùng ngày, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ phát hiện các ảnh chụp mục tiêu trên điện thoại của hai đối tượng.

"Theo hồ sơ tòa án, các tin nhắn trong điện thoại Fuentes cho thấy giới chức Nga là phía khởi động và chỉ đạo các cuộc gặp", thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Fuentes ngày 20/2 sẽ trình diện trước tòa án Miami để điều trần về quyết định tạm giam trước xét xử. Phiên tòa xét xử các cáo trạng của Fuentes sẽ diễn ra vào ngày 3/3.

Mạng lưới gián điệp sân bay đã giúp Mỹ ám sát tướng Soleimani

Vài phút sau khi Mỹ phóng tên lửa ám sát tướng Soleimani, các nhà điều tra Iraq bắt đầu cuộc tìm kiếm các nghi phạm rò rỉ thông tin về ông từ sân bay Damascus và Baghdad.

Đội gián điệp ưu tú 29155 của Nga 'hoạt động bí mật' trên núi Alps

Báo Le Monde viết về hoạt động gián điệp của tình báo Nga tại vùng rừng núi gần ngã ba biên giới Pháp, Thụy Sĩ và Italy, trong lúc Đức liên hệ Moscow với vụ ám sát ở Berlin.

Quan chức Mỹ: Tàu gián điệp Nga đang rình rập ngoài khơi

Một tàu gián điệp Nga đã quay trở lại vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía đông nam Mỹ và đang hoạt động một cách "không an toàn", theo hai quan chức Mỹ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm