Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Triển lãm đồ chơi dành cho những ‘đứa trẻ to xác’ ở TP.HCM

Đến “Chơi Chung Cho Vui” ở quận 3 đều là người lớn trên 20-30 tuổi, họ bị thu hút bởi những món đồ chơi vừa ngộ nghĩnh, vừa mang tính nghệ thuật. Triển lãm diễn ra trong tháng 1.

Ngày đầu năm, anh Vương Nhiên Khang (33 tuổi, quận Bình Thạnh) đưa vợ và con gái đến một buổi trưng bày toàn đồ chơi tại số 371/4 đường Hai Bà Trưng (quận 3). Thế nhưng đối tượng tham quan chính ở triển lãm “Chơi Chung Cho Vui” không phải trẻ em, mà là những người trưởng thành.

Chơi Chung Cho Vui Art Toys Showcase trưng bày những món đồ chơi được sáng chế bởi 12 nghệ sĩ và thương hiệu trong lĩnh vực nghệ thuật.

“Sự kiện phù hợp với những người trẻ, yêu nghệ thuật và sự sáng tạo, muốn khơi gợi lại ‘những đứa trẻ’ trong hình hài người lớn khi nhìn thấy những món đồ chơi này”, anh Đỗ Viết Tuấn, người đề ra ý tưởng tổ chức triển lãm này, cho biết.

Lần đầu tổ chức triển lãm đồ chơi

Gần một năm ấp ủ dự án, đến sau giãn cách xã hội vừa qua anh Đỗ Viết Tuấn mới có thể thực hiện triển lãm. Anh Tuấn cho biết trước đây ở TP.HCM cũng có vài không gian tương tự, tuy nhiên thiên về kiểu trưng bán sản phẩm. Từ đó anh muốn tạo sự kiện là nơi để người xem chiêm ngưỡng, thưởng thức tác phẩm là chính.

Nhắc đến đồ chơi mọi người thường nghĩ đến trẻ con. Đồ chơi của chúng ta ngày xưa thường bắt chước, ăn theo phim ảnh hay nhập ngoại, mang tính chất giải trí. Còn đồ chơi nghệ thuật (art toys) khác biệt với đồ chơi trẻ con thông thường là chúng mang sự sáng tạo, tính nghệ thuật.

Chủ nhân của các món đồ chơi này là các nghệ sĩ trong độ tuổi cuối 8X và đầu 9X, những “đứa trẻ trong hình hài người lớn”. Người nghệ sĩ muốn truyền tải câu chuyện, ý đồ riêng để tạo món đồ chơi theo ý thích, khơi gợi ký ức về món đồ chơi yêu thích của họ. Và chúng mang yếu tố nghệ thuật, giá trị độc bản.

Trien lam art toys TP.HCM anh 4

Câu chuyện của mỗi món đồ chơi được chú thích tại chỗ để người xem dễ theo dõi. Ảnh: Ý Linh.

Trao đổi với Zing về quá trình tạo ra món đồ chơi nghệ thuật, anh Đỗ Viết Tuấn cho biết cần phải có người lên ý tưởng, thiết kế và tạo hình nhân vật đồ chơi. Công việc này gồm xây dựng câu chuyện, ý nghĩa và tính cách của nhân vật. Sau đó, nghệ sĩ cũng phải thiết kế bao bì, hộp đựng sao cho phù hợp với nhân vật. Art toys đa đạng về chất liệu như nhựa ABS, gỗ, kim loại, resin, đất sét…

“Với bản thân tôi, art toys mang giá trị tinh thần rất cao. Nó không đơn thuần là món đồ để trang trí mà trong mỗi phiên bản, mỗi nhân vật đều có ý nghĩa, chứa đựng cá tính nghệ sĩ. Đặc biệt chúng mang tính sưu tầm cao bởi mỗi món chỉ sản xuất với số lượng giới hạn”, anh Tuấn nói.

Kết nối cộng đồng Art Toys

Anh Đỗ Viết Tuấn và anh Lê Hoàng Vũ đồng phụ trách tổ chức triển lãm. Hai người đàn ông hơn 30 tuổi cũng có niềm yêu thích với những món đồ chơi.

“Chúng tôi muốn tạo sân chơi cho cộng đồng art toys, kết nối cộng đồng nghệ sĩ lĩnh vực này. Đây sẽ giống như một cuộc hẹn hàng năm cho nghệ sĩ art toys, mỗi dịp sẽ trình làng những món đồ chơi mới để mọi người cùng thưởng thức, cùng sở hữu”, anh Viết Tuấn nói về dự định.

Trien lam art toys TP.HCM anh 7

Nghệ sĩ Daos501 đang trình bày ý tưởng tác phẩm của mình với người xem. Ảnh: Ý Linh.

Triển lãm lần này quy tụ sự tham gia của 12 nghệ sĩ và thương hiệu nội địa từ Bắc vào Nam. Đó là Daos501, ALLINONE, Oleander Workshop, Nấm Claywork, The o room, TOY GEM, De CLAY Studio, Vomao Sculpt, WeirdoPotato Studio, Lucid Dream – Wooden crafts , Rise Saigon, BAKIA TOYS, Iku.Studio.

Anh Vương Nhiên Khang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và quan tâm đến nghệ thuật. Do đó, những buổi triển lãm này nằm trong danh sách điểm đến của anh.

Nói về lý do dẫn con nhỏ đến Chơi Chung Cho Vui, anh Khang chia sẻ rằng muốn con tiếp cận với những không gian nghệ thuật này. “Các món đồ chơi đều rất giá trị, bắt mắt với cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhưng nhìn chung để chơi những sản phẩm này cần phải đạt độ tuổi nhất định để có thể thấu hiểu dụng ý nghệ thuật và mục đích sở hữu”, ông bố 33 tuổi nói.

“Tôi cũng khuyến khích cho trẻ con tiếp xúc với các món đồ chơi nghệ thuật. Từ đó trẻ con sẽ có ý niệm về nghệ thuật, khơi gợi óc sáng tạo biết đâu lớn lên chúng có thể làm ra những món xịn hơn”, anh Đỗ Viết Tuấn nêu cùng quan điểm.

Tranh ảnh, tượng, những tác phẩm nghệ thuật có thể mang đến người xem các cảm xúc, góc nhìn, quan điểm, sở thích hay giá trị nào đó. Đồ chơi cũng vậy.

“Mong rằng với buổi triển lãm này sẽ giúp mọi người có thêm nhiều trải nghiệm thú vị cũng như mang đến cái nhìn mới mẻ hơn về bộ môn art toys”, chủ nhân ý tưởng Chơi Chung Cho Vui cho hay.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.


Tiệm bánh ở Thảo Điền tổ chức lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em

Thứ 7 hàng tuần, cửa hàng bánh mì trên đường Thảo Điền tổ chức "Đêm kể chuyện cho bé". Phụ huynh tranh thủ thời gian cuối tuần đưa con tới vui chơi và học tiếng Anh.

4 năm hoàn thành hơn 1.000 bức tranh về cuộc sống

"Thụy Khúc" là cuộc trưng bày hơn 1.000 tác phẩm màu nước và sơn dầu, đánh dấu hành trình sáng tạo sau 4 năm của họa sĩ Thụy Dương.

Saigon Talk: Cuốc xe đầu năm

Tài xế xe ôm công nghệ hy vọng về năm mới, dòng tin nhắn từ mẹ là những chuyện được kể trong Saigon Talk tuần này.

Ý Linh

Bạn có thể quan tâm