Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Saigon Talk: Cuốc xe đầu năm

Tài xế xe ôm công nghệ hy vọng về năm mới, dòng tin nhắn từ mẹ là những chuyện được kể trong Saigon Talk tuần này.

Nhung chuyen xe dau nam anh 1

Tài xế xe ôm công nghệ hy vọng về năm mới, dòng tin nhắn từ mẹ là những chuyện được kể trong Saigon Talk tuần này.

Nhung chuyen xe dau nam anh 2Nhung chuyen xe dau nam anh 3

"Mình cứ hy vọng thôi"

Ngày đầu tiên của năm 2022, tôi gọi một chiếc xe ôm công nghệ để hẹn hò bạn bè, tiện thong thả ngắm phố phường. Đón tôi là một người đàn ông khoảng ngoài 60 tuổi.

“Chú chạy xe ôm truyền thống 10 năm, chuyển qua chạy xe ôm công nghệ được 7 năm. Nhanh thật”, người đàn ông đột nhiên thốt lên.

“Năm mới chắc sẽ đỡ khó hơn năm dịch vừa rồi ha chú?”, tôi tiện miệng hỏi.

"Mình cứ hy vọng thôi con".

Lúc này, chiếc xe đột nhiên bị kẹt máy, dừng lại ngay cầu Sài Gòn. "Người bạn" song hành cùng chú từng ấy năm là một chiếc dream khá cũ kỹ.

Vừa xem lại máy móc, chú vừa nói tiếp cho câu hỏi lúc nãy của tôi. “Dịch bệnh vừa rồi nó làm con người ta 'cà tàng' như chiếc xe của chú nè. Qua năm mới, chưa chắc nó sẽ trơn tru. Nhưng mà lỡ có chết máy giữa đường thì cũng phải tìm cách để chạy thôi”.

Một sự liên tưởng thú vị. Tôi ngẫm lại bản thân xem có phần nào đang “cà tàng” không để còn kịp “sửa chữa” cho một năm mới suôn sẻ hơn. Chẹp.

Lúc sau, chiếc xe cũng chịu nổ máy để chú đưa tôi đến chỗ hẹn hò.

- Như Thiên.

Nhung chuyen xe dau nam anh 4Nhung chuyen xe dau nam anh 5

"Ngay may con ve?"

2 hôm trước, bạn tôi chụp hình đang phơi củ kiệu cho tôi xem, rồi nói là nhà đang làm củ kiệu, mấy hôm nữa sẽ đi chà lư đồng.

Tôi thì không có thói quen chúc tụng hay đón giao thừa dương lịch, vì lúc này tôi vẫn ở Sài Gòn một mình. Với tôi, khoảnh khắc đón năm mới ý nghĩa nhất là khi được ở bên cạnh gia đình.

Những sự chuẩn bị cho Tết cũng phải từ 20 Âm lịch. Lúc này, tôi có thể “ngửi” được mùi của Tết - cái hương vị của sự hối hả, tận hưởng, sum vầy…

Đang mải suy nghĩ mông lung thì tôi nhận được tin nhắn của mẹ. “Gan Tet roi, ngay may con ve?”, vẫn là cách nhắn tin không dấu rất đặc trưng.

Một năm quá nhiều sự khó khăn, dịch bệnh vẫn chưa qua nên mọi thứ tôi vẫn chưa có thể tính toán cụ thể. Nhưng nghĩ đến cảnh Mẹ ở nhà mong móng, tôi chỉ muốn mình dẹp hết mọi thứ ở phố thị, chạy về với mẹ luôn.

"Con sẽ sắp xếp về sớm nhất có thể nha mẹ".

Tết chỉ có ý nghĩa, khi mình được ở gần gia đình.

- Bình Yên.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Tiệm bánh ở Thảo Điền tổ chức lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em

Thứ 7 hàng tuần, cửa hàng bánh mì trên đường Thảo Điền tổ chức "Đêm kể chuyện cho bé". Phụ huynh tranh thủ thời gian cuối tuần đưa con tới vui chơi và học tiếng Anh.

Người TP.HCM chuyển nhà trước thềm năm mới

Dù chuyển nhà dịp cuối năm và sau dịch khá tốn kém, một số người vẫn gấp rút đi tìm chỗ trú chân mới. Họ muốn làm lại cuộc sống, không gian sống mới trước khi qua năm mới.

Dân khu Tây ở TP Thủ Đức khổ vì công trình xây dựng gây bụi mịt mù

Nhiều cư dân sống ở các biệt thự tại khu Villas Riviera (phường An Phú, TP Thủ Đức) đang phải sống trong cảnh bụi mịt mù, nhà cửa rung lắc vì công trường xây dựng ngay bên cạnh.

Minh họa: Mỷ Thi

Bạn có thể quan tâm