Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Dân khu Tây ở TP Thủ Đức khổ vì công trình xây dựng gây bụi mịt mù

Nhiều cư dân sống ở các biệt thự tại khu Villas Riviera (phường An Phú, TP Thủ Đức) đang phải sống trong cảnh bụi mịt mù, nhà cửa rung lắc vì công trường xây dựng ngay bên cạnh.

Ngày 30/12, cư dân tại khu Villas Riviera phản ánh với Zing việc công trường xây dựng bên cạnh tháo dỡ làm bụi cuốn mịt mù ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt. Thậm chí, một số căn hộ ngay sát cạnh công trường còn bị rung lắc.

Có mặt tại nơi cư dân phản ánh, phóng viên ghi nhận các khu vực phía ngoài và các đồ ngoại thất của các căn biệt thự tại đây đều phủ bụi trắng xóa.

Đây là dự án Căn hộ xanh Phú An Thịnh của chủ đầu tư Công ty TNHH một thành viên Bất động sản Phú An Thịnh. Công trình thi công cách khu vực sinh sống của cư dân Villas Riviera chưa đầy 5 m nên không chỉ khói bụi mà tiếng ồn cũng ảnh hưởng đến người dân.

Chưa kể, một số bức tường phía ngoài biệt thự cũng có xuất hiện các vết nứt nhỏ.

"Ồn đến nỗi khi muốn nói chuyện phải hét lên"

Trao đổi với phóng viên, chị M.A. (chủ căn hộ tại Villas Riviera) bày tỏ: "Công trường tháo dỡ khá nguy hiểm, mỗi lúc làm việc là bụi cuốn mù mịt, tình trạng ô nhiễm rất nặng. Nhà tôi vừa rửa xe và dọn dẹp buổi sáng thì tầm 15 phút công trường hoạt động là lại đóng bụi dày".

Chị M.A. không biết công trình bắt đầu từ lúc nào nhưng khi chị và gia đình trở về sau kỳ nghỉ thì bụi đã đóng đầy nhà và khu vực vườn cây phía sau.

Không chỉ riêng căn hộ của chị M.A., các căn hộ nằm sát cạnh công trường đang tháo dỡ cũng gặp nhiều rắc rối.

Anh J.P. (người thuê căn hộ tại Villas Riviera) cho biết mỗi khi các xe cẩu hạng nặng làm việc hoặc khi các búa tạ phá bỏ tường, căn nhà vợ chồng anh ở bị rung lắc nặng nề.

"Vì họ tháo dỡ đến 5 căn biệt thự lớn nên mỗi khi các xe hạng nặng làm việc là căn nhà của tôi lại rung lên bần bật, mà thậm chí đó còn không phải tháo dỡ căn ngay cạnh nhà tôi. Chưa kể, công trường làm việc này ồn ào khủng khiếp, ồn đến nỗi tôi và vợ mình phải hét lên mỗi khi muốn giao tiếp với nhau".

Vì là chủ một nhà hàng hoạt động vào chiều tối, hầu hết thời gian vào ban ngày anh J.P. và vợ làm việc tại nhà và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, suốt hơn một tuần nay gia đình phải sống trong cảnh chịu đựng sự ồn ào, căng thẳng.

Người đàn ông này còn phản ánh rằng vì phía bên đơn vị thi công dỡ bỏ hàng rào khiến các đoạn cáp quang bị đứt, ảnh hưởng đến mạng Internet mà gia đình anh đang sử dụng.

Trước đó, khi tháo dỡ một căn biệt thự phía công trường, gạch đá đã rơi xuống phần mái phía bên ngoài sân vườn của một căn hộ làm vỡ kính. Cư dân tại đây chia sẻ căn hộ này do hai vợ chồng người Đức thuê, may mắn là hôm kính vỡ cả gia đình vắng nhà nên không có thương vong xảy ra.

Anh J.P. lo lắng công trường này không có lưới an toàn, không được che chắn và trong quá trình thi công, các vật liệu xây dựng hay tường gạch có thể rơi xuống sân nhà anh.

Cu dan kho vi cong trinh xay dung gay bui va on anh 5

Công trình xây dựng cạnh khu Villas Riviera. Ảnh: Hoàng Quỳnh.

"Tôi lo lắng khủng khiếp, hàng xóm của tôi đã bị vỡ kính vì họ làm rơi từng mảng bê tông xuống. Không hề có lưới an toàn che chắn hay bất kì điều gì đảm bảo sự cố tương tự sẽ không xảy ra với căn hộ của tôi, trong khi nó chỉ cách công trường đấy chưa đầy 5 m. Nếu hôm đấy chú chó cưng của tôi lao ra vườn thì sao, những nguy cơ như vậy rất rõ ràng", anh J.P. bức xúc.

Trong khi đó, các hộ cách xa công trường xây dựng này hơn thì phải chịu cảnh bụi mịt mù từ sáng đến chiều tối.

Anh H.C. (chủ căn hộ tại Villas Riviera) chia sẻ căn hộ của anh không nằm sát cạnh công trường tuy nhiên gia đình anh cũng chịu ảnh hưởng nặng vì lượng bụi từ phía công trường tạo nên.

"Không chỉ ồn, buổi sáng tôi muốn bước ra để hít thở không khí trong lành cũng không được vì toàn bụi là bụi, trường hợp này thì ô nhiễm không khí chắc phải ở mức rất nặng, không thở được", anh H.C. nói.

Chỉ có giải pháp tạm thời

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực công trường thi công sát cạnh khu Villas Riviera có địa chỉ 41-49 An Phú (phường An Phú, TP Thủ Đức). Khu vực này trước đây gồm 5 biệt thự nhưng đang được tháo dỡ, giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho công trình xây dựng tiếp theo.

Trước hàng loạt phản ánh của cư dân, phóng viên Zing liên hệ với đại diện Ban quản lý khu Villas Riviera. Người này cho biết đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của cư dân tại đây. Ban quản lý cũng đã làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương, công an khu vực và đơn vị thi công tháo dỡ.

"Sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã lập tức liên hệ để làm việc cùng đơn vị thi công, nhưng liên hệ với chủ đầu tư vẫn chưa được. Chúng tôi muốn đảm bảo được quyền lợi của cư dân sinh sống tại đây. Tuy nhiên, vì khu vực thi công nằm ngoài phần quản lý của chúng tôi nên việc liên hệ với chủ đầu tư để giải quyết triệt để vẫn còn khó khăn", đại diện Ban quản lý Villas Riviera chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện đơn vị thi công cho biết họ đang đẩy nhanh tốc độ tháo dỡ. Sau khi nghe phản ánh từ cư dân, chính quyền địa phương và công an khu vực, đơn vị này đã giăng bạt che chắn.

"Mỗi khi tháo dỡ đến đâu là chúng tôi tưới nước đến đó để bụi không bị cuốn lên, tuy nhiên đỡ phần nào thôi chứ cũng khó lòng triệt để được hết. Theo tính toán, việc tháo dỡ sẽ hoàn thành trong vài ngày tới. Sau khi hoàn tất thì chúng tôi sẽ mất khoảng 2 tuần nữa để dọn dẹp và giải phóng mặt bằng", người này nói thêm.

Về phía cư dân, chị M.A. cho biết đơn vị thi công giăng bạt khá thấp nên che chắn không giảm bớt được bụi. Chưa kể, trong chiều ngày 30/12, khi thi công, không chỉ bụi mà đất đá cũng tiếp tục rơi xuống khu vực nhà và sân của chị.

Anh J.P. bày tỏ anh không phản đối việc thi công, tuy nhiên người đàn ông này cần đảm bảo sự an toàn cho nhà anh. Đồng thời, việc thi công cũng phải hợp lý, không gây ảnh hưởng đến công việc của vợ chồng anh.

"Họ hoàn toàn có quyền thi công nhưng điều quan trọng là họ phải thông báo cho chúng tôi về quá trình này, thời gian bao lâu để có kế hoạch cho gia đình mình. Vợ tôi đang có thai, cô ấy không thể sống được trong tình trạng thế này. Nếu vấn đề này ảnh hưởng lâu dài tôi sẽ dọn đi", anh J.P. nhấn mạnh.

Chính quyền địa phương tại đây đã tiếp nhận phản ánh của cư dân và có xuống kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công bổ sung các phần che chắn để tránh ảnh hưởng đến cư dân. Tuy nhiên, vì tình trạng bụi bẩn và nhiều nguy cơ tiềm ẩn vẫn chưa giải quyết triệt để.

Trao đổi với Zing, đại diện cán bộ địa chính phường An Phú cho biết trong ngày 31/12 sẽ tiếp tục kiểm tra việc thi công tại đây, nếu vẫn không đảm bảo an toàn cho cư dân, công trình sẽ phải tạm ngưng.

Cư dân Villas Riviera: 'Phải dời nhà đi một thời gian vì quá ồn' Người dân ở khu Villas Riviera (TP Thủ Đức) phản ánh với Zing việc công trường xây dựng bên cạnh tháo dỡ làm bụi cuốn mịt mù, ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Cư dân TP.HCM giăng biểu ngữ, lập nhóm đòi công bằng cho bé gái 8 tuổi

Nhiều người giăng khẩu hiệu trước chung cư Saigon Pearl và kêu gọi chữ ký trên các diễn đàn với mong muốn đòi công bằng cho bé V.A., làm rõ vai trò của người bố nạn nhân.

Báo cáo vụ hơn 500 bình chữa cháy ở chung cư TP.HCM quá hạn bảo dưỡng

Công an quận Bình Thạnh kiểm tra và xác nhận bình chữa cháy tòa Park 2, chung cư Vinhomes Central Park, vẫn hoạt động bình thường và được ban quản lý kiểm tra định kỳ hàng tháng.

Rắn xuất hiện ở hai chung cư TP.HCM

Cư dân phản ánh nhìn thấy rắn xuất hiện vài lần ở nội khu chung cư Vinhomes Central Park và Sunrise Riverside.

Thịnh Vũ

Bạn có thể quan tâm