Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ 'trao ảnh khỏa thân trước, nắm tay sau' gây lo ngại ở Canada

Những học sinh trung học ở Canada đã gửi ảnh khỏa thân cho nhau từ năm lớp 6. Tuy nhiên, chúng còn quá nhỏ để hiểu về những hậu quả của hành động này.

Những đứa trẻ vị thành niên đang gửi ảnh khỏa thân nhiều đến nỗi việc này trở thành một phần trong các bước tán tỉnh đối với chúng, một nhân viên trên đảo Hoàng tử Edward (PEI) ở Canada nói với hãng tin CBC.

"Chúng gửi những bức ảnh này trước khi chúng thực sự hẹn hò với nhau," cô Jane Wood, người làm việc ở Dịch vụ Tư pháp Thanh niên, nói. "Những bức ảnh này được gửi trước cả khi chúng nắm tay nhau. Có vẻ như đó là điều đầu tiên phải làm khi tán tỉnh". 

khoa than,  khieu dam,  tre em,  cap doi,  khoa than tre em anh 1

Cô Jane Wood, người thường xuyên thuyết trình về quy tắc an toàn trên mạng cho các trường học ở PEI. Ảnh: CBC.

Cô Wood và anh Tim Keizer, nhân viên của trường trung học Colonel Grey ở Charlottetown, là những người thường xuyên thuyết trình về quy tắc an toàn trên mạng cho các trường học ở PEI. Họ đã nói chuyện với nhiều học sinh gửi hoặc nhận được hình ảnh khỏa thân trên điện thoại.

"Những đứa trẻ này được yêu cầu gửi ảnh khỏa thân, nhận ảnh và bị hỏi những câu hỏi tế nhị ở độ tuổi nhỏ hơn so với những gì chúng tôi nghĩ. Một số trường hợp có sự tham gia của học sinh lớp 6", anh Keizer nói.

Nữ sinh có thể là người chủ động

Đến lớp 9, cô Wood cho biết, những đứa trẻ này đã nhận, gửi hoặc biết ai đó đã nhận hoặc gửi một hình ảnh hở hang. Cả nam sinh và nữ sinh đều là người yêu cầu gửi và nhận những bức ảnh đó.

"Tôi cũng bắt đầu thấy nữ sinh yêu cầu các chàng trai chụp ảnh. Họ gửi ảnh cho các chàng trai và yêu cầu một cái gì đó đáp lại”, cô Wood nói.

Wood cũng cho biết những đứa trẻ đã nói với cô rằng đôi khi chúng bị ép gửi ảnh, nhưng nhiều người sẵn sàng làm điều đó để khiến cho một cậu bé hay cô bé thích chúng. "Nữ sinh gửi ảnh bán khỏa thân của chúng. Đôi lúc chúng gửi ảnh nhìn được cả khuôn mặt của mình", cô Wood nói.

"Chúng gửi video về bộ phận sinh dục của mình. Đôi lúc, đó là video ghi lại cảnh quan hệ tình dục. Về cơ bản, có thể đó là một bức ảnh khỏa thân hoàn toàn hoặc một số bộ phận thôi", cô Wood chia sẻ.

Dù lý do gửi ảnh là gì, nhiều đứa trẻ không nhận thấy hậu quả của việc gửi những bức ảnh này.

"110 % những bức ảnh này sẽ được cho người khác xem”, cô Wood nói. "Tôi đã nói chuyện với những đứa trẻ đã gửi ảnh từ năm lớp 8 và khi chúng lên trường trung học, những bức ảnh đó được chia sẻ trở lại".

khoa than,  khieu dam,  tre em,  cap doi,  khoa than tre em anh 2

Công tố viên Lisa Goulden. Ảnh: CBC.

Tệ hơn, chúng có thể xuất hiện trên một trang web đen, được sử dụng để tống tiền hoặc bị khởi tố về nội dung khiêu dâm trẻ em, công tố viên Lisa Goulden nói.

Hình ảnh khiêu dâm có thể xuất hiện lại

Bà Goulden cho biết là công tố viên, điều bà quan tâm là ngay cả khi được chia sẻ giữa một cặp đôi, một khi những hình ảnh này ở trên máy tính hoặc điện thoại, chúng có thể xuất hiện lại bất cứ lúc nào.

"Chúng có thể chia tay, chúng có thể cãi nhau, và những hình ảnh có thể được sử dụng để phát tán ra ngoài, làm nhục người đó, để trả thù và điều đáng sợ hơn là ai có thể nhìn thấy những hình ảnh đó?", bà nói.

"Có rất nhiều người đang tích cực tìm những bức ảnh hở hang của bọn trẻ. Chúng tôi không biết họ là ai. Bọn trẻ có thể không biết họ là ai, nhưng những người đó có thể xác định vị trí của đứa trẻ đó", bà Goulden nói thêm.

Cô Terri MacAdam, người quản lý công tác học sinh của các trường công ở PEI cho biết lãnh đạo các trường đang cố gắng giải quyết vấn đề này qua việc giáo dục và đề ra những quy trình. Năm 2018, cô đã giúp lập ra quy trình của Môi trường học tập an toàn, trong đó nêu rõ những việc học sinh cần làm và liên hệ với ai nếu có sự cố như bắt nạt trên mạng và hành vi xâm phạm tình dục.

khoa than,  khieu dam,  tre em,  cap doi,  khoa than tre em anh 3

Cô Terri MacAdam đã giúp lập ra quy trình học sinh cần làm khi gặp sự cố. Ảnh: CBC.

MacAdam cũng cho biết những sự cố này có thể ảnh hưởng đến trường học ngay cả khi nó xảy ra ngoài giờ học.

"Đặc biệt là khi những bức ảnh đó được gửi cho người khác hoặc nếu đứa trẻ phát hiện ra rằng bức ảnh đã được gửi cho nhiều người, chúng sẽ cảm thấy rất buồn về điều đó khi đến trường", cô MacAdam nói.

Vấn đề của nhà trường

Cô Wood nói điều quan trọng các bậc cha mẹ cần làm là tìm hiểu về các ứng dụng như Snapchat và Instagram. Ngoài ra, họ cũng nên nói chuyện với con cái về sự nguy hiểm của việc gửi và nhận những hình ảnh mát mẻ, bất kể những vấn đề này có thể khó nói đến thế nào đi nữa.

Cô Wood cũng nói rằng những đứa trẻ ngày nay không cảm thấy xấu hổ về cơ thể của chúng như cha mẹ chúng thời đó. Thậm chí việc khoe về cơ thể còn dễ dàng hơn khi trò chuyện trên mạng.

"Có vẻ như toàn bộ xã hội đang tình dục hóa mọi thứ. Vì vậy, bọn trẻ cũng bắt đầu cảm thấy như vậy. Chúng nghĩ rằng nếu muốn giành được tình cảm của ai đó, chúng phải tình dục hóa chuyện này", cô Wood nói. "Khi bạn sử dụng điện thoại và không trực tiếp nhìn thấy người đó, việc yêu cầu chụp ảnh khỏa thân trở nên dễ dàng hơn nhiều".

Cô cũng nói thêm rằng không phải mọi đứa trẻ đều đang gửi hoặc nhận được ảnh khỏa thân. Tuy nhiên, chắc chắn là mọi “kiểu” học sinh đều làm như vậy.

"Không chỉ những học sinh sử dụng ma túy và hút thuốc phiện dính dáng vào việc này. Những học sinh hạng A hay tham gia vào nhiều đội tuyển thể thao cũng gửi ảnh khỏa thân”, cô Wood nói thêm.

Các tín đồ sùng đạo sợ hãi vì phim khiêu dâm tràn lan

Các tín đồ Cơ Đốc giáo đang dùng tới các công nghệ hiện đại nhất để giữ mình trước sự tràn lan của phim khiêu dâm trên không gian mạng.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm