Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các tín đồ sùng đạo sợ hãi vì phim khiêu dâm tràn lan

Các tín đồ Cơ Đốc giáo đang dùng tới các công nghệ hiện đại nhất để giữ mình trước sự tràn lan của phim khiêu dâm trên không gian mạng.

Theo DPA, các tín đồ Tin Lành đang chuyển sang dùng trí thông minh nhân tạo và công nghệ máy học để chống lại việc nghiện phim ảnh khiêu dâm trên mạng.

Các văn hóa phẩm đồi trụy đã phát triển vượt ra ngoài phạm vi các trang web. Phim khiêu dâm có mặt khắp nơi trên mạng, từ các trang web, các ứng dụng cho đến mạng xã hội như Instagram, Snapchat, Reddit, Tumblr.

Điều này khiến nỗi sợ hãi của các tín đồ sùng đạo ngày một gia tăng. “Phim khiêu dâm là mối đe dọa lớn nhất đối với sự thuần khiết của Cơ Đốc giáo và thậm chí là tiêu chuẩn đạo đức của quốc gia”, Samuel Perry, một trợ lý giáo sư ngành xã hội học tại Đại học Oklahoma và là tác giả của quyển sách Nghiện sắc dục nói với DPA. Các công ty công nghệ có quan hệ chặt chẽ với nhà thờ đang kiếm lợi từ nỗi lo ngại này.

Những con số đáng lo ngại

Một báo cáo gần đây của Trung tâm Khai thác tình dục quốc gia có trụ sở tại Washington, Mỹ cho thấy 93% bé trai và 62% bé gái đã tiếp xúc với văn hóa phẩm khiêu dâm trên mạng ở độ tuổi vị thành niên.

Một nghiên cứu khác cho thấy trong số những người đàn ông đang học đại học, gần một nửa đã tiếp xúc với phim ảnh khiêu dâm lúc 13 tuổi. Khoảng 61% những người xem phim khiêu dâm truy cập bằng điện thoại thông minh của họ, South China Morning Post dẫn số liệu từ Trung tâm Khai thác tình dục quốc gia.

Co Doc giao,  Tin Lanh,  van hoa pham doi truy,  tri tue nhan tao anh 1
93% bé trai và 62% bé gái đã tiếp xúc với văn hóa phẩm khiêu dâm trên mạng ở độ tuổi vị thành niên. Ảnh: South China Morning Post.

“Trước đây, nếu muốn xem phim khiêu dâm, bạn phải đến những chỗ chiếu phim lậu hoặc giấu mặt và đi đến những cửa hàng băng đĩa lậu”, ông Perry nói với CQ Roll Call. Tuy nhiên, khả năng truy cập và tính ẩn danh của Internet khiến số lượng người xem văn hóa phẩm đồi trụy tăng đáng kể và mang lại nỗi sợ hãi cho những người sùng đạo, ông Perry nói.

Bạn đồng hành chống lại phim khiêu dâm

Công ty Covenant Eyes có trụ sở tại Owosso, Michigan, Mỹ là một trong những công ty lập trình và bán các bộ lọc phần mềm phát hiện người dùng máy tính hoặc thiết bị khác truy cập nội dung khiêu dâm. Công ty này làm việc với các mục sư và mục vụ để giúp các tín đồ ngưng truy cập vào các nội dung khiêu dâm.

“Bạn biết rằng những người trong giáo phận của bạn đang xem phim khiêu dâm và bạn cũng biết rằng phim khiêu dâm cản trở sự phát triển tinh thần và gây hại cho các mối quan hệ”, Covenant Eyes viết trên trang web công ty. “Tuy nhiên, tìm ra cách giúp mọi người vượt qua việc nghiện phim khiêu dâm một cách hiệu quả rất khó khăn”.

Co Doc giao,  Tin Lanh,  van hoa pham doi truy,  tri tue nhan tao anh 2
Tạp chí Playgirl bên trong cửa hàng khiêu dâm Circus of Books ở California vào tháng 1. Ảnh: South China Morning Post.

Sau khi đăng ký và cài đặt phần mềm của Covenant Eyes trên các thiết bị, người dùng phải cung cấp email và số điện thoại của một số bạn bè, người thân trong gia đình hoặc mục sư. Những người này được gọi là bạn đồng hành.

“Nếu người dùng phần mềm truy cập nội dung khiêu dâm trên máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh của họ, phần mềm sẽ chụp ảnh màn hình, làm mờ nó và gửi email cho bạn đồng hành người dùng”, ông Dan Armstrong nói, một phát ngôn viên của công ty nói. Người dùng sẽ tự chọn ra danh sách bạn đồng hành của họ.

Sau đó, những người bạn đồng hành này sẽ nhận được ảnh chụp màn hình và yêu cầu xem xét lại hoạt động của người dùng phần mềm.

sẽ không được hiển thị ngay trên email để tránh bạn đồng hành tiếp xúc với nội dung khiêu dâm. Tuy nhiên, ảnh chụp màn hình sẽ hiện rõ nếu người nhận email nhấn vào nút kiểm tra hoạt động, công ty Covenant Eyes cho biết.

Co Doc giao,  Tin Lanh,  van hoa pham doi truy,  tri tue nhan tao anh 3
Nhân viên của công ty chuyên thanh lọc hồ sơ trực tuyến đang tìm và xóa các đoạn phim khiêu dâm nhằm mục đích trả đũa trên mạng tại văn phòng ở Seoul vào tháng 7/2017. Ảnh: AFP.

Đây là kĩ thuật đã được công ty Alcoholics Anonymous sử dụng để giúp người dùng vượt qua việc nghiện rượu.

Hiện tại, công ty Covenant Eyes có khoảng 300.000 người dùng. Họ chi trả trung bình khoảng 15,99 USD/tháng để sử dụng phần mềm không giới hạn trên nhiều thiết bị, ông Armstrong cho biết. Hầu hết họ là đàn ông, và khoảng 62% số người dùng đã kết ông, ông Amstrong nói. Số người dùng này giúp công ty đạt được doanh thu hàng năm khoảng 57 triệu USD.

Một người dùng thông thường sẽ dùng phần mềm trong khoảng 37 tháng trong khi một số người sẽ đăng ký suốt đời để tránh tái nghiện, ông Amstrong nói. “Covenant Eyes hiện sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo mới nhất”, ông Armstrong nói thêm.

“Chúng tôi đã phát triển công nghệ nhận dạng hình ảnh riêng và máy học với trí tuệ nhân tạo để phát hiện nội dung khiêu dâm trên màn hình”, ông Amstrong nói với CQ Roll Call.

Phim khiêu dâm trên mạng xã hội

Phần mềm phát hiện hình ảnh dựa trên trí thông minh nhân tạo cũng có thể hỗ trợ trong việc phát hiện tình cờ tiếp xúc với nội dung khiêu dâm, đặc biệt là ở giới trẻ.

“Không phải tất cả nội dung khiêu dâm được tìm kiếm hoặc truy cập thông qua Google”, ông Armstrong nói.

“Đối với người trẻ, phim khiêu dâm rõ ràng có thể được truy cập từ nhiều nền tảng truyền thông xã hội cá nhân như tin nhắn trực tiếp trên Instagram hoặc tài khoản Snapchat của các diễn viên khiêu dâm”, ông Amstrong cho biết.

Covenant Eyes không phải là công ty duy nhất bán phần mềm phát hiện nội dung khiêu dâm.

Co Doc giao,  Tin Lanh,  van hoa pham doi truy,  tri tue nhan tao anh 4
Một tấm bảng màu đỏ trong cuộc biểu tình phản đối nạn quay lén ở Seoul vào tháng 7/2018. Ảnh: AFP.

X3watch, một chi nhánh của một công ty có tên là xxxchurch.com, cũng đang có mô hình kinh doanh tương tự. Trang web của công ty này cho biết người sáng lập Craig Gross từ năm 2002 đã nghiên cứu phần mềm theo dõi, lọc và báo cáo nội dung khiêu dâm cho bạn đồng hành của người đăng ký.

Phần mềm được ra mắt vào năm 2004 và hiện được bán với giá khoảng 70 USD/ năm cho một người sử dụng. Tin nhắn trả lời tự động trên trang web của X3watch nói rằng “phần mềm này thực sự là một trong những lựa chọn ít tốn kém nhất mà so với đối thủ cạnh tranh của chúng tôi”.

“Các phần mềm này chỉ là một phần nhỏ của tảng băng khi nói đến nỗ lực của các nhà thờ trong việc giúp các thành viên của họ thoát khỏi nội dung khiêu dâm”, ông Perry nói. “Chúng tôi đã tổ chức rất nhiều hội nghị và có hàng tá cuốn sách đang được viết về cách ngừng xem phim khiêu dâm”.

“Các công ty đang kiếm được khá nhiều tiền từ nhu cầu này”, ông Perry nói. “Có rất nhiều người muốn bảo vệ bản thân khỏi sự nguy hiểm của phim khiêu dâm, tôi gọi đây là ngành công nghiệp thanh lọc”.

Tuy nhiên, thái độ của những người trẻ tuổi cho thấy họ có một cách nhìn thoáng hơn đối với nội dung khiêu dâm, ông Armstrong cho biết.

Khoảng 65% đàn ông Mỹ, tức gần 100 triệu người, xem phim khiêu dâm ít nhất mỗi tháng một lần, ông Armstrong nói. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát năm 2016 của cho thấy chỉ khoảng một nửa số người trưởng thành từ 25 tuổi trở lên nghĩ rằng xem phim khiêu dâm là sai.

Cuộc khảo sát này cho thấy những người Mỹ trẻ tuổi từ 13 đến 24 tuổi nghĩ rằng không tái chế là một hành vi vi phạm đạo đức còn tồi tệ hơn là xem phim khiêu dâm.

'Mỗi giây đều là tra tấn' - Hàn Quốc lập đội xóa clip quay lén phụ nữ

Chính phủ Hàn Quốc vừa thành lập một nhóm theo dõi tội phạm tình dục trên mạng trong một nỗ lực ngăn chặn làn sóng phát tán phim khiêu dâm quay lén, được biết đến với tên "molka".

Như Trần

Bạn có thể quan tâm