Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia phá ổ lừa đảo qua mạng lớn nhất năm của người Trung Quốc

Gần 700 người bị bắt khi lực lượng chức năng Malaysia đột kích trụ sở đường dây lừa đảo qua mạng do công dân Trung Quốc điều hành.

Lực lượng của cơ quan xuất nhập cảnh Malaysia tiến hành vụ đột kích vào trụ sở của tổ chức tội phạm ở Cyberjaya, bang Selangor, hôm 20/11. Với 680 người bị bắt giữ, giới chức nói rằng đây là đường dây lừa đảo qua mạng lớn nhất bị triệt phá tại Malaysia trong năm nay, theo Star Online.

Các đoạn video được đăng lên mạng cho thấy nhiều người cố gắng thoát khỏi tòa nhà theo nhiều hướng, trong đó một người đàn ông bị bắt giữ, đè xuống sàn nhà.

malaysia pha o lua dao qua mang anh 1
Các nghi phạm bị bắt. Ảnh: Facebook/Cơ quan Xuất nhập cảnh Malaysia.

Hình ảnh trên Facebook cơ quan xuất nhập cảnh Malaysia cũng cho thấy nhiều người đứng ở bàn làm việc có máy tính, giơ tay lên sau đầu. Một bức ảnh khác cho thấy các nghi phạm bị bắt giữ đang ngồi cúi đầu trên sàn nhà, một số đưa tay che mặt.

Cuộc đột kích là kết quả của một tháng theo dõi sau những lời khiếu nại từ người dân. Tòa nhà 6 tầng có an ninh nghiêm ngặt, nhân viên bảo vệ đứng ở mỗi tầng và các phòng đều cần thẻ để ra vào.

"Chúng tôi đã thu giữ 8.230 điện thoại di động, 174 laptop và 787 máy tính", ông Khairul Dzaimee Daud, người đứng đầu cơ quan xuất nhập cảnh, nói với báo giới hôm 21/11.

"Một số sĩ quan của chúng tôi đã bị thương sau khi một nhóm người tấn công và cố phá vòng vây của chúng tôi".

malaysia pha o lua dao qua mang anh 2
Văn phòng của đường dây lừa đảo. Ảnh: Facebook/Cơ quan Xuất nhập cảnh Malaysia.

Ông cũng cho biết khoảng 100 người đã bỏ trốn thành công và cảnh sát đang truy tìm họ.

Đường dây này được cho là đã hoạt động tại Malaysia trong khoảng 6 tháng và tòa nhà bị đột kích được sử dụng làm trung tâm tiếp nhận cuộc gọi. Theo điều tra, nhóm này nhắm vào các nạn nhân ở Trung Quốc bằng cách lừa họ đầu tư với lời hứa hẹn "sẽ có lãi nhanh và nhiều".

Đột kích bắt 324 người Trung Quốc phạm tội trên mạng

Cảnh sát Philippines cùng quân đội đã bắt giữ 324 người Trung Quốc nghi phạm tội trên mạng, chỉ một tuần sau khi gần 300 người Trung Quốc khác bị bắt vì lừa đảo đầu tư.

Philippines bắt giữ 277 người Trung Quốc do lừa đảo qua mạng

Giới chức Philippines tiến hành bố ráp, bắt giữ 277 người Trung Quốc bị nghi tiến hành lừa đảo đầu tư qua mạng hàng trăm nạn nhân ở đại lục.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm