Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em bị ép chết đầu tiên trong giáo phái tuyệt thực ở Kenya

Trẻ em là những người đầu tiên bị bỏ đói đến chết trong vụ việc liên quan giáo phái tuyệt thực ở Kenya, New York Times dẫn lời cựu tín đồ đưa tin.

Tiếp nhận thi thể của tín đồ giáo phái tự xưng là Nhà thờ Quốc tế Tin lành tại nhà xác bệnh viện Malindi, hạt Kilifi, Kenya, ngày 27/4. Ảnh: Reuters.

Titus Katana, cựu tín đồ của Nhà thờ Quốc tế Tin lành (Good News International Church), nói với New York Times rằng trẻ em là nhóm bị giết trước tiên. Các em được lệnh "nhịn ăn dưới trời nắng để chết nhanh hơn".

Ông Titus Katana cho biết nữ giới và nam giới là những người tiếp theo trong kế hoạch tự sát.

Ông Katana - người đang hỗ trợ cảnh sát điều tra - cũng mô tả với tờ Sunday Times về việc trẻ em bị đối xử tàn bạo. Ông nói rằng trẻ em bị nhốt trong túp lều suốt 5 ngày mà không có thức ăn hoặc nước uống.

"Sau đó, họ bọc chúng trong chăn và chôn cất, kể cả những đứa trẻ vẫn còn thở", ông kể lại.

Giải thích về lý do ra khỏi giáo phái, ông Katana cho biết đã rời đi khi giáo lý của người đứng đầu, mục sư Paul Mackenzie, trở nên quá "kỳ lạ".

Cho đến nay, cảnh sát đã khai quật được 201 thi thể liên quan đến giáo phái tuyệt thực ở Kenya trong một khu rừng phía Đông Nam nước này.

Thi thể được cho là của các tín đồ nghe theo lời xúi giục của Paul Mackenzie, mục sư tự xưng sống ở ven biển Kenya.

Hơn 600 người được cho là thành viên của giáo phái vẫn đang mất tích.

Khám nghiệm tử thi trên một số thi thể trong trang trại Shakahola, gần thị trấn ven biển Malindi, đã tìm thấy dấu hiệu của việc bị bỏ đói, ngạt thở và đánh đập.

Mục sư Mackenzie, đang bị cảnh sát giam giữ, cho biết đã đóng cửa Nhà thờ Quốc tế Tin lành của giáo phái từ năm 2019, sau gần hai thập kỷ hoạt động. Tuy nhiên, BBC phát hiện hàng trăm bài giảng của mục sư này vẫn đang tràn lan trên Internet.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Daily Nation của Kenya cách đây vài tuần, ông Mackenzie phủ nhận việc ép tín đồ chết đói.

Trong những video mà BBC tìm được, không có bằng chứng cho thấy mục sư Mackenzie trực tiếp ra lệnh cho các tín đồ nhịn ăn. Tuy nhiên, ông từng nhiều lần đề cập đến việc các tín đồ có thể hy sinh những gì họ yêu quý, kể cả mạng sống.

“Có những người thậm chí không muốn rao giảng (về) chúa Jesus. Họ nói rằng con họ đang khóc vì đói, hãy để chúng chết. Có vấn đề gì sao?", ông Mackenzie nói.

Mục sư Mackenzie cũng khuyến khích các bà mẹ tránh đi thăm khám trong khi sinh con và không tiêm phòng cho con cái.

Những cuốn sách để hiểu thêm về châu Phi

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Phi, một châu lục có nền văn hóa đa dạng và lịch sử lâu đời, có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Vẫn chưa tìm thấy hơn 600 người liên quan giáo phái nhịn đói ở Kenya

Cảnh sát đã phát hiện thêm hàng chục thi thể nạn nhân vụ giáo phái tuyệt thực ở Kenya. Hiện hơn 600 người liên quan tới giáo phái vẫn mất tích.

Dấu hiệu buôn bán nội tạng trong vụ án tuyệt thực ở Kenya

Các điều tra viên tại Kenya cho biết đã phát hiện dấu hiệu của tình trạng buôn bán nội tạng khi khám nghiệm thi thể có liên quan đến giáo phái của mục sư Paul Nthenge Mackenzie.

Minh An

Bạn có thể quan tâm