Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trao giải Nobel Y học cho nhà khoa học quá cố

Nhà khoa học Ralp Steinman vừa được trao giải Nobel Y học hôm qua, dù đã qua đời tuần trước vì ung thư tuyến tụy.

Trao giải Nobel Y học cho nhà khoa học quá cố

Nhà khoa học Ralp Steinman vừa được trao giải Nobel Y học hôm qua, dù đã qua đời tuần trước vì ung thư tuyến tụy.

>>Obama chính thức nhận giải Nobel Hòa bình
>>GS Ngô Bảo Châu giành giải 'Nobel Toán học'
>>3 nhà khoa học cùng nhận giải Nobel Hóa học

Theo BBC, giải Nobel thông thường không được trao cho một người quá cố. Tuy nhiên, sau cuộc họp khẩn vào tối qua, Ủy ban giải thưởng Nobel vẫn quyết định giữ nguyên giải thưởng cho ông Ralp Steinman. Giáo sư Steinman được nhận giải thưởng Nobel Y học vì cách mạng hóa sự nhận thức về hệ thống miễn dịch. Ông đã phát hiện ra tế bào hình cây, giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng.

Trao giải Nobel Y học cho nhà khoa học quá cố

Giáo sư Ralp Steinman vừa qua đời ngày 30/9 vì bệnh ung thư tuyến tụy. (Ảnh: AP)

Một thông báo trên trang web của Đại học Rockefeller, nơi giáo sư Steinman làm việc, nói rằng nhà khoa học này đã qua đời ngày 30/9 ở tuổi 68. Ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy 4 năm trước.

Marc Tessier-Lavigne, Hiệu trưởng trường Đại học Rockefeller phát biểu: “Trường Rockefeller rất vui mừng khi Quỹ Nobel công nhận Ralph Steinman về những phát hiện liên quan đến miễn dịch thích ứng của cơ thể. Nhưng tin tức này là sự vui buồn lẫn lộn với chúng tôi, khi sáng nay vừa nhận được tin từ gia đình Ralph thông báo, ông đã qua đời vài ngày trước sau cuộc chiến lâu dài với bệnh ung thư”.

Giáo sư Steinman đã được điều trị với một liệu pháp dựa trên tế bào hình cây, xuất phát từ chính nghiên cứu của ông.

Ba nhà tiên phong trong nghiên cứu hệ thống miễn dịch đã chia sẻ giải thưởng Nobel Y học năm nay. Ngoài ông Steinman, hai giáo sư Bruce Beutler và Jules Hoffman được trao giải vì có phát hiện quan trọng liên quan đến việc hoạt hóa cơ chế miễn dịch bẩm sinh.

Ủy ban giải thưởng Nobel cho hay: “Cả Bruce Beutler, Jules Hoffmann và Ralph Steinman đã tạo ra một cuộc cách mạng trong nhận thức hệ thống miễn dịch, bằng việc phát hiện nguyên lý cơ bản cho sự hoạt hóa của nó. Họ đã mở ra hướng đi mới trong việc phòng ngừa và điều trị”.

Bình An

Theo Bưu Điện Việt Nam

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm