Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tranh cãi việc tổng thống đắc cử Hàn Quốc không muốn ở Nhà Xanh

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc cho biết muốn gần gũi hơn với người dân khi chuyển khỏi Nhà Xanh. Song động thái này đã vấp phải phản ứng dữ dội liên quan đến việc lãng phí ngân sách.

Tong thong Han Quoc khong o Nha Xanh anh 1

"Tôi hiểu rõ những lo ngại về việc di dời văn phòng gấp rút, vì nhiệm kỳ của tôi sẽ bắt đầu chỉ trong 50 ngày nữa”, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết.

Ông Yoon ngày 20/3 thông báo sẽ dời văn phòng của mình khỏi Nhà Xanh - nơi ở của các nhà lãnh đạo nước này kể từ năm 1948, và chuyển đến khu nhà của Bộ Quốc phòng tại quận Yongsan.

Khu nhà của Bộ Quốc phòng được trang bị các cơ sở an ninh quốc gia cần thiết và sẽ giảm thiểu sự bất tiện so với văn phòng mới, ông nói.

"Tổng thống đắc cử nói rằng ông ấy muốn rời khỏi Nhà Xanh để dễ tiếp cận người dân hơn. Tuy nhiên, chuyển đến một pháo đài quân sự đồng nghĩa với việc đào sâu thêm tình trạng thiếu kết nối", hạ nghị sĩ Kim Byung-joo cho biết.

Quyết định gây tranh cãi

Nhà Xanh là một khu phức hợp gồm nhiều tòa nhà, trong đó có dinh thự và văn phòng của tổng thống, cùng các cơ sở khác dành cho phụ tá và nhân viên an ninh.

Trong suốt lịch sử, Nhà Xanh đã mang tính biểu tượng, được coi là nơi nắm giữ quyền lực của tổng thống, theo Korea Times.

Ở Nhà Xanh, văn phòng tổng thống được đặt trong tòa nhà chính, trong khi văn phòng của các thư ký thường ở những tòa riêng biệt. Nhân viên phải đến gặp các thư ký của tổng thống để thảo luận về công việc của nhà nước. Điều này làm dấy lên tranh cãi về quyền lực của các thư ký.

Trong chính quyền của cựu Tổng thống Park Geun-hye, họ được coi là "tay nắm cửa" của tổng thống.

“Nếu chuyển đến sống trong khuôn viên Nhà Xanh, tôi nghĩ sẽ khó thoát khỏi sức mạnh đế quốc vốn là biểu tượng của Nhà Xanh”, ông Yoon nói tại cuộc họp báo ngày 20/2, giải thích thêm rằng quyết định của ông nhằm làm cho tổng thống dễ tiếp cận và dễ gần hơn với người dân, theo AFP.

Tong thong Han Quoc khong o Nha Xanh anh 2

Ông Yoon cho biết sẽ dời văn phòng của mình khỏi Nhà Xanh. Ảnh: Reuters.

Nhà Xanh sẽ mở cửa hoàn toàn cho công chúng bắt đầu từ ngày 10/5, tổng thống đắc cử nói thêm.

Khi tiết lộ về văn phòng tổng thống mới, ông Yoon cũng cho biết chính quyền của ông sẽ thiết lập một công viên xung quanh văn phòng, để người dân có thể nhìn thấy tổng thống đang làm việc. Ông cũng công bố kế hoạch thành lập một trung tâm báo chí tại văn phòng tổng thống mới và thường xuyên gặp gỡ các nhà báo ở đó.

Ông Yoon cho biết kế hoạch di dời văn phòng sẽ tiêu tốn khoảng 50 tỷ won (41 triệu USD). Khoản tiền này sẽ được chi từ quỹ dự trữ nhà nước, do bộ trưởng Kinh tế và Tài chính quản lý.

Nhiều người cũng bày tỏ lo ngại rằng động thái này sẽ gây bất tiện cho công chúng, và chi phí đã bị hạ thấp. Kế hoạch của Yoon đã vấp phải phản ứng dữ dội từ đảng Dân chủ, vốn ước tính việc di dời có thể tiêu tốn tới 1.000 tỷ won (tương đương hơn 800 triệu USD).

Đảng cầm quyền cũng đặt ra nghi vấn liệu việc chuyển đến một khu quân sự có thể phục vụ mục đích cải thiện giao tiếp với công chúng của Yoon hay không.

Mặc dù Yoon nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp với người dân, những nghi ngờ đối với cam kết của ông vẫn ngày càng tăng, khi ủy ban chuyển tiếp có kế hoạch cấm các cuộc mít tinh và biểu tình gần văn phòng tổng thống mới.

“Tôi biết việc di dời văn phòng tổng thống không phải là điều dễ dàng. Nhưng nếu tôi thất hứa người dân (về việc di dời văn phòng) một lần nữa, sẽ không có tổng thống tương lai nào khác cố gắng thực hiện điều đó. Tôi đã đưa ra quyết định này vì tương lai của đất nước”, ông Yoon nói.

Trước sự việc trên, giới phê bình kêu gọi ông Yoon không nên vội vàng di dời văn phòng. Họ cho rằng các nhiệm vụ khác như kiểm soát số ca mắc Covid-19 của đất nước đòi hỏi sự chú ý khẩn cấp hơn.

Niềm tin phong thủy

Một số người chỉ trích ông Yoon tin rằng mong muốn chuyển khỏi Nhà Xanh là do niềm tin vào phong thủy. Cựu công tố viên đã bị cáo buộc có quan hệ với một thầy cúng, nhưng ông đã phủ nhận.

Nhà Xanh từ lâu đã được đồn thổi là nơi mang lại vận rủi cho các đời tổng thống, vì không ít người đã bị luận tội, xét xử hoặc ngồi tù.

Nhà Xanh nằm trên khu vực từng đặt dinh toàn quyền Nhật Bản, vốn chiếm đóng bán đảo Triều Tiên trong giai đoạn 1910-1945. Trước đây, khu vực này từng được sử dụng để huấn luyện vệ binh của triều đại Chosen (1392-1910) và chôn cất các phi tần, theo South China Morning Post.

Tong thong Han Quoc khong o Nha Xanh anh 3

Nhiều nhà phong thủy tin rằng Nhà Xanh gây ra năng lượng xấu, khiến một số tổng thống tiền nhiệm "ngã ngựa". Trong ảnh, cựu Tổng thống Park Geun Hye đến một tòa án ở Seoul vào ngày 25/8/2017. Ảnh: Reuters.

Jee Jong-hag, người đứng đầu một tổ chức phong thủy lớn, cho biết Nhà Xanh có vị trí xấu. Gần đây, nhiều tổng thống tiền nhiệm của Hàn Quốc đã bị bỏ tù hoặc tự sát sau khi rời nhiệm sở, theo Reuters.

Nhiều vị tổng thống Hàn Quốc đã dính vận xui. Ông Roh Moo-hyun đã tự tử sau khi bị điều tra về cáo buộc tham nhũng liên quan đến vợ mình. Cựu Tổng thống Lee Myung-bak và Park Geun-hye cũng đều ngồi tù do tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Các nhà phong thủy cho biết vị trí của Nhà Xanh là nơi giao nhau của nhiều luồng năng lượng xấu, khiến những người sống ở đó gặp xui xẻo hoặc sức khỏe kém.

Khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Moon Jae-in tìm cách chuyển văn phòng của mình ra khỏi Nhà Xanh, phong thủy xấu được cho là một trong những lý do cho đề xuất này. Các nhà phong thủy miêu tả Yongsan, với nghĩa đen là núi rồng, là một vị trí đắc địa vì nằm giữa một ngọn đồi và sông Hàn.

Bên cạnh đó, Lee Jae-oh, một chính trị gia cấp cao và cố vấn cho đảng Quyền lực Nhân dân của ông Yoon, cho biết ngoài phong thủy, “không có lời giải thích nào khác” về lý do địa điểm ở Yongsan lại được chọn.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc tuyên bố không ở trong Nhà Xanh

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 20/3 cho biết ông sẽ dời văn phòng của mình khỏi Nhà Xanh - nơi ở của các nhà lãnh đạo nước này kể từ năm 1948.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc hứa hẹn bãi bỏ Bộ Bình đẳng Giới

Việc hứa hẹn bãi bỏ Bộ Bình đẳng Giới nếu đắc cử tổng thống của ông Yoon Suk-yeol nhằm thu hút cử tri nam trẻ tuổi đang vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng Hàn Quốc.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm