Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc tuyên bố không ở trong Nhà Xanh

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 20/3 cho biết ông sẽ dời văn phòng của mình khỏi Nhà Xanh - nơi ở của các nhà lãnh đạo nước này kể từ năm 1948.

“Nếu chuyển đến sống trong khuôn viên Nhà Xanh, tôi nghĩ sẽ khó thoát khỏi sức mạnh đế quốc vốn là biểu tượng của Nhà Xanh”, ông Yoon nói tại cuộc họp báo ngày 20/2, giải thích thêm rằng quyết định của ông nhằm làm cho tổng thống dễ tiếp cận và dễ gần hơn với người dân, theo AFP.

"Đó là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng đây là quyết định của tôi vì tương lai của đất nước", ông Yoon nói với các phóng viên.

Ông Yoon cho biết sẽ bắt đầu làm việc tại khu nhà của Bộ Quốc phòng sau khi nhậm chức vào ngày 10/5. Khu nhà của Bộ Quốc phòng được trang bị các cơ sở an ninh quốc gia cần thiết và sẽ giảm thiểu sự bất tiện so với văn phòng mới, ông nói.

Nhà Xanh sẽ mở cửa hoàn toàn cho công chúng bắt đầu từ ngày 10/5, tổng thống đắc cử nói thêm.

Tong thong dac cu Han Quoc khong o Nha Xanh anh 1

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Ảnh: Reuters.

Ông Yoon không phải là người đầu tiên cố chuyển văn phòng của mình ra khỏi Nhà Xanh.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Moon Jae In cũng từng cam kết sẽ chuyển ra ngoài nhằm "xóa bỏ văn hóa tổng thống độc đoán", nhưng phải đối mặt với các rào cản về an ninh và hậu cần.

Động thái này đã làm dấy lên lo ngại về chi phí có thể lên tới khoảng 50 tỷ won (41 triệu USD), và các con đường ở Seoul sẽ phải đóng cửa hàng ngày trong thời gian tổng thống đi làm.

Một số người chỉ trích ông Yoon tin rằng mong muốn chuyển khỏi Nhà Xanh của tổng thống đắc cử là do niềm tin vào phong thủy. Cựu công tố viên đã bị cáo buộc có quan hệ với một thầy cúng, nhưng ông đã phủ nhận.

Nhà Xanh từ lâu đã được đồn thổi là nơi mang lại vận rủi cho các đời tổng thống, vì không ít người đã bị luận tội, xét xử và bị ngồi tù.

Phản ứng trái ngược của người Việt ở Hàn Quốc sau kết quả bầu cử

Chiến thắng của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khiến một số người hụt hẫng sau khi “thức đêm chờ kết quả”, trong khi số khác bày tỏ lạc quan.

Chủ tịch nước gửi điện mừng tổng thống đắc cử Hàn Quốc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng nhân dịp ông Yoon Suk Yeol được bầu làm tổng thống Hàn Quốc, bày tỏ hy vọng hai nước tiếp tục cải thiện quan hệ song phương.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm