Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc hứa hẹn bãi bỏ Bộ Bình đẳng Giới

Việc hứa hẹn bãi bỏ Bộ Bình đẳng Giới nếu đắc cử tổng thống của ông Yoon Suk-yeol nhằm thu hút cử tri nam trẻ tuổi đang vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng Hàn Quốc.

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol từng hứa sẽ bãi bỏ Bộ Bình đẳng Giới nếu giành chiến thắng.

Tuy nhiên, việc ông có thể thực hiện cam kết này hay không còn cần có sự chấp thuận của Quốc hội Hàn Quốc - nơi kiểm soát bởi đảng Dân chủ, những người phản đối ý tưởng này.

Trong khi đó, thành viên của đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) lại đang có những ý kiến trái chiều. Họ lo ngại nếu làm vậy, phụ nữ sẽ tỏ thái độ ngay trước thềm các cuộc bầu cử tại địa phương vào tháng 6 tới, Reuters đưa tin.

Hàn Quốc là quốc gia tồn tại bất bình đẳng giới sâu sắc khi tỷ lệ tham gia thị trường lao động của phụ nữ thấp hơn mức trung bình của OECD và có khoảng cách trả lương theo giới thấp nhất trong cùng nhóm. Tuy nhiên, một số nam thanh niên cảm thấy bất bình và cho rằng nữ quyền là “phân biệt đối xử”.

tong thong moi cua han quoc anh 1

Ông Yoon hứa sẽ bãi bỏ Bộ Bình đẳng giới nếu đắc cử. Ảnh: Reuters.

Ông Yoon - người cũng hứa sẽ tăng lương cho lính nghĩa vụ và bỏ hạn ngạch giới tính cho các ngành nghề trong khu vực công - được khoảng 60% cử tri nam ở độ tuổi 20 ủng hộ. Mặt khác, chỉ có 34% phụ nữ ở độ tuổi 20 bỏ phiếu cho ông.

Bộ Bình đẳng Giới được ví như “cột thu lôi sự bất bình” cho những cuộc tranh luận ngày càng gay gắt về bình đẳng giới ở đất nước 52 triệu dân.

Trong những năm gần đây, giới chính trị Hàn Quốc chỉ trích Bộ Bình đẳng Giới bởi cơ quan này bảo vệ các chính trị gia cấp cao của đảng cầm quyền khi họ nhận cáo buộc lạm dụng tình dục. Bộ cũng gây tranh cãi vì giúp đảng Dân chủ đưa ra chính sách trong chiến dịch tranh cử, thay vì giữ thái độ trung lập.

Cuộc thăm dò của Realmeter công bố vào tháng một cho thấy khoảng 52% người Hàn Quốc được hỏi ủng hộ việc bãi bộ hoặc cải cách lại bộ này.

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lo ngại việc bãi bỏ bộ chính là điểm thụt lùi trong quá trình đạt bình đẳng giới. "Cần bãi bỏ bộ này vào một ngày nào đó, nhưng không phải bây giờ", Kim Ji-yun - 22 tuổi, người bỏ phiếu chống lại ông Yoon - nói.

Người Hàn Quốc tại Việt Nam bất ngờ về cuộc đua tổng thống sát nút

Nhiều người Hàn Quốc ở Việt Nam cho biết họ bất ngờ trước kết quả sát nút của cuộc bầu cử năm 2022, đồng thời bày tỏ niềm tin vào nhiệm kỳ tổng thống mới đầy khởi sắc.

Làn sóng bài nữ quyền thành 'quân cờ' trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn

Một số chính trị gia Hàn Quốc, trong đó có ứng cử viên tổng thống, đang lợi dụng tâm lý bài nữ quyền của một bộ phận nam giới trẻ tuổi để thu hút sự ủng hộ từ nhóm đối tượng này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm