Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi chuyện phá tượng Quan Vũ khổng lồ ở Indonesia

Indonesia kêu gọi các quan chức "đứng vững" trước áp lực từ những người Hồi giáo và người theo chủ nghĩa dân tộc đang kêu gọi phá bỏ bức tượng Quan Vũ cao 30 m vừa được dựng nên.

Reuters cho biết bức tượng Quan Vũ rực rỡ và cao đến 30 m vừa được dựng lên hồi tháng 7 ở một khu đền tại thị trấn làm nghề chài lưới Tuban. Đây được xem là bức tượng Quan Vũ lớn nhất Đông Nam Á. Quan Vũ là một vị tướng thời Tam Quốc và được người gốc Hoa thờ cúng ở nhiều nơi.

Người Hồi giáo biểu tình đã tụ tập bên ngoài nghị viện của thành phố Surabaya với biểu ngữ "hãy phá bỏ nó" hoặc "chúng tôi không phải người sùng bái tượng thần".

Một phần bức tượng đã được che lại vì các cuộc biểu tình, dù vậy, Chánh văn phòng Tổng thống Joko Widodo, ông Teten Masduki, tuyên bố: "Nếu họ yêu cầu phá dỡ bức tượng, chính quyền không thể khuất phục trước áp lực đó".

Các quan chức của đền Kwan Sing Bio từ chối bình luận. Trong khi đó, theo lời người dân được trích dẫn trên báo đài, bức tượng đem lại tác động tích cực đối với du lịch địa phương.

bieu tinh chong tuong Quan Vu anh 1
Bức tượng cao 30 m gây nên cuộc tranh cãi ở Indonesia. Ảnh: Reuters.

Indonesia, đất nước có số lượng tín đồ Hồi giáo lớn nhất thế giới, được biết đến với hiến pháp đề cao tự do và đa dạng tôn giáo. Dù vậy, các nhà quan sát đang lo ngại những hành động thiếu khoan dung thời gian gần đây sẽ đe dọa danh tiếng ôn hòa của đất nước này. 

Trước vụ việc về tượng Quan Vũ, căng thẳng tôn giáo từng dâng cao khi cuộc biểu tình quy mô lớn của người Hồi giáo đã khiến thị trưởng Jakarta khi đó, một người gốc Hoa theo Cơ Đốc giáo, phải ra tòa vì xúc phạm kinh Koran. 

Suli Da'im, một nghị sĩ ở Đông Java, nói rằng những người biểu tình phản đối bức tượng Quan Vũ phần lớn là người theo chủ nghĩa dân tộc.

Indonesia: Bị phạt roi công khai vì quan hệ đồng tính Hai người đàn ông Indonesia ở tỉnh Aceh bị phạt roi công khai vì quan hệ đồng tính. Hình phạt được áp dụng theo luật Hồi giáo tại bang này và luôn bị các tổ chức nhân quyền lên án.

Tượng bà Thiên Hậu ngồi khoang hạng nhất máy bay Trung Quốc

Tượng bà Thiên Hậu cao 1,8 m cùng tượng 2 vị thần Thiên Lý Nhãn và Thuận Phong Nhĩ được chuyên chở trên khoang thương gia từ Trung Quốc đến Malaysia.

Tổng thống Indonesia kêu gọi cảnh sát bắn người buôn ma túy

Ông Joko Widodo đã chỉ thị cho lực lượng hành pháp bắn bỏ những người buôn ma túy để đối phó với tình trạng báo động về vấn nạn này mà Indonesia đang đối mặt.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm