Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại tá quân đội Indonesia yêu cầu bắn người đốt rừng

Quan chức quân đội Indonesia yêu cầu bắn những người châm lửa đốt rừng trong bối cảnh cháy rừng đang lan rộng ở Indonesia.

Theo Reuters, cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia (BNPB) cho biết 5 tỉnh của nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng với số lượng điểm cháy đang tăng nhanh ở nhiều nơi trong vòng 1 tuần qua. 

BNPB đang phối hợp với các nhánh khác của chính phủ, bao gồm quân đội, để kiểm soát các đám cháy. 

Theo Straits Times, chỉ huy đơn vị chữa cháy ở tỉnh Jambi, đại tá Refrizal đã ra lệnh cho quân lính bắn những người cố ý đốt rừng. Trao đổi với các phóng viên sau cuộc họp hôm 5/8 với các bên có liên quan ở Jambi, bao gồm đại diện của các công ty đồn điền, ông Refrizai nói rằng mệnh lệnh này nhằm ngăn cản người ta đốt rừng và đất để phục vụ mục đích cá nhân.

ban nguoi dot rung Indonesia anh 1
Lính cứu hỏa dập tắt một đám cháy ở tỉnh Nam Sumatra trên đảo Sumatra, Indonesia. Ảnh: Reuters.

"Đây là thông điệp mạnh đến những người đã được cảnh báo rất, rất nhiều lần. Việc này cũng nhằm thể hiện sự cứng rắn và nghiêm túc của chúng tôi", ông nói. BNPB cho biết một khu vực rừng tại Jambi đã bị chủ cố tình đốt.

Hôm 30/7, số lượng điểm cháy rừng tại Indonesia đã lên đến 239 điểm, từ 173 điểm vào 3 ngày trước đó. Các điểm cháy được phát hiện chủ yếu tại Kalimantan với một số điểm cháy khác tại đảo Sumatra và Java. Chính phủ đã cảnh báo rằng tình hình cháy rừng sẽ leo tháng khi mùa khô ở Indonesia dự kiến đạt đỉnh điểm vào tháng 9 tới.

Những vụ cháy rừng ở Indonesia diễn ra khá thường xuyên và kéo theo khói bụi đến 2 nước láng giềng Singapore và Malaysia.

Núi lửa Sinabung tuôn trào dung nham vào top ảnh tuần

Hình ảnh núi lửa Sinabung thức giấc và tàu vũ trụ Soyuz lóe sáng trên bầu trời là hai trong số những hình ảnh ấn tượng tuần qua.

Máy bay Indonesia đâm nhau trên đường băng

Hai máy bay thương mại đã va vào nhau tại thành phố Medan của Indonesia. Đây là tai nạn mới nhất trong chuỗi các sự cố hàng không ở đất nước vạn đảo thời gian qua.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm