Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trái tim kinh tế Vũ Hán giữa tâm dịch virus corona

Nhờ sự thịnh vượng của Vũ Hán, 5 triệu cư dân bay khắp Trung Quốc và toàn cầu trong dịp Tết Nguyên đán đã khiến virus mới lan rộng trong khi các quan chức địa phương lúng túng.

Nếu gấp bản đồ Trung Quốc thành bốn thì địa phươngở trung tâm của nó chính là Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch virus corona gần đây.

Cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông thích đến thăm Vũ Hán và đi dạo dọc theo Hồ Đông đẹp như tranh vẽ. Ông đã làm như vậy vào năm 1965, khi Kiếm Câu Tiễn, cổ vật thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên) được tìm thấy còn nguyên vẹn với lưỡi kiếm gần như mới.

virus corona anh 1

Công viên Jiangtan ở Vũ Hán vắng lặng hôm 5/2. Ảnh: New York Times.

Ngày nay, Vũ Hán là trung tâm sản xuất ôtô nhộn nhịp. Sông Dương Tử, chảy qua Vũ Hán, kéo dài đến Thượng Hải về phía đông và Trùng Khánh, thành phố quân sự đã biến thành trung tâm công nghiệp, về phía tây. Vũ Hán cũng là điểm nằm giữa Bắc Kinh ở phía bắc và Hong Kong ở phía nam.

Bong bóng kinh tế Vũ Hán với dịch bệnh toàn cầu

Được kết nối với nhiều khu vực khác của Trung Quốc bằng hệ thống đường sắt cao tốc, trung tâm vận tải nội địa chiến lược đã đạt được sự tăng trưởng kinh tế cao.

Theo Nikkei Asian Review, Vũ Hán có tổng sản phẩm quốc nội đầu người lên tới 20.000 USD, cao hơn trung tâm kinh tế Thượng Hải và xấp xỉ với Bắc Kinh.

virus corona anh 2

Nhân viên y tế giúp chuyển nhóm bệnh nhân đầu tiên vào bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn mới hoàn thành ở Vũ Hán. Ảnh: Xinhua/AP.

Nhờ sự sung túc đó, 5 triệu cư dân Vũ Hán bay ra khắp Trung Quốc và toàn cầu trong dịp Tết Nguyên đán.

Thực tế là rất nhiều người được phép rời đi, mặc dù các quan chức biết rằng một căn bệnh lạ giống như viêm phổi đang lan rộng trong thành phố, cho thấy sự thiếu chủ động của các quan chức địa phương.

Ngày 27/1, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang đã bóng gió về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước.

"Là quan chức chính quyền địa phương, sau khi nhận được thông tin như vậy, tôi vẫn phải chờ ủy quyền trước khi có thể công bố", ông nói trên CCTV.

Ông đề cập đến sự chậm trễ trong việc thông báo khả năng lây truyền từ người sang người, điều trở thành sai lầm nghiêm trọng.

virus corona anh 3

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói chuyện với các nhân viên y tế tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán, ngày 27/1. Ảnh: Xinhua/AP.

Quyết định này được đưa ra một cách gián tiếp thông qua phát ngôn của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Sáu ngày sau, Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đã họp để thảo luận về sự bùng phát của virus corona và lần đầu thừa nhận "những thiếu sót và yếu kém" của Ủy ban Trung ương trong những phản ứng ban đầu.

Trung tâm vận tải chiến lược phản tác dụng

Một lý do cho sự thịnh vượng của Vũ Hán là giá bất động sản tăng vọt. Nhưng với dịch virus corona này, giá bất động sản chắc chắn sẽ giảm.

Nếu lợi nhuận chưa thực nhận của các nhà đầu tư đối với bất động sản biến mất, những người bình thường và các tổ chức kinh doanh khổng lồ cũng sẽ bị mắc kẹt.

Nó sẽ ảnh hưởng đến những doanh nghiệp như Hubei Daily Media Group, nhà xuất bản của Hubei Daily, cơ quan ngôn luận ở tỉnh. Trụ sở chính của công ty nằm ở vị trí đắc địa nhìn ra sông Dương Tử.

Điều ít người biết là nhóm truyền thông hoàn toàn dựa vào hoạt động kinh doanh bất động sản để kiếm lợi nhuận - kết quả của việc phát hành và doanh thu quảng cáo bị thu hẹp. Giá bất động sản giảm sẽ là đòn giáng bất ngờ khác với công ty.

virus corona anh 4

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 28/1. Ảnh: Kyodo.

Và dịch bệnh sẽ tiếp tục làm suy giảm đầu tư nước ngoài.

Thị trường chứng khoán đã có phản ứng. Đầu tuần này, cổ phiếu Thượng Hải ghi nhận sự sụt giảm lịch sử, một phần là do tuyên bố của WHO về việc dịch bệnh này tạo thành "trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu".

Vũ Hán nằm ở ngã ba quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ được thiết kế để khai thông thương mại và hậu cần giữa Trung Quốc và châu Âu. Các chuyến tàu chở hàng quốc tế chạy giữa Vũ Hán và thành phố hữu nghị lâu năm Duisburg, Đức. Nhưng dịch bệnh cũng sẽ tác động tiêu cực đến mạng lưới cơ sở hạ tầng.

Vị trí của Vũ Hán như trung tâm vận tải chiến lược đã phản tác dụng và trở thành yếu tố tiêu cực. Hôm 2/2, Ôn Châu, thành phố ven biển thuộc tỉnh Chiết Giang, ở phía đông của Hồ Bắc, bắt đầu giữ người dân ở trong nhà khi số ca nhiễm bệnh gia tăng.

Làm thế nào dịch bệnh lan rộng ở Trùng Khánh, về phía tây, cũng là một mối quan tâm. Giống như Vũ Hán, siêu đô thị ở phía tây nam Trung Quốc đóng vai trò là bến cuối cho các chuyến tàu chở hàng quốc tế. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Vành đai và Con đường.

Trong bối cảnh hỗn loạn, những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chế ngự dịch virus corona đang căng thẳng hơn bao giờ hết.

Tâm điểm dịch Vũ Hán hoang vắng giữa những ngày bị phong tỏa Cảnh quay trên không vào ngày 4/2 cho thấy hình ảnh yên tĩnh và hoang vắng của Vũ Hán, Trung Quốc. Đây là trung tâm của dịch virus corona đã bị phong tỏa kể từ ngày 23/1.

Thêm 10 người nhiễm virus corona trên du thuyền 3.700 khách ở Nhật

Thêm 10 người trên du thuyền ngoài khơi Nhật Bản cho kết quả dương tính với loại virus corona mới, nâng số ca nhiễm bệnh được phát hiện trên thuyền lên 20.

Bệnh viện Lôi Thần Sơn chạy nước rút để đón bệnh nhân virus corona

Bệnh viện dã chiến thứ hai của Vũ Hán, Lôi Thần Sơn, sắp hoàn tất và bắt đầu đón bệnh nhân nhiễm virus corona. Cùng với Hỏa Thần Sơn, hai bệnh viện được cấp 43 triệu USD.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm