Những ngày gần đây, Zhang Lei, tài xế taxi 32 tuổi người Vũ Hán, đều lái xe 12 giờ đồng hồ mỗi ngày khắp thành phố để chở dân địa phương đi mua hàng tạp hóa, thuốc men và đến bệnh viện.
Gần như mọi tuyến đường anh đi đều vắng lặng bởi thành phố bị phong tỏa, giao thông công cộng dừng hoạt động và phương tiện cá nhân bị cấm nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới lây lan.
Chiếc taxi hai màu xanh trắng của anh Zhang là một trong số rất ít phương tiện lưu thông trên đường.
Tài xế không công trong vùng dịch
Trước khi dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới bùng phát tại thành phố Vũ Hán, anh Zhang cũng là một tài xế taxi bình thường như bao người khác. Tuy nhiên, từ khi chính quyền Vũ Hán phong tỏa thành phố, anh Zhang trở thành một trong số hàng nghìn người tình nguyện chuyên chở dân.
Tài xế Zhang Lei là một trong hàng nghìn người tình nguyện lái taxi đưa đón miễn phí người dân thành phố Vũ Hán trong những ngày diễn ra dịch virus corona. Ảnh: New York Times. |
Khi lái xe, anh Zhang mặc bộ đồ bảo hộ màu xanh da trời với khẩu trang và kính. Anh không được phép chở người dân nghi nhiễm virus corona. Nhiệm vụ đó dành cho xe cứu thương.
Hầu hết khách đi xe của anh Zhang đều là người nghèo, người già, người không có con, không có gia đình hoặc người nhà ở ngoài Vũ Hán hay bị cách ly.
"Thật đau lòng. Không có ai chăm sóc cho họ cả", anh nói với New York Times.
Mỗi phường sẽ sắp xếp các chuyến xe miễn phí cho người dân. Trong tình hình khủng hoảng hiện nay, các ủy ban phường này chịu trách nhiệm phân bổ nguồn lực trong cộng đồng và giúp phối hợp với các bệnh viện.
Có khoảng 1.000 phường ở Vũ Hán, mỗi phường có khoảng 11.000 người.
Giống những tài xế khác, anh Zhang không được trả tiền công. Anh vẫn đổ xăng bằng tiền riêng và tin rằng khi hết dịch chính phủ sẽ trợ cấp để hoàn trả cho anh.
Nhiều người Trung Quốc đã ca ngợi những tài xế tình nguyện như anh Zhang vì đóng góp thời gian và sức lực để giúp đỡ người dân. Tuy nhiên, anh Zhang không ngại chia sẻ động lực thực sự đằng sau công việc của mình.
Khi được hỏi tại sao lại tình nguyện làm tài xế không công, anh Zhang trả lời: "Nhàm chán quá! Còn thứ hai, là để phục vụ người dân. Ngày càng nhiều người ở nhà cả ngày vì thế nên tôi nghĩ có thể làm gì đó để đóng góp cho xã hội".
Đường phố ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm 3/2 hầu như không có phương tiện lưu thông do lệnh phong tỏa và cấm đường. Ảnh: Getty. |
Rủi ro và bất cập
Anh Zhang cho biết công việc này khá khó khăn. Thông thường có bốn tài xế được chỉ định cho mỗi khu phố và nhiều người dân phản ánh rằng rất khó để có được một chuyến xe như vậy. Một số bệnh nhân cao tuổi cho biết đã phải đi bộ hai giờ đồng hồ để đến bệnh viện. Số chuyến xe mỗi ngày của anh Zhang cũng khác nhau.
Lái xe chở người dân, bao gồm cả người bệnh, đi quanh thành phố cũng có nhiều rủi ro. Những ngày này, hầu hết người dân chọn ở trong nhà. Chính vì vậy, thành phố ngày thường vốn nhộn nhịp giờ chìm trong không khí yên tĩnh kỳ lạ. Rất lâu mới có một tiếng chó sủa hoặc tiếng còi xe cứu thương.
"Tất nhiên, chúng tôi cũng lo sẽ bị nhiễm bệnh. Gia đình của chúng tôi rất lo lắng cho chúng tôi, họ không muốn chúng tôi rời khỏi nhà", anh nói.
Anh Zhang sống cùng bố mẹ, vợ và hai con nhỏ 3 tuổi và 7 tuổi. Gần đây, ngôi làng nơi anh Zhang sinh sống từ nhỏ ở ngoại ô Vũ Hán đã gửi thông báo đề nghị anh không quay trở lại làng. Thông báo chỉ ra rằng vì anh sống quá gần chợ hải sản Hoa Nam, nơi được cho là điểm khởi phát dịch bệnh.
Anh Zhang cho biết làng của anh thận trọng như vậy vì trong làng chưa có trường hợp nào xác nhận nhiễm virus corona. "Một người như tôi là quá nguy hiểm đối với họ", anh nói.
Cho tới ngày 6/2, số ca nhiễm virus corona ở Trung Quốc đại lục đã lên tới 28.018 người, với 563 trường hợp tử vong.
Một con phố vắng người ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm 3/2. Ảnh: Getty. |
Để tránh nhiễm bệnh, anh Zhang và các tài xế khác phải tắm rửa khi về nhà, cũng như khử trùng đồ bảo hộ và ôtô mỗi ngày. Chủ hãng xe phân phát khẩu trang cho anh mỗi ngày, dù không phải là loại khẩu trang tốt nhất, anh Zhang cho biết.
Giống nhiều tài xế taxi khác, anh Zhang phàn nàn rất nhiều về chính sách. Nhiều tài xế taxi tình nguyện nói rằng họ chỉ có một bộ đồ bảo hộ và một vài đôi găng tay thậm chí còn chẳng vừa. Và đó không phải là điều tồi tệ nhất.
"Ít nhất họ cũng nên cho chúng tôi chút gì đó để ăn. Chúng tôi vẫn thấy tin tức về khoản quyên góp này, quyên góp nọ, nhưng chúng tôi, những người lao động ở tiền tuyến, lại chẳng nhận được gì. Chỉ có mì tôm mỗi ngày", anh Zhang nói.