Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Trải nghiệm sống ở tầng thấp chung cư tại TP.HCM

Nhiều cư dân cảm thấy thích hợp khi sống ở tầng 2-3 tại chung cư. Người muốn gần gũi cây xanh, người do sợ độ cao, hoặc có người tin theo phong thủy.

“Ai cũng nói đã ở chung cư thì phải ở trên tầng cao mới đáng, mới tiện. Thế nhưng có nhiều người chủ động chọn tầng thấp vì các lý do khác nhau, chẳng hạn như tôi sợ độ cao”, chị Thanh Trúc (cư dân chung cư The Gold View, quận 4) chia sẻ.

Khi lựa chọn một căn hộ chung cư, vị trí độ cao tầng nhà là yếu tố thường được người thuê, người mua quan tâm. Tầng cao hay tầng thấp của tòa nhà đều có những ưu và nhược điểm tương ứng. Mỗi cư dân sẽ tìm cho mình căn hộ phù hợp với nhu cầu cá nhân.


Nơi ở lý tưởng của nhiều cư dân

Chị Thanh Trúc (29 tuổi) sống cùng chồng ở tầng 2A (tương đương tầng 4 hay lầu 3) của chung cư The Gold View. Đây là tầng căn hộ gần thấp nhất ở chung cư. Lý do chị chọn căn vị trí này là vì chứng sợ độ cao của mình.

“Tôi có nhà mặt đất nhưng đi thuê chung cư ở vì nhiều tiện ích và tiện cho công việc của hai vợ chồng. Nhưng tôi chỉ ở được tầm tầng 9 trở xuống, cao quá nhìn xuống sẽ chóng mặt, hồi hộp”, chị Trúc nói.

Theo mô tả của chị Trúc, tầng 2A ở chung cư này có ít căn hơn các tầng trên. Vì vậy, với số lượng cư dân ít hơn thì các vấn đề về tiếng ồn do người qua lại hành lang, nơi đổ rác, chờ thang máy không xảy ra chuyện gì phức tạp.

Anh Đỗ Sơn (29 tuổi) đang sống ở tầng 2 chung cư New City (TP Thủ Đức). Khuôn viên chung cư này được bao quanh bởi hàng cây xanh đô thị trên vỉa hè, một mặt có sân vườn nhỏ trồng nhiều cây và hoa, một mặt nhìn ra công viên.

“Tôi là người thích cây xanh. Mỗi sáng thức giấc cảm thấy không khí trong lành và yên bình khi thấy chúng. Vấn đề côn trùng không đáng kể”, anh Sơn giải thích lý do chọn căn hộ này.

Hơn nữa, cây xanh xung quanh tỏa bóng mát và giúp giảm nhiệt khá tốt cho căn phòng vào ban ngày. Điều này phù hợp với người thường làm việc tại nhà như anh Sơn.

Chung cư New City không để cửa thoát hiểm thang bộ mở được 2 chiều, cư dân chỉ có thể đi xuống và phải lên tầng căn hộ bằng thang máy. “Tôi thấy ở tầng thấp việc đi thang máy lên nhà nhanh hơn và thời gian đợi thang đến cũng không mất thời gian bằng ở trên cao”, người này nói.

Việc di chuyển thuận tiện cũng là yếu tố mà cư dân ở tầng thấp thích vì ít phải đợi thang máy lâu. Và trong trường hợp khẩn cấp, cư dân có thể thoát hiểm dễ hơn.

“Trước giờ cả nhà tôi thường đi thang bộ để tranh thủ vận động. Nhất là mùa dịch này càng né thang máy, vả lại phải giãn cách trong thang máy ít người hay chỉ một gia đình là phải chờ mòn mỏi”, một cư dân ở chung cư Luxcity (quận 7) cho hay.

cu dan song o tang thap chung cu anh 5

Căn hộ tầng thấp vừa đủ nhìn ra sân vườn, sông nước là sở thích của không ít cư dân. Ảnh minh họa: Douglas & Gordon.

Anh Trần Duy (quận 7) thích và đang tìm những căn chung cư tầng thấp nhìn ra hồ bơi hoặc sông nước. Không hẳn quan tâm đến việc thuận tiện di chuyển, người đàn ông này cho rằng nhà gần và nhìn ra nước theo phong thủy sẽ dẫn tài khí vào nhà.

“Các căn hộ chung cư thấp nhất thường đã ở tầng thứ 3 hay lầu thứ 2. Với tôi vị trí này đã đủ tầm nhìn từ trên cao và đảm bảo đứng từ trong nhà sẽ nhìn ra hồ bơi, sân vườn. Trước hết sẽ tạo cảm giác được nghỉ dưỡng thiên nhiên, không khí mát mẻ hơn”, anh Duy nói.

Bên cạnh đó, căn hộ tầng thấp ở một số chung cư có giá bán và giá cho thuê thấp hơn vì không có tầm nhìn đẹp, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người.


Hạn chế của tầng thấp chung cư

Tuy nhiên, căn hộ tầng thấp ở góc như nhà chị Thanh Trúc bị hạn chế nắng sáng và gió mát. Chưa kể các tầng thấp hơn thường bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ xe cộ qua đường, sân thể thao, máy cắt cỏ, tiếng đông người nói chuyện nếu ở dưới căn hộ là hàng quán.

Các căn hộ dưới cùng thường có mái hiên chìa ra ngay dưới ban công để che đường vào sảnh mặt đất. Tại chung cư Masteri An Phú (TP Thủ Đức), mái hiên này từng bị phản ánh là nơi đáp xuống của đủ thứ đồ vật từ tầng cao.

Cư dân căn góc tầng thấp tòa B cho biết thỉnh thoảng hàng xóm tầng cao “tặng” thùng, hộp, cây lau nhà… Nếu ở cự ly gần thì chủ hộ có thể tự kéo vào mang vứt đi, ở xa thì đành nhìn “view đặc biệt” như vậy cho đến khi có nhân viên vệ sinh leo lên dọn.

Tháng 8/2019, một cư dân ở chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) phản ánh bị kẻ gian đột nhập vào cửa hàng tầng trệt. Camera ghi hình cho thấy tên trộm đã leo từ cây cao, núp sau bảng quảng cáo và luồn vào cửa sổ mở hé phía trên cửa hàng.

Người này đăng bài khuyên cư dân ở căn hộ tầng 2-3 nhớ đóng kín cửa sổ và cửa ban công vì vị trí này kẻ gian có thể tiếp tục trèo lên. Nếu lực lượng an ninh, bảo vệ của chung cư không xử lý kịp thì có lẽ sẽ xảy ra rủi ro.

Ngoài ra, những cư dân sống ở tầng thấp chung cư có thể gặp côn trùng hoặc chuột. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết bằng các phương pháp vệ sinh không gian thường xuyên và kỹ hơn.

“Ưu, nhược điểm của vị trí tầng ở từng chung cư sẽ khác nhau. Tùy nhu cầu và điều kiện của mỗi người sẽ phù hợp với căn tầng thấp. Điều này khi khách mua hay thuê căn hộ tôi đều tư vấn rõ”, một nhân viên môi giới bất động sản ở TP.HCM cho hay.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Cư dân chung cư TP.HCM: Thuận tiện hơn nếu có xe đạp công cộng nội khu

Các cư dân mong có xe đạp công cộng để tiện đi mua đồ trong 1-2 giờ, hoặc đi ăn uống và sử dụng dịch vụ ở các tòa khác nội khu.

Karaoke tại chung cư: Một nhà hát, 3-4 tầng nghe

Việc thư giãn bằng hình thức karaoke tại gia đang được nhiều người ưa thích vì tính tiện dụng. Tuy nhiên, khi ở chung cư, đây lại là rắc rối mà không ít người phải chịu đựng.

Người nước ngoài ở TP.HCM: Cần có quy định về vật nuôi trong chung cư

Nhiều người nước ngoài cẩn trọng tìm hiểu chung cư cho phép nuôi thú cưng thì mới chuyển đến. Họ cũng đề xuất một số quy định từ cách mà nước ngoài đã làm.

Ý Linh

Bạn có thể quan tâm