Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ tố Mỹ gieo rắc 'hoảng loạn' trong ứng phó với virus corona

Bắc Kinh cáo buộc Mỹ gieo rắc "hoảng loạn" trong việc ứng phó với dịch bệnh do chủng virus corona mới gây ra, bao gồm việc áp đặt lệnh cấm đi lại đối với công dân Trung Quốc.

Mỹ "đã không đem lại bất kỳ sự trợ giúp đáng kể nào" và chỉ tạo ra "sự hoảng loạn", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong họp báo thường kỳ hôm 3/2, theo AFP.

Washington hôm 31/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và tạm thời cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong hai tuần qua, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

virus corona vu han anh 1

Máy bay chở công dân Mỹ sơ tán từ Vũ Hán hạ cánh xuống California hôm 29/1. Ảnh: Reuters.

Một loạt hạn chế mới cũng sẽ được áp dụng đối với công dân Mỹ, theo đó những người trở về từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tâm điểm của dịch bệnh, sẽ bị cách ly bắt buộc trong 14 ngày tại các cơ sở.

Mỹ đã có 8 trường hợp được xác nhận dương tính với chủng virus corona mới có nguồn gốc từ một chợ hải sản tươi sống ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc

Virus hiện đã xuất hiện ở hơn 24 quốc gia, dù nhiều chính phủ áp đặt lệnh cấm đi lại chưa từng có đối với người đến từ Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố dịch bệnh là vấn đề khẩn cấp toàn cầu và số người chết vì virus đã tăng lên đến 362, bao gồm 361 ca tại Trung Quốc và 1 tại Philippines. Tổng số ca nhiễm hiện hơn 7.000, vượt qua dịch SARS của hai thập kỷ trước.

Người phụ nữ bị lôi khỏi siêu thị Trung Quốc vì không đeo khẩu trang Nữ khách hàng có thái độ kháng cự khi bị hai nhân viên an ninh kéo ra phía lối đi của siêu thị Space ở thành phố Thẩm Quyến, tỉnh Quảng Đông, hôm 29/1.

Trung Quốc 'cầu cứu' vì thiếu khẩu trang để đối phó virus corona

Trung Quốc ngày 3/2 cho biết đang “cần gấp” đồ bảo hộ y tế để đối phó với dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra, khi số ca tử vong đã cao hơn dịch SARS năm 2003.

254 người sơ tán từ Vũ Hán về Pháp, 36 người bị giữ lại ở đường băng

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết 36 người trên chuyến bay sơ tán từ Trung Quốc hạ cánh ở Pháp hôm 2/2 cho thấy các triệu chứng của virus corona mới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm