Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ thay trưởng văn phòng Hong Kong, Macau giữa sức ép dịch corona

Trung Quốc bổ nhiệm ông Hạ Bảo Long, phó chủ tịch của cơ quan cố vấn chính trị cấp cao nước này, làm giám đốc Văn phòng các Vấn đề Hong Kong và Macau (HKMAO).

Theo Tân Hoa Xã, ông Hạ Bảo Long - Phó chủ tịch Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, được bổ nhiệm thay thế vị trí Giám đốc Văn phòng các Vấn đề Hong Kong và Macau (HKMAO) của ông Trương Hiểu Minh.

Ông Hạ Bảo Long, 67 tuổi, từng là cấp phó của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông Tập là Bí thư tại tỉnh Chiết Giang từ năm 2003 đến năm 2007.

Hong Kong anh 1

Ông Hạ Bảo Long từng là cấp phó của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông Tập là Bí thư tỉnh Chiết Giang từ năm 2003 đến năm 2007. Ảnh: SCMP.

Tân Hoa Xã cho biết cựu giám đốc Trương Hiểu Minh được bổ nhiệm lại làm phó giám đốc phụ trách các hoạt động hàng ngày của HKMAO.

Ngoài ra, các ông Phó Tự Ưng và Lạc Huệ Ninh được bổ nhiệm hai chức vụ phó giám đốc HKMAO.

Trước đó, vào đầu tháng 1, Bắc Kinh đã thay thế vị trí lãnh đạo của văn phòng liên lạc Hong Kong.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh biểu tình ở Hong Kong đã kéo dài hơn 7 tháng, khiến Bắc Kinh mất kiên nhẫn với các quan chức phụ trách vấn đề này.

Điều chỉnh nhân sự được Bắc Kinh tiến hành giữa lúc chính quyền đặc khu Hong Kong đang vấp phải nhiều chỉ trích liên quan đến các biện pháp khống chế dịch bệnh lan sang từ đại lục. Tâm lý bất ổn trong người dân dẫn đến tình trạng khẩu trang y tế và giấy vệ sinh cháy hàng, đặc biệt khi xuất hiện nhiều tin đồn về khan hiếm hàng hóa do cửa khẩu Hong Kong - đại lục đóng cửa gần hết, theo Bloomberg.

Hong Kong anh 2

Cựu giám đốc Trương Hiểu Minh được điều chuyển xuống giữ vị trí phó giám đốc HKMAO. Ảnh: Reuters.

Đặc khu trưởng Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đang chịu sức ép từ nhiều tầng lớp xã hội, trong đó có nhân viên y tế khu vực công, yêu cầu đóng cửa toàn bộ ranh giới với đại lục. Trong khi đó, đặc khu Macau buộc phải đóng cửa tạm thời toàn bộ sòng bạc.

Ông Tập thị sát bệnh viện ở Bắc Kinh, khuyên người dân 'đừng bắt tay'

Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thị sát cộng đồng dân cư và các cơ sở y tế ở Bắc Kinh hôm 10/2, nhấn mạnh quyết tâm chống dịch virus corona và động viên đội ngũ y bác sĩ.

Nhà hàng Hong Kong dựng ‘lá chắn’ vì khách sợ món lẩu

Các nhà hàng ở Hong Kong đang dựng bảng trong suốt hoặc tấm che ngăn cách thực khách với nhau để ngăn virus corona lây lan. Động thái này nhằm khuyến khích thực khách dùng bữa.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm