Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ tăng tiền thưởng cho người trình báo phim khiêu dâm

Từ ngày 1/12, dân Trung Quốc có thể nhận số tiền thưởng lên đến 86.000 USD nếu báo cáo các nội dung trái phép, trong lúc Bắc Kinh tăng cường kiểm soát thông tin tuyên truyền.

Số tiền thưởng cho người báo cáo phim khiêu dâm và các nội dung trái phép được đăng tải trực tuyến hoặc thông qua các kênh truyền thông khác tăng gấp đôi so với trước đó, chính quyền Trung Quốc thông báo hôm 16/11. 

Tại Trung Quốc, định nghĩa về nội dung "trái phép" khá rộng, gồm những bài viết hoặc sản phẩm truyền thông "nguy hại đến sự thống nhất của đất nước", "làm lộ bí mật quốc gia" hoặc "gây rối trật tự công cộng", theo Channel NewsAsia

Truyền thông quốc tế nhận định đây là những cụm từ thường được chính quyền sử dụng nhằm trừng phạt hoặc đàn áp các nhà hoạt động và người đối lập.

Trung Quoc tra tien cho nguoi bao cao phim sex anh 1
Từ ngày 1/12, dân Trung Quốc có thể nhận số tiền thưởng lên đến 86.000 USD nếu báo cáo các nội dung trái phép. Ảnh: AFP

Quy định mới được cục quản lý truyền thông Trung Quốc thông qua trong lúc Bắc Kinh tăng cường kiểm soát thông tin tuyên truyền.

Hồi đầu tuần, Cơ quan Quản lý An ninh mạng Trung Quốc (CAC) cho biết họ đã "dọn sạch" 9.800 tài khoản mạng xã hội lan truyền thông tin và những tin đồn "nguy hại chính trị".

Các nhà làm luật Trung Quốc cũng áp dụng chế tài đối với một số nền tảng mạng xã hội như WeChat và Weibo vì "vô trách nhiệm" và cẩu thả trong việc kiểm duyệt tin tức. 

Hôm 15/11, CAC công bố quy định mới, yêu cầu các nền tảng trực tuyến lưu lại một lượng lớn dữ liệu người dùng, gồm tin nhắn, địa chỉ mạng và loại thiết bị sử dụng mạng xã hội, hạn chót đến cuối tháng.

Những thông tin này sẽ được đính kèm trong các "báo cáo thẩm định an ninh", tài liệu mà cảnh sát và CAC được quyền yêu cầu tiếp cận trong trường hợp cần thiết.

Quy định mới là một phần trong nỗ lực của CAC nhằm siết chặt quyền kiểm soát đối với các trang mạng có thể tác động đến ý kiến công chúng, như nhóm trò chuyện, nhật ký trực tuyến, và mạng xã hội. Từ năm 2012, Bắc Kinh đã yêu cầu các trang này cung cấp tên thật của người đăng ký tài khoản. 

Trong những năm qua, sự giám sát của chính quyền Trung Quốc đối với mạng xã hội được đẩy mạnh với mục đích "thúc đẩy sự lành mạnh và phát triển trật tự của Internet, bảo vệ an ninh quốc gia và quyền của người dân". 

Lý do ẩn sau sự bùng nổ mại dâm ở Trung Quốc

Sự phát triển mạnh của kinh tế thị trường khiến bất bình đẳng giới gia tăng, đẩy tầng lớp phụ nữ dễ bị tổn thương vào con đường mại dâm.

Phụ nữ Hàn Quốc biểu tình chống nạn quay lén giữa trời nóng 40 độ C

Bão nhiệt gần 40 độ C cũng không thể ngăn cản hàng chục nghìn người tham gia cuộc biểu tình lớn nhất của phụ nữ Hàn Quốc nhằm chống nạn quay lén.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm