Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ lại thay đổi cách tính số ca nhiễm mới virus corona

Số ca nhiễm mới tại Trung Quốc trong ngày 19/2 chỉ có 394 bệnh nhân. Mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1 có thể do việc đảo ngược những thay đổi gần đây trong tiêu chí chẩn đoán.

Cơ quan y tế tỉnh Hồ Bắc ngày 20/2 thông báo số ca nhiễm mới tại địa phương trong vòng 24 giờ qua chỉ có 349 trường hợp, giảm mạnh từ mức tăng 1.693 ca dương tính với chủng virus corona mới trong ngày 18/2.

Theo Nikkei Asia Review, đây cũng là mức tăng ca nhiễm thấp nhất tại tỉnh Hồ Bắc kể từ ngày 25/1. Hệ quả là số trường hợp nhiễm mới của Trung Quốc trong 24 giờ qua cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 23/1, với 394 ca trên toàn quốc.

so ca nhiem moi virus corona anh 1

Bác sĩ tại một khu cách ly dã chiến ở Vũ Hán kiểm tra thân nhiệt bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nhẹ của người nhiễm virus corona. Ảnh: AFP.

Thay đổi tiêu chí chẩn đoán

Số ca nhiễm mới theo ngày giảm mạnh sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc công bố điều chỉnh lần 6 về tiêu chí chẩn đoán và điều trị cho người nhiễm và nghi nhiễm virus corona chủng mới, theo Reuters.

Bộ tiêu chí mới được công bố cũng trong ngày 19/2 và có hiệu lực ngay lập tức. Thay đổi quan trọng trong tiêu chí chẩn đoán là chấm dứt gộp chung ca chẩn đoán lâm sàng, điển hình là chụp X-quang phổi hoặc kết luận của bác sĩ dựa trên triệu chứng ở bệnh nhân, vào danh sách ca dương tính với virus corona thông qua xét nghiệm.

Phương án gộp chung nói trên được bổ sung trong điều chỉnh tiêu chí chẩn đoán lần 5 và được NHC công bố tuần qua. Chẩn đoán lâm sàng để nhận diện ca nhiễm được áp dụng cho riêng cho tỉnh Hồ Bắc, với hy vọng giúp phát hiện sớm bệnh nhân cần điều trị và cách ly kịp thời.

Tuy nhiên, việc mở rộng tiêu chí chẩn đoán khiến số ca nhiễm tại Hồ Bắc trong ngày 13/2 tăng đột biến với gần 15.000 bệnh nhân mới. Gần 90% số ca bệnh được ghi nhận thông qua chẩn đoán lâm sàng.

Biện pháp gộp chung chẩn đoán lâm sàng và xét nghiệm đã dẫn đến nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia của NHC nhận định biện pháp tạo điều kiện để người nhiễm sớm được điều trị mà không bị cản trở bởi thiếu kit thử hoặc kit thử không đáng tin cậy. Điều này giảm nguy cơ ca bệnh thêm nghiêm trọng do chờ đợi. Trong khi đó, nhiều ý kiến quan ngại biện pháp dẫn đến chẩn đoán dương tính sai, phung phí nguồn lực và tạo tâm lý hoang mang.

Với điều chỉnh lần 6 của NHC, tiêu chí chẩn đoán tại tỉnh Hồ Bắc được thu hẹp trở lại. Tất cả tỉnh thành tại Trung Quốc thống nhất cùng một cách xác định ca nhiễm virus corona là thông qua xét nghiệm acid nucleic (NAT), theo Caixin.

so ca nhiem moi virus corona anh 2

Bác sĩ tại một bệnh viện ở Vũ Hán, từng nhiễm virus corona nhưng đã khỏi bệnh, hiến máu để điều chế huyết tương có khả năng đề kháng. Ảnh: AFP.

Ca nhiễm mới ít, người bệnh khỏi nhiều

Số ca nhiễm mới tại tỉnh Hồ Bắc ở mức thấp bất ngờ một phần vì cách tính ca nhiễm thống nhất giữa ủy ban y tế các cấp tại Trung Quốc. Số liệu cuối cùng được cập nhật mỗi ngày là số ca nhiễm mới trừ đi số ca dương tính sai, theo Nikkei Asian Review.

Có 10 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc trong ngày 19/2 điều chỉnh lại phân loại của 279 ca bệnh. Những bệnh nhân này được gộp vào danh sách nhiễm bệnh chỉ dựa vào chẩn đoán lâm sàng. Họ được trừ khỏi danh sách sau khi xét nghiệm âm tính với virus corona.

Nếu không tính số ca được chỉnh sửa, số ca nhiễm mới trên toàn tỉnh Hồ Bắc sẽ lên đến 628 trường hợp. Con số này vẫn thấp đáng kể so với mức tăng chỉ một ngày trước với chênh lệch hơn 1.000 ca bệnh.

Tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đang dần có những diễn biến tích cực. Theo Tân Hoa xã, số ca nhiễm mới ở những vùng ngoài tỉnh Hồ Bắc ở mức thấp và giảm trong liên tiếp 16 ngày qua.

so ca nhiem moi virus corona anh 3

Đồ họa: Minh Hồng.

Số ca mới bên ngoài Hồ Bắc trong ngày 19/2 là 45 trường hợp, giảm mạnh so với số liệu ngày 3/2 là 890 bệnh nhân. Có đến 9/31 địa phương cấp tỉnh và Binh đoàn Kiến thiết Tân Cương (đặc khu chính trị xã hội của Trung Quốc tại khu tự trị Tân Cương) không ghi nhận ca nhiễm mới trong ngày 19/2.

Các tỉnh không có ca nhiễm mới bao gồm: Liêu Ninh, Phúc Kiến, Sơn Tây, Thượng Hải, Giang Tô, Quý Châu, Ninh Hạ, Nội Mông và Thanh Hải.

Tỉ lệ bệnh nhân nhiễm virus hồi phục kể từ đầu tháng 2 đã tăng ổn định, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải công bố ngày 14/2. Số bệnh nhân được chữa khỏi trên toàn quốc từ 34 người vào ngày 23/1 tăng lên 5.911 người tính đến ngày 12/2.

Mức tăng ca bệnh nặng cũng chậm lại, còn tỷ lệ ca hồi phục đang dần cao hơn tỷ lệ tử vong. Yếu tố này giúp tổng số ca nhiễm mới thống kê mỗi ngày trên khắp Trung Quốc có xu hướng giảm, theo ECNS.

Các nhà dịch tễ học bên ngoài Trung Quốc nói những con số từ Trung Quốc là đáng khích lệ, nhưng còn quá sớm để đoán xem dịch bệnh đã được khống chế hay chưa. Tính đến nay đã có 10 ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục. Mới nhất là 2 ca tử vong ở Nhật Bản được công bố ngày 20/2, đều là du khách từ du thuyền Diamond Princess. Trước đó 1 ngày, Iran cũng ghi nhận 2 ca nhiễm và tử vong đầu tiên ở nước này, đều ở thành phố Qum. Ngoài ra, Hong Kong có hai ca tử vong. Đài Loan, Philippines và Pháp mỗi nơi có một ca.

Chuyên gia hàng đầu về virus lo ngại các ca nhiễm không có triệu chứng Chuyên gia cho biết nhiều người không có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ vẫn bị nhiễm virus. Họ vẫn đang cố gắng nghiên cứu qua xét nghiệm kháng thể.

Covid-19 lây lan mạnh hơn SARS, nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn

Một nghiên cứu trên 72.000 ca nhiễm và nghi nhiễm virus corona xác nhận nghi ngờ của giới khoa học là Covid-19 lây lan mạnh hơn dịch SARS và MERS, nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Trung Quốc có thêm 114 ca tử vong, nhưng số ca nhiễm mới giảm kỷ lục

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc báo cáo 114 ca tử vong vì virus corona trong ngày 19/2, trong khi chỉ có 394 ca nhiễm mới virus corona.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm