Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ đe dọa 'đóng đinh vào cột ô nhục' nếu bưng bít thông tin virus lạ

Trong thông điệp mạnh mẽ ngày 21/1, Bắc Kinh cảnh báo các quan chức sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc nếu che đậy sự lây lan của virus viêm phổi lạ bắt nguồn từ Vũ Hán.

Tài khoản mạng xã hội của Ủy ban Chính trị và Pháp lý Trung ương, cơ quan cao nhất của Trung Quốc phụ trách luật pháp, đăng bài bình luận cảnh báo các quan chức không được quên bài học đau đớn từ dịch SARS và phải báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh.

Virus lạ bắt nguồn từ chợ hải sản ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, đang gây ra lo ngại lớn vì nó có thể liên quan đến virus SARS.

virus viem phoi la anh 1

Chợ bán hải sản ở Vũ Hán là nơi khởi nguồn của dịch viêm phổi do virus lạ. Ảnh: AFP.

Xuất hiện bệnh ở nhiều nước châu Á

“Bất cứ ai đặt thể diện chính trị gia lên trên lợi ích của người dân sẽ là tội đồ thiên niên kỷ trước đảng (Cộng sản Trung Quốc) và người dân”, bài bình luận viết. “Bất cứ ai cố ý bưng bít, che đậy thông tin về các ca nhiễm virus vì lợi ích của bản thân sẽ bị đóng đinh vào cây cột của sự ô nhục muôn đời”, cũng theo bài viết.

Bài viết nhắc lại ý kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/1 nhấn mạnh rằng minh bạch là cách tốt nhất chống lại tin đồn và sự hoảng loạn.

Lần đầu lên tiếng về virus corona, ông Tập khẳng định sẽ kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh và đặt sức khỏe người dân lên trên hết.

Ông cho biết cần phải “công bố thông tin về dịch bệnh một cách kịp thời và hợp tác quốc tế một cách chặt chẽ”, ông Tập nói trên CCTV, theo AFP.

“Bài học” từ dịch SARS mà bài bình luận nhắc đến là việc Trung Quốc bị quốc tế chỉ trích vì che giấu tình hình. Bài viết nói dịch SARS đã làm ảnh hưởng tới uy tín và ổn định xã hội của Trung Quốc.

SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) xuất hiện ở miền Nam Trung Quốc cuối năm 2002, sau đó lây nhiễm tới 8.000 người và làm tử vong 775 người trên toàn cầu.

Trung Quốc đã phải cách chức Bộ trưởng Y tế lúc bấy giờ là Trương Văn Khang, sau khi WHO chỉ trích ông che đậy và báo cáo thấp số ca nhiễm SARS.

Theo các thông tin chính thức, tính tới sáng 21/1, đã có 291 người đã nhiễm virus corona ở Trung Quốc (trong đó 251 ca ở Vũ Hán) và 6 người đã tử vong. Ca tử vong thứ tư từ virus corona này được công bố sáng 21/1, trong bối cảnh virus tiếp tục lây lan.

Bắc Kinh phát hiện 5 ca mới, trong khi ở Thượng Hải, một phụ nữ 56 tuổi trở về từ Vũ Hán phải nhập viện và đang ổn định. Hơn một chục ca khác được phát hiện ở tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc.

Hàn Quốc ngày 20/1 cũng thông báo phát hiện ca đầu tiên - một phụ nữ 35 tuổi trở về từ Vũ Hán. Thái Lan và Nhật Bản trước đó đã xác nhận tổng cộng ba ca bệnh - tất cả đều trở về từ Vũ Hán.

virus viem phoi la anh 2

Đa số các ca bệnh mới được phát hiện ở các thành phố khác, nước khác là ở người vừa trở về từ Vũ Hán. Ảnh: AFP.

“Quyền được biết sự thật”

Đáng chú ý, ông Chung Nam Sơn, chuyên gia chính phủ Trung Quốc trả lời CCTV cho rằng virus viêm phổi lạ có thể lây từ người sang người. Ông dẫn ví dụ về hai ca bị nhiễm bệnh ở Quảng Đông thông qua người nhà vừa trở về từ Vũ Hán, và nhiều nhân viên y tế cũng nhiễm bệnh sau khi điều trị cho các bệnh nhân.

Cơ quan y tế thành phố Vũ Hán cho biết trên Weibo rằng 15 nhân viên y tế bị chẩn đoán mắc viêm phổi, và có 1 ca khả nghi. Trong số đó, 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

“Chỉ bằng cách công bố thông tin, chúng ta mới có thể làm công chúng bớt sợ hãi”, bài viết nói thêm. “Con người không sống trong chân không, và chúng ta sẽ chỉ tạo điều kiện cho tin đồn... nếu chúng ta làm ngơ quyền được biết sự thật của người dân”.

“Tự lừa dối mình chỉ làm dịch bệnh tệ hơn. Nó sẽ biến từ một thiên tai có thể kiểm soát được thành một thảm họa cực kỳ tốn kém do con người tạo ra”, bài bình luận tiếp tục.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ có buổi họp ủy ban khẩn cấp ở Geneva ngày 22/1 để quyết định xem có tuyên bố đợt bùng phát virus này là “tình trạng y tế công cộng khẩn cấp cần được quốc tế quan tâm” (PHEIC) - một tình trạng chỉ được tuyên bố cho những đợt bùng phát nghiêm trọng nhất.

Bài viết nói trên cũng nhắc đến chuyến đi của ông Chung Nam Sơn cùng đoàn chuyên gia y tế Trung Quốc tới Vũ Hán.

“Ngày hôm nay... Ủy ban Y tế Quốc gia đã mời tiến sĩ Chung Nam Sơn, người dẫn đầu chiến dịch đối phó với dịch SARS 17 năm trước chia sẻ kinh nghiệm của mình”.

“Không chỉ việc ông (Chung) giàu kinh nghiệm chống bệnh truyền nhiễm, mà thông điệp của ông về công khai thông tin đã tạo sự an tâm”, bài viết cho biết. “Lần này chúng ta đưa ông ấy đến tận hiện trường sớm hơn”.

Nhân viên đo nhiệt độ hành khách tìm virus viêm phổi lạ của Trung Quốc Chính quyền Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra căn bệnh virus viêm phổi lạ đối với những hành khách trên các chuyến bay. Hiện virus này rất dễ lây lan từ người sang người.

Trung Quốc có ca tử vong thứ 4 vì virus viêm phổi lạ, WHO họp khẩn

Chính quyền thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cho biết đã có bệnh nhân thứ tư tử vong trong đợt bùng phát loại virus corona gây viêm phổi, giữa lúc WHO họp khẩn tìm cách ứng phó.

Cần làm gì nếu có người Việt Nam mắc virus corona từ Trung Quốc?

Trước nguy cơ cao lây nhiễm dịch viêm phổi cấp từ Trung Quốc, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời, giám sát và phòng, chống bệnh khi có người Việt mắc bệnh.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm