Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ đăng ký bản quyền thuốc thử nghiệm điều trị virus corona

Viện Virus học Vũ Hán thông báo một hãng dược đã nộp đơn xin đăng ký bản quyền loại thuốc thử nghiệm điều trị cho người nhiễm chủng virus corona mới.

Trong một thông báo mới đây đăng tải trên cổng thông tin, Viện Virus học Vũ Hán tại tỉnh Hồ Bắc cho biết thuốc remdesivir đã được gửi hồ sơ đăng ký bản quyền vào ngày 21/1. Loại thuốc này được phát triển bởi hãng dược Gilead Sciences.

Loại truốc mà cơ sở nghiên cứu tại Vũ Hán đề cập chưa được cấp phép hoặc phê duyệt sử dụng tại bất kỳ nước nào trên thế giới.

Tuy nhiên, các bệnh viện ở Trung Quốc thời gian qua buộc phải cắt ngắn thời gian phát triển và đưa vào thử nghiệm. Bước đầu thuốc cho thấy hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona, theo South China Morning Post.

thuoc thu nghiem dieu tri virus corona anh 1

Các nhà khoa học Trung Quốc tiếp tục thử nghiệm các loại thuốc điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trong các nghiên cứu môi trường phòng thí nghiệm, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện remdesivir chloroquine, loại thuốc dùng để điều trị sốt xuất huyết gần 80 năm qua, đạt hiệu quả cao để khống chế virus corona. Kết quả nghiên cứu được công bố trong một bài viết khoa học, xuất bản ngày 4/2 trên tạp chí Cell Research.

Hai loại thuốc có tác dụng điều trị cho người sẽ cần thêm thử nghiệm lâm sàng, theo thông báo của Viện Virus Vũ Hán. Viện đã gửi đơn đăng ký bản quyền sau khi cân nhắc các lợi ích quốc gia. Cơ sở này nhấn mạnh sẽ không đòi bản quyền nếu các hãng dược nước ngoài hợp tác giúp Trung Quốc khống chế dịch bệnh.

Trong khi đó, Phó bí thư Thành ủy Vũ Hán ngày 5/2 thông báo tình hình dịch bệnh tại thủ phủ tỉnh Hồ Bắc vẫn rất nghiêm trọng và có nhiều thách thức, theo Reuters.

Kể từ khi bùng phát dịch vào tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, đã có hơn 24.500 ca nhiễm virus corona được ghi nhận trên toàn thế giới, trong đó đại đa số nằm tại Trung Quốc đại lục. Số ca tử vong đã lên đến ít nhất 492 người, với 2 trường hợp đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục là Hong Kong và Philippines.

Tâm điểm dịch Vũ Hán hoang vắng giữa những ngày bị phong tỏa Cảnh quay trên không vào ngày 4/2 cho thấy hình ảnh yên tĩnh và hoang vắng của Vũ Hán, Trung Quốc. Đây là trung tâm của dịch virus corona đã bị phong tỏa kể từ ngày 23/1.

Vũ Hán chạy đua hoàn tất bệnh viện dã chiến thứ 2 chống dịch

Ngoài bệnh viện Hỏa Thần Sơn đã đi vào hoạt động, thành phố Vũ Hán đang gấp rút hoàn tất bệnh viện dã chiến thứ 2 mang tên Lôi Thần Sơn để phục vụ bệnh nhân nhiễm virus corona.

Thêm 65 người chết vì virus corona Vũ Hán, tổng cộng 24.552 ca nhiễm

Số người chết vì virus corona ở riêng Hồ Bắc đã lên tới 479 người, với 65 ca tử vong mới được ghi nhận trong đêm bởi giới chức ủy ban y tế của tỉnh.

Sau Vũ Hán, Bắc Kinh cũng vắng bóng vì dịch virus corona

Giống nhiều thành phố khác, Bắc Kinh ban hành các giới hạn đi lại, đóng cửa những khu công cộng, tạo ra cảnh tượng vắng lặng chưa từng thấy ở thủ đô vốn phồn hoa, sầm uất.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm