Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ cử chuyên gia y tế đến Triều Tiên giữa tin đồn về sức khỏe ông Kim

Trung Quốc đã cử một đội ngũ đến Triều Tiên, bao gồm các chuyên gia y tế, để làm cố vấn về nhà lãnh đạo Kim Jong Un, theo ba nguồn thạo tin của Reuters.

Chuyến đi của các bác sĩ và quan chức Trung Quốc diễn ra giữa lúc có nhiều thông tin khác nhau về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Reuters chưa thể độc lập xác nhận chuyến đi này liên quan thế nào đến vấn đề sức khỏe của ông Kim.

Phái đoàn do một thành viên cấp cao của Ban Liên lạc Quốc tế thuộc trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã khởi hành đến Triều Tiên từ Bắc Kinh hôm 23/4, theo hai nguồn tin. Ban Liên lạc Quốc tế là cơ quan chính của Trung Quốc phụ trách các vấn đề trong quan hệ với Bình Nhưỡng.

suc khoe ong kim jong un anh 1

Tin tức về ông Kim trên truyền hình Hàn Quốc hôm 21/4. Ảnh: Reuters.

Daily NK, trang tin có trụ sở tại Seoul, hồi đầu tuần đưa tin ông Kim đang trong quá trình hồi phục sau khi trải qua can thiệp tim mạch hôm 12/4, dẫn một nguồn tin giấu tên từ Triều Tiên.

Các quan chức chính phủ Hàn Quốc và một quan chức của Ban Liên lạc Quốc tế Trung Quốc đặt nghi vấn về việc mà truyền thông sau đó nói là ông Kim "gặp nguy hiểm lớn" sau ca phẫu thuật. Quan chức Hàn Quốc nói họ không phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào ở Triều Tiên.

Hôm 23/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói ông nghĩ thông tin ông Kim ốm nặng "không chính xác", nhưng không cho biết liệu ông đã liên lạc với các quan chức Triều Tiên hay chưa.

Hôm 24/4, một nguồn tin Hàn Quốc nói với Reuters rằng thông tin tình báo của họ cho thấy ông Kim sẽ sớm xuất hiện.

Một quan chức nắm thông tin tình báo Mỹ nói ông Kim được biết đến là có vấn đề sức khỏe nhưng họ không có lý do nào để kết luận rằng ông bị ốm nặng hoặc không thể tái xuất hiện trước công chúng.

Triều Tiên đến nay vẫn im lặng trước những đồn đoán này. Truyền thông nhà nước lần cuối đưa tin về tung tích của ông Kim là khi ông chủ trì một hội nghị hôm 11/4.

Truyền thông đã không đưa tin ông Kim tham dự một sự kiện để kỷ niệm ngày sinh ông nội của ông, cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, hôm 15/4, một dịp kỷ niệm quan trọng tại Triều Tiên.

Ông Kim, được cho là 36 tuổi, từng biến mất trên truyền thông nhà nước Triều Tiên trước đây. Năm 2014, ông từng không xuất hiện hơn một tháng và đài truyền hình quốc gia sau đó hé lộ hình ảnh ông đi khập khiễng.

Tin đồn về sức khỏe của ông được củng cố bởi việc ông hút thuốc nhiều và dường như đã tăng cân từ khi lên nắm quyền, cũng như việc gia đình ông có người mắc bệnh tim mạch.

Trung Quốc là đồng minh chủ chốt của Triều Tiên. Khi cha của ông Kim, cố lãnh đạo Kim Jong Il, đột quỵ vào năm 2008, truyền thông Hàn Quốc khi đó cho hay các bác sĩ Trung Quốc đã tham gia điều trị cho ông cùng các bác sĩ Pháp.

Triều Tiên phát video ông Kim phi ngựa trắng trên núi thiêng Hình ảnh ông Kim Jong Un cưỡi ngựa trắng trên núi Paekto được miêu tả là hành động tiếp thêm nhuệ khí cho "cuộc tổng tấn công giành thắng lợi cuối cùng".

Chú ý dồn vào gia đình ông Kim giữa những đồn đoán về sức khỏe

Những tin đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un làm dấy lên nhiều suy đoán về diễn biến ở Bình Nhưỡng lúc này.

Triều Tiên giữ im lặng trước tin đồn về sức khoẻ của ông Kim Jong Un

Truyền thông Triều Tiên không đề cập đến vấn đề sức khoẻ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un giữa lúc nhiều lời đồn đoán đang lan truyền trên thế giới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm