Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chú ý dồn vào gia đình ông Kim giữa những đồn đoán về sức khỏe

Những tin đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un làm dấy lên nhiều suy đoán về diễn biến ở Bình Nhưỡng lúc này.

Nhiều tin tức về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được lan truyền hôm 21/4.

CNN dẫn lời tình báo Mỹ đưa tin ông Kim Jong Un đang trong tình trạng xấu sau phẫu thuật. Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc nghi ngờ thông tin này.

ai ke vi Kim Jong Un anh 1

Ông Kim tham dự cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 11/4. Ảnh: Reuters.

Ông Kim đã không xuất hiện tại các sự kiện gần đây như lễ kỷ niệm sinh nhật của ông nội, cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, và các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể do tình trạng sức khỏe. Đây là sự kiện được coi là quan trọng nhất ở đất nước Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dù vậy nói trong họp báo 21/4 rằng ông “không tin quá nhiều tin tức này”, theo Nikkei Asian Review.

“Chúng tôi không biết”, ông Trump trả lời khi được phóng viên hỏi. “Tôi có mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Tôi chỉ có thể nói điều này: Tôi mong ông ấy khỏe”.

Nhiều tin đồn về sức khỏe

Kể từ khi ông Kim Jong Un trở thành lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2012, thường xuyên có nhiều tin đồn về sức khỏe của ông. Tháng 9/2014, ông Kim không xuất hiện và tin đồn xấu về ông bắt đầu rộ lên.

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cuối cùng nói ông Kim đã được phẫu thuật để loại bỏ khối u ở mắt cá chân trái.

Lần này, hoạt động cuối cùng của ông Kim được truyền thông Triều Tiên đưa tin là vào ngày 11/4, ông Kim tham dự cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên.

Ngày 15/4, vào kỷ niệm sinh nhật của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành, những tin đồn về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un trở nên rầm rộ sau khi không có tin tức nào cho thấy ông tham dự buổi lễ tại Cung điện Mặt trời Kumsusan ở Bình Nhưỡng, nơi ông nội ông an nghỉ. Ông Kim Jong Un trước đây chưa từng bỏ lỡ buổi lễ nào ở đây.

Trang tin trực tuyến Daily NK của Hàn Quốc hôm 21/4 đưa tin rằng ông Kim đã được phẫu thuật tim vào ngày 12/4 tại bệnh viện dành riêng cho gia đình ông Kim ở phía bắc Bình Nhưỡng. Ông Kim đang hồi phục và đội ngũ y tế của ông cũng trở về thủ đô.

“Chúng tôi không xác định được dấu hiệu bất thường nào ở Triều Tiên”, Kang Min Seok, phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc, cho biết hôm 21/4. “Chúng tôi không thể xác nhận điều gì về sức khỏe của Chủ tịch Kim”.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết ông Kim đang ở một tỉnh khác cùng với các phụ tá thân cận.

Trong khi đó, Yoon Sang Hyun, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Hàn Quốc, nói với các phóng viên rằng cảnh sát mật Triều Tiên đã phong tỏa hoàn toàn Bình Nhưỡng vài ngày trước. Ông Yoon nói có những dấu hiệu của tình huống bất thường liên quan đến ông Kim Jong Un.

“Tôi biết về các tin tức này”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói về sức khỏe ông Kim. “Chúng tôi sẽ thu thập và phân tích thông tin trong khi hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các bên khác”.

Cơ quan ngôn luận chính thức của Bình Nhưỡng, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) không đưa ra thông tin nào về sức khỏe của ông Kim. Tuy nhiên, hôm 20/4, KCNA đưa tin ông Kim đã gửi tin lời chúc mừng sinh nhật Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.

Ông Kim “bày tỏ niềm vui” về việc “người dân Cuba đã đạt được những thành công lớn trong cuộc đấu tranh bảo vệ vững chắc lợi ích của chủ nghĩa xã hội và phát triển kinh tế xã hội, phá vỡ các lệnh trừng phạt và phong tỏa của các thế lực thù địch”.

ai ke vi Kim Jong Un anh 2

Bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, đang ngày càng trở nên quyền lực ở Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Em gái đang lên của ông Kim

Thông tin hỗn loạn về sức khỏe của ông Kim Jong Un dẫn đến nhiều suy đoán về người thay ông nắm quyền. Triều Tiên cũng là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Do đó, người nắm quyền kiểm soát những thứ này là vấn đề rất được quan tâm.

“Giả định cơ bản sẽ có thể là một người nào đó trong gia đình”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói khi được hỏi về người kế vị ông Kim. “Tuy nhiên, còn quá sớm để nói về điều này bởi chúng ta không biết tình trạng của ông Kim và chúng ta sẽ phải xem mọi thứ diễn ra như thế nào”.

Với tầm quan trọng của dòng dõi gia đình, em gái ông Kim Jong Un, Kim Yo Jong, có thể được trao quyền lực trong trường hợp khẩn cấp.

Kim Yo Jong là người thường xuyên xuất hiện cạnh ông Kim Jong Un trong hai năm qua. Kim Yo Jong giữ chức vụ Phó trưởng ban tuyên truyền của Đảng lao động Triều Tiên.

Đầu tháng này, bà Kim được đề cử vào vị trí Ủy viên Dự khuyết Bộ Chính trị Đảng lao động Triều Tiên, tiếp tục leo lên trên nấc thang quyền lực.

Bà Kim có quyền kiểm soát chặt chẽ các chức năng chính của đảng. Điều này khiến bà trở thành quyền lực chính đằng sau một tập thể lãnh đạo.

“Bà Kim Yo Jong sẽ là quyền lực chính kiểm soát tổ chức, bộ phận đưa ra đường lối, bộ phận tư pháp và bộ phận an ninh công cộng”, ông Cho Han Bum thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc nói với Reuters.

Các thành viên trong đảng

Các nhân vật quan trọng trong đảng Lao động Triều Tiên cũng có thể dẫn dắt đất nước theo mô hình lãnh đạo tập thể.

Ông Choe Ryong Hae, Ủy viên thường vụ Bộ chính trị, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, đã trở thành nguyên thủ quốc gia trên danh nghĩa sau khi đảm nhận vị trí Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên vào năm ngoái.

ai ke vi Kim Jong Un anh 3

Ông Choe Ryong Hae có thể đứng đầu tập thể lãnh đạo ở Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Ông Choe và ông Pak Pong Ju, một thành viên Bộ chính trị đồng thời là cựu thủ tướng Triều Tiên đã giám sát việc thúc đẩy các chức năng của thị trường tự do để vực dậy nền kinh tế Triều Tiên, có khả năng là những người đứng đầu tập thể lãnh đạo.

Ông Kim Yong Chol, Phó chủ tịch đảng và cựu đặc phái viên hạt nhân, và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Son Gwon có thể được giao nhiệm vụ xử lý các vấn đề ngoại giao, bao gồm các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Hai ông đã đóng vai trò quan trọng trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Những người còn lại trong gia đình

Ông Kim Jong Un còn có một người anh trai, ông Kim Jong Chol. Theo ông Thae Yong Ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại London, người đã trốn qua Hàn Quốc, ông Kim Jong Chol không tham gia vào bộ máy lãnh đạo mà chọn chơi nhạc và sống một cuộc sống thầm lặng.

Cố lãnh đạo Kim Jong Il đã cho rằng Kim Jong Chul “nữ tính” và không phù hợp để lãnh đạo đất nước, bếp trưởng cũ người Nhật Bản Kenji Fujimoto của gia đình ông Kim viết trong một cuốn tự truyện.

ai ke vi Kim Jong Un anh 4

Hình ảnh từ video của đài KBS Hàn Quốc và về người đàn ông được cho là Kim Jong Chol, con trai giữa của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, tại một buổi hòa nhạc của Eric Clapton ở Singapore ngày 14/2/2011. Ảnh: Reuters.

Ông Kim Jong Chol có vẻ không quan tâm đến việc được biết đến nhiều hơn và không có khả năng trở thành nhân vật quan trọng. Mặc dù vậy, một số nhà phân tích nói rằng ông Kim Jong Chol vẫn duy trì quan hệ với anh chị em và có thể xuất hiện công khai nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

Cô của ông Kim Jong Un, bà Kim Kyong Hui cũng là một nhân vật được chú ý. Bà Kim Kyong Hui từng là một nhân vật quyền lực trong giới lãnh đạo khi anh trai bà, ông Kim Jong Il, cai trị đất nước. Tuy nhiên, từ khi chồng bà, ông Jang Song Thaek, người từng được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, bị xử tử, bà Kim không còn xuất hiện.

Bà Kim đã bị bệnh một thời gian dài nhưng đầu năm nay, bà đã xuất hiện trong một buổi biểu diễn cùng với cháu trai của mình.

ai ke vi Kim Jong Un anh 5

Bà Kim Kyong Hui (trái), Thủ tướng Pak Pong Ju (giữa) và ông Kim Jong Un tham dự lễ khai mạc Nghĩa trang Chiến binh hy sinh của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên ngày 25/7/2013. Ảnh: Reuters.

Ông Kim Jong Un có ba đứa con với vợ của mình, bà Ri Sol Ju, và đứa con nhỏ nhất của ông sinh năm 2017, theo NIS.

Đứa con lớn nhất của ông Kim chỉ mới 10 tuổi. Điều này có nghĩa là bất kỳ người con nào của ông Kim cũng cần sự giúp đỡ của người thân hoặc người giám hộ nếu trở thành lãnh đạo thế hệ thứ tư trong gia đình.

Ông Kim Jong Il đã được chuẩn bị lãnh đạo đất nước trong 20 năm, trong khi đó, ông Kim Jong Un chỉ có một năm do ông Kim Jong Il qua đời vì đột quỵ.

“Bà Kim Yo Jong ít có khả năng nắm quyền nhưng bà có thể giúp xây dựng bộ máy điều hành cho đến khi con của ông Kim Jong Un lớn lên. Ông Kim Jong Chol cũng có thể quay lại giúp đỡ trong một thời gian”, ông Go Myong Hyun, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu chính sách châu Á tại Seoul, nói với Reuters.

Triều Tiên phát video ông Kim phi ngựa trắng trên núi thiêng Hình ảnh ông Kim Jong Un cưỡi ngựa trắng trên núi Paekto được miêu tả là hành động tiếp thêm nhuệ khí cho "cuộc tổng tấn công giành thắng lợi cuối cùng".

Em gái ông Kim Jong Un ngày càng có ảnh hưởng ở Bình Nhưỡng

Bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, đã trở thành nhân vật quan trọng trong chính trường Triều Tiên. Trước tin đồn ông Kim gặp vấn đề sức khỏe, bà trở thành nhân vật được chú ý.

Triều Tiên giữ im lặng trước tin đồn về sức khoẻ của ông Kim Jong Un

Truyền thông Triều Tiên không đề cập đến vấn đề sức khoẻ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un giữa lúc nhiều lời đồn đoán đang lan truyền trên thế giới.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm