Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM xử lý hơn 1.800 hồ sơ đất đai ngay ngày đầu 'gỡ' thuế

Ngày đầu các chi cục thuế tại TP.HCM áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính nghĩa vụ tài chính và thuế cho các hồ sơ đất đai tiếp nhận sau 1/8, đã có hơn 1.800 hồ sơ được xử lý.

Liên quan đến các vướng mắc trong việc xác định nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai, trong thời gian chờ điều chỉnh giá đất, UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho các sở, ngành và các địa phương sử dụng bảng giá đất hiện hành để giải quyết hồ sơ đã tiếp nhận từ ngày 1/8 trở đi.

Như vậy, việc tính nghĩa vụ tài chính và thuế về đất đai sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục căn cứ vào bảng giá đất hiện hành và hệ số điều chỉnh như trước đây.

Hướng giải quyết nói trên của UBND TP.HCM không những nhận được sự ủng hộ từ người dân mà còn tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan thuế.

Ghi nhận của PV VietNamNet tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh vào chiều 23/9, các cán bộ trực thuộc phòng lệ phí trước bạ và thu khác làm việc hết công suất để xử lý hồ sơ.

Kể từ ngày 1/8 đến nay, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh còn tồn đọng gần 300 hồ sơ, đa số là hồ sơ đăng bộ thuộc các trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế có phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Theo ông Trần Minh Nhã - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, sau khi nhận được chỉ đạo của Cục Thuế TP.HCM, đơn vị đã huy động toàn bộ cán bộ thuộc bộ phận lệ phí trước bạ nhà đất bắt tay vào xử lý hồ sơ, làm việc cả Chủ nhật.

Lãnh đạo Chi cục Thuế quận Bình Thạnh cho hay, so với các địa phương khác, lượng hồ sơ đất đai tồn đọng của đơn vị không nhiều do trước đó đã giải quyết hầu hết hồ sơ đăng bộ cho những trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhưng không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

ho so dat dai anh 1

Chi cục Thuế TP Thủ Đức có lượng hồ sơ đất đai tồn đọng nhiều nhất TP.HCM. Ảnh: Văn Giàu.

Tại Chi cục Thuế TP Thủ Đức hiện có hơn 1.800 hồ sơ chưa được xử lý. Được hình thành từ 3 chi cục thuế (quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức) và là khu vực có tình hình giao dịch bất động sản sôi động nên TP Thủ Đức có lượng hồ sơ đất đai tồn đọng nhiều nhất TP.HCM.

Chiếm đa số trong lượng hồ sơ đất đai tồn đọng tại Chi cục Thuế TP Thủ Đức là hồ sơ đăng bộ cho các trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế có phát sinh nghĩa vụ tài chính. Hơn 300 hồ sơ cấp giấy chứng nhận cũng chưa được giải quyết.

Theo ông Phan Văn Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Thủ Đức, để đẩy nhanh công tác xử lý hồ sơ, ngay khi nhận được chỉ đạo của Cục Thuế, đơn vị đã tăng cường cán bộ cho bộ phận thuế trước bạ nhà đất.

Do lượng hồ sơ tồn đọng khá lớn nên lãnh đạo Chi cục Thuế TP Thủ Đức cho biết đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn trình kế hoạch giải quyết chi tiết và thời hạn hoàn thành để phê duyệt, thực hiện.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Dũng - Cục phó Cục Thuế TP.HCM cho biết sau khi được UBND TP.HCM giao phối hợp với các sở, ngành liên quan giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1/8 theo hướng sử dụng bảng giá đất hiện hành, Cục đã có chỉ đạo khẩn đến các chi cục thuế trực thuộc.

Theo đó, chi cục trưởng các chi cục thuế phải ưu tiên, tập trung nguồn lực để giải quyết các hồ sơ đất đai đã tiếp nhận từ ngày 1/8 trở đi trong thời gian sớm nhất. Cùng với các chi cục thuế, cán bộ tại Cục Thuế TP.HCM sẽ làm việc cả các ngày thứ Bảy và Chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ.

Lãnh đạo Cục Thuế cho biết chi cục trưởng các chi cục thuế phải chịu trách nhiệm trong việc tổ chức quá trình xử lý hồ sơ đất đai, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Ông Dũng thông tin thêm, ngay trong ngày đầu (tức 22/9), tại các chi cục thuế đã có 1.800 hồ sơ được xử lý. Cục Thuế sẽ chỉ đạo các đơn vị nỗ lực giải quyết hồ sơ tồn đọng nhanh nhất có thể.

TP.HCM tạm áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

TP.HCM thông báo sẽ áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Bảng giá đất mới của Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 20-30%

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành bảng giá đất mới với giá tăng khoảng 20-30% so với trước đây, có hiệu lực từ ngày 17/9.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

https://vietnamnet.vn/tphcm-xu-ly-hon-1-800-ho-so-dat-dai-ngay-ngay-dau-co-quyet-dinh-go-thue-2325040.html

Anh Phương/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm