Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng giá đất mới của Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 20-30%

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành bảng giá đất mới với giá tăng khoảng 20-30% so với trước đây, có hiệu lực từ ngày 17/9.

Trục đường Thùy Vân ngay Bãi Sau, TP Vũng Tàu có giá đất bồi thường mới là 78 triệu đồng/m2, ngang ngửa một số tuyến đường tại TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định điều chỉnh, bổ sung quy định bảng giá đất trên địa bàn, kèm 2 phụ lục giá đất của tuyến đường thuộc khu vực đô thị và tuyến đường thuộc khu vực nông thôn. Bảng giá đất điều chỉnh được áp dụng từ ngày 17/9.

Theo đó, đất ở đô thị sau khi áp dụng hệ số K sẽ có giá từ 913.000 đồng/m2 đến 78 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí, tuyến đường và khu vực đô thị.

Trong đó, các tuyến đường trung tâm TP Vũng Tàu như Thùy Vân, Ba Cu, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Hoàng Hoa Thám, Lý Thường Kiệt... đều có giá mới là 78 triệu đồng/m2.

Đối với đất ở nông thôn, mức giá được quy định từ 513.000 đồng/m2 đến hơn 4 triệu đồng/m2 tùy theo tuyến đường, vị trí và địa phương...

Bảng giá đất điều chỉnh được đánh giá là tiệm cận với giá thị trường và tăng khoảng 20-30% so với các quyết định cũ.

Việc điều chỉnh giá đất nhằm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cân bằng thuế, phí cho người dân, tiệm cận giá thị trường và tăng khả năng thu hút đầu tư vào thị trường bất động sản.

Thực tế, Luật Đất đai 2024 quy định bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành được áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh được phép điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế giá đất tại địa phương.

Từ ngày 1/1/2026, UBND cấp tỉnh xây dựng trình HĐND cùng cấp duyệt bảng giá đất lần đầu để công bố. Hàng năm, UBND cấp tỉnh trình sửa đổi, bổ sung bảng giá đất vào ngày 1/1 của năm tiếp theo.

Liên quan đến việc điều chỉnh bảng giá đất này, TP.HCM đang gặp vướng mắc bởi đề xuất mức điều chỉnh lớn, chưa tạo được sự đồng thuận. Hiện, hàng nghìn hồ sơ đất đai vẫn đang gặp ách tắc trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8 đến thời điểm bảng giá đất điều chỉnh được ban hành.

Tại buổi làm việc mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân bày tỏ nhất trí với sự cần thiết phải điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM. Tuy nhiên, ông đề nghị UBND TP.HCM bám sát kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy và tuân thủ quy định tại Nghị định 71/2024 của Chính phủ về giá đất và căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân lưu ý trong quá trình điều chỉnh, TP.HCM cần cân nhắc và đánh giá bảng giá đất so với giá đất thực tế tại địa phương, đồng thời xem xét tác động của dự thảo bảng giá đất đối với các đối tượng liên quan.

Song song đó, TP.HCM phải tiếp thu và giải trình đầy đủ ý kiến của những đối tượng chịu tác động để đảm bảo lợi ích hài hòa, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dân và doanh nghiệp.

Bà Rịa - Vũng Tàu sắp có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng

Phó thủ tướng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Conac mở rộng với quy mô 111 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Bộ TNMT nhất trí phương án điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM

Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân đồng tình với quan điểm của lãnh đạo TP.HCM và cho rằng việc điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM là cần thiết.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sắp họp gỡ vướng bảng giá đất ở TP.HCM

Cuộc họp dự kiến được tổ chức ngày 10/9, nhằm lấy ý kiến, trao đổi các nội dung vướng mắc của UBND TP.HCM về áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm