Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ TNMT nhất trí phương án điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM

Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân đồng tình với quan điểm của lãnh đạo TP.HCM và cho rằng việc điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM là cần thiết.

Thứ trưởng TNMT Lê Minh Ngân lưu ý trong quá trình điều chỉnh, TP.HCM cần cân nhắc và đánh giá bảng giá đất so với giá thực tế. Ảnh: Quỳnh Danh.

Mới đây, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ, ngành về việc phối hợp xử lý vướng mắc của TP.HCM liên quan đến việc áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, căn cứ quy định tại khoản 1, điều 257, Luật Đất đai năm 2024, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương, phối hợp điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại điều 17 Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất.

Hiện nay, dự thảo điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn đang được UBND TP phối hợp với HĐND TP tổ chức lấy ý kiến trực tiếp của các đại biểu HĐND TP và đối thoại, lấy ý kiến góp ý từ các cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng đất.

Bên cạnh đó, hội nghị phản biện xã hội do Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cũng được tổ chức theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, TP.HCM đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8 đến thời điểm bảng giá đất điều chỉnh theo quy định tại khoản 1, điều 257, Luật Đất đai 2024 được ban hành.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM và cho rằng Luật Đất đai 2024 đã quy định rất rõ thẩm quyền điều chỉnh là của UBND TP. Các ý kiến cũng nêu cụ thể các kiến nghị nhằm giải quyết thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải cho biết thành phố đánh giá việc điều chỉnh bảng giá đất là vấn đề lớn, quan trọng vì phạm vi đối tượng chịu tác động lớn, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

"Quá trình thực hiện, TP rất thận trọng, đánh giá rất kỹ tác động, thực hiện đầy đủ trình tự quy định, đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy đã có kết luận, trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan”, Phó chủ tịch Dương Ngọc Hải khẳng định.

gia dat tphcm,  gia dat boi thuong anh 1

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Chinhphu.

Theo đó, đại diện UBND TP.HCM mong nhận được ý kiến góp ý của các bộ, ngành, chuyên gia để TP tiếp thu để việc điều chỉnh nhằm không tác động, ảnh hưởng nhiều tới người dân, doanh nghiệp để thành phố ổn định và phát triển...

Ghi nhận ý kiến của lãnh đạo TP.HCM và đại diện các bộ, ngành, hiệp hội, Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân cho biết sẽ chỉ đạo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất tổng hợp tiếp thu, hoàn thiện báo cáo Thủ tướng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng bày tỏ nhất trí với sự cần thiết phải điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM. Đồng thời, đề nghị UBND TP.HCM bám sát kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và tuân thủ quy định tại Nghị định 71/2024 của Chính phủ về giá đất và căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân lưu ý trong quá trình điều chỉnh, TP.HCM cần cân nhắc và đánh giá bảng giá đất so với giá đất thực tế tại địa phương, đồng thời xem xét tác động của dự thảo bảng giá đất đối với các đối tượng liên quan.

Song song đó, TP.HCM phải tiếp thu và giải trình đầy đủ ý kiến của những đối tượng chịu tác động để đảm bảo lợi ích hài hòa, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dân và doanh nghiệp.

TP.HCM đưa hướng giải quyết 8.800 hồ sơ đất đai bị ách tắc

Chủ tịch HoREA cho biết cơ quan thuế sẽ xử lý 8.808 hồ sơ tồn đọng theo đúng nguyên tắc "hồ sơ nhận vào thời điểm nào thì áp dụng quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm đó".

Chủ đầu tư loạt dự án bất động sản lớn ở TP.HCM kéo dài thua lỗ

Nửa đầu năm nay, Tiến Phước Group ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 181 tỷ đồng, tiếp tục tăng so với khoản lỗ 100 tỷ cùng kỳ.

TP.HCM dự kiến bỏ điều kiện quy hoạch khi tách thửa

Dự thảo quy định tách thửa, hợp thửa đất ở TP.HCM theo Luật Đất đai 2024 chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu, không phải căn cứ vào quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 và 1/500.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm