Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM xin hướng dẫn về phân lô bán nền tại các huyện vùng ven

Chưa rõ quy định đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản thuộc khu vực xã, thị trấn của các huyện có được phân lô bán nền hay không, UBND TP.HCM vừa xin hướng dẫn từ các bộ liên quan.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng xin hướng dẫn về quy định chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tức phân lô bán nền, đối với đất có hạ tầng kỹ thuật tại dự án thuộc các xã, thị trấn của huyện ngoại thành.

Cụ thể, về điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tại khoản 6 Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có quy định: "Đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật đất đai. Đối với các khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở".

phan lo ban nen anh 1

Một khu đất tại TP Thủ Đức được phân thành nhiều lô nhỏ. Ảnh: S.T.

Theo văn bản của UBND TP.HCM, hiện nay, thành phố đã là đô thị loại đặc biệt, bao gồm tất cả các quận và huyện trực thuộc. Như vậy, căn cứ quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong các dự án bất động sản tại các phường, quận, thành phố trực thuộc sẽ không được phân lô bán nền.

Tuy nhiên, "đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản thuộc khu vực các xã, thị trấn, huyện của đô thị đặc biệt TP.HCM có được xem là 'các khu vực còn lại' thuộc thẩm quyền của UBND TP hay không?", UBND TP.HCM nêu vấn đề.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng hướng dẫn rõ để thành phố thực hiện theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

Từ ngày 1/8 vừa qua, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực thi hành, trong đó quy định không cho phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã, tăng 81 thành phố và thị xã so với trước đó.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bộ TNMT nói gì về Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM?

Đại diện Bộ TNMT cho rằng nếu không điều chỉnh bảng giá hoặc hệ số cụ thể, việc thu thuế có thể gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và người dân.

Dự án bất động sản mọc lên 'như nấm sau mưa'

Những doanh nghiệp có nguồn lực tốt đang tăng tốc để chiếm thị phần trong chu kỳ mới của thị trường, trong khi các tên tuổi đình đám một thời đang tìm cách trở lại.

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra ách tắc khi thi hành 3 luật về BĐS

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành các văn bản quy định chi tiết theo thẩm quyền 3 luật liên quan đến bất động sản trước ngày 20/8.

https://vietnamnet.vn/tphcm-xin-huong-dan-ve-phan-lo-ban-nen-tai-cac-huyen-vung-ven-2312223.html

Anh Phương/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm