Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM tăng hơn 7.500 tỷ đồng vốn dự án rạch Xuyên Tâm

Tổng mức đầu tư dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp đã được nâng lên gần 17.230 tỷ đồng. 

Chia sẻ tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM chiều 17/10, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết cuối tháng 9 vừa qua, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được nâng từ hơn 9.664 tỷ đồng thành gần 17.230 tỷ đồng. Lý do là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng lên khi áp dụng Luật Đất đai năm 2024 và các cơ chế chính sách đi kèm, còn các chi phí xây dựng giữ nguyên không tăng.

Cụ thể, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án đã được điều chỉnh tăng lên thành hơn 13.900 tỷ đồng.

Hiện nay, Ban quản lý dự án hạ tầng TP.HCM đang phối hợp với Sở Xây dựng TP hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.

Theo kế hoạch, UBND quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào đầu tháng 12. Ban quản lý dự án hạ tầng sẽ phối hợp với 2 quận giải ngân toàn bộ vốn bồi thường giải phóng mặt bằng trong tháng 12 là 9.300 tỷ đồng.

Đồng thời, sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp gói XL-03 thì Ban quản lý dự án hạ tầng sẽ thực hiện các thủ tục tạm ứng hợp đồng, giải ngân số vốn hơn 212 tỷ đồng.

Liên quan tiến độ dự án, Ban quản lý dự án hạ tầng đang khẩn trương hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu XL-03 (đoạn từ đường Lương Ngọc Quyến đến sông Vàm Thuật, từ Km5+216 đến Km6+638). Gói thầu này dự kiến hoàn thành và khởi công trong tháng 11.

Về gói thầu XL-01 (đoạn từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cầu Bùi Đình Túy) và XL-02 (đoạn từ cầu Bùi Đình Túy đến đường Lương Ngọc Quyến), đơn vị này đang thực hiện công tác thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến hoàn thành phê duyệt trong tháng 11 và sau đó tổ chức lựa chọn nhà thầu để triển khai khởi công trước 30/4/2025 theo tiến độ chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Trước đó, trong cuộc họp báo đầu tháng 8, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi từng cho biết các sở ngành đã ước tính chi phí giải phóng mặt bằng tại 2 dự án rạch Xuyên Tâm và bờ Bắc Kênh Đôi (quận 8) sẽ tăng thêm 10.000 tỷ đồng khi TP áp dụng bảng giá đất điều chỉnh theo Luật Đất đai 2024.

Theo Chủ tịch Mãi, 2 dự án này trước đó có nguy cơ chậm tiến độ, chủ yếu liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ông nhận định nếu tập trung triển khai thì 2 dự án vẫn có thể đảm bảo tiến độ, đặc biệt khi áp dụng giá bồi thường mới theo Luật Đất đai 2024 để chi trả, hỗ trợ cho người dân.

Cận cảnh 2 dự án tăng vốn 10.000 tỷ nếu TP.HCM điều chỉnh bảng giá đất

Cải tạo rạch Xuyên Tâm và kênh Đôi là những dự án nghìn tỷ được phê duyệt triển khai nhiều năm qua, đến nay dự kiến tăng vốn đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng nếu TP.HCM có bảng giá đất điều chỉnh.

Thấy gì từ 2 dự án tăng vốn 10.000 tỷ nếu TP.HCM áp giá đất điều chỉnh

Một bảng giá đất điều chỉnh tiệm cận giá thị trường sẽ có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công vướng mắc nhiều năm qua, tuy nhiên cần đánh giá toàn diện các tác động khác.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm