Ngày 23/7, ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý Giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết đơn vị này vừa phối hợp với UBND huyện Cần Giờ và Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khảo sát tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu.
Tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu dài khoảng 15 km, thời gian hành trình dưới 30 phút. Dự kiến, tàu khai thác có chiều dài 43,25 m, tải trọng hơn 103 tấn, chứa khoảng 350 hành khách, 150 xe máy, 20 xe hơi.
Phà Bình Khánh chở khách qua lại giữa huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ (TP.HCM). Ảnh: Lê Quân. |
Sau khi được UBND TP đồng ý, Sở GTVT sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và đưa vào khai thác trong năm 2019.
"Bến Tắc Xuất ở huyện Cần Giờ đã có sẵn nên trước mắt Sở sẽ thí điểm cho tuyến phà này chạy trước. Trong quá trình hoạt động, nếu lượng khách tăng cao thì sẽ lập phương án tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân", ông Sơn cho hay.
Trước đề xuất của Sở GTVT, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, đánh giá tuyến phà biển sẽ giảm áp lực cho tuyến đường bộ đang bị quá tải. Tuyến phà biển có lợi thế rút ngắn thời gian hành trình nên các doanh nghiệp vận tải sẽ ưu tiên lựa chọn.
Ông Quản cho rằng tiềm năng đường thủy ở thành phố chưa được khai thác do thiếu nguồn lực. Do vậy, cơ quan chức năng nên kêu gọi doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư các tuyến phà biển góp phần làm đa dạng loại hình vận tải giữa TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.