Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM ra mắt trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 thứ 2 tại Đông Nam Á

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc thành lập trung tâm C4IR thể hiện vai trò tiên phong của TP.HCM, góp phần đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng vào cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành trung tâm C4IR tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Ngày 25/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại Khu công nghệ cao ở TP Thủ Đức, TP.HCM.

Trung tâm C4IR tại TP.HCM là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Đây là trung tâm C4IR thứ 2 tại Đông Nam Á, sau Malaysia, và thứ 19 trên thế giới.

Thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Tại buổi làm việc với các thành viên tham gia sáng lập trung tâm, Thủ tướng nhấn mạnh đây là kết quả của mối quan hệ ngày một phát triển giữa Việt Nam và WEF, trên tinh thần thiết thực, hiệu quả, phù hợp xu thế thời đại và điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam.

Thủ tướng đồng thời biểu dương nỗ lực tích cực của lãnh đạo TP.HCM và cảm ơn lãnh đạo WEF, đặc biệt là GS. Klaus Schwab - Chủ tịch sáng lập WEF, cũng như các doanh nghiệp sáng lập, các đối tác quốc tế, các tổ chức và cá nhân đã đồng hành cùng Việt Nam trong việc xây dựng trung tâm này.

Trước đó, ngày 26/6/2023, tại Hội nghị WEF Thiên Tân, đại diện Chính phủ và WEF đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2026.

Từ đó đến nay, TP.HCM chủ động làm việc với WEF và đi đến những kết quả như ký kết tuyên bố chung cho việc thành lập C4IR tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023; ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm tại TP.HCM với WEF tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên vào tháng 1 tại Davos, Thụy Sĩ.

Tại buổi làm việc ngày 25/9, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh trung tâm đã cụ thể hóa, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Trung ương.

Đồng thời, trung tâm cũng đáp ứng yêu cầu khách quan của thực tiễn trong phát triển đất nước, góp phần vào hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cùng với đó, việc thành lập trung tâm cũng thể hiện vai trò tiên phong của TP.HCM, trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực; cũng như thể hiện khát vọng, niềm tự hào của đất nước, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, năng động sáng tạo của dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, trung tâm này càng khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam và WEF với tinh thần đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện.

c4ir,  dien dan kinh te anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TP.HCM. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo Thủ tướng, phát triển bền vững, bao trùm trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đang là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của thế giới và các quốc gia.

Thời gian tới, để trung tâm hoạt động thiết thực, hiệu quả, phát huy vai trò, Thủ tướng nêu rõ trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành là phải định hướng, xây dựng thể chế và có chính sách ưu tiên phát triển phù hợp.

Còn TP.HCM quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động của trung tâm nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Các doanh nghiệp, các nhà sáng lập hỗ trợ về nguồn lực tài chính, hạ tầng, nhân lực, quản trị. Trung tâm căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự chủ, chủ động, tích cực hoạt động có hiệu quả.

Trung tâm của quốc gia đặt tại TP.HCM, theo tiêu chuẩn quốc tế

Chia sẻ tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trung tâm C4IR tại TP.HCM sẽ tăng cường hợp tác với các trung tâm C4IR trên thế giới để hỗ trợ việc đề xuất giải pháp và kiến nghị chính sách, nghiên cứu trên các lĩnh vực ưu tiên đột phá của TP, của vùng Đông Nam Bộ phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế.

Trung tâm cũng sẽ huy động nguồn lực, vốn, hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới phù hợp với xu hướng của cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

TP.HCM sẽ cử nhân lực, đóng góp một phần tài chính tham gia ban đầu, nhưng các hoạt động của trung tâm sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò của doanh nghiệp với nguồn lực, kinh nghiệm quản trị của khu vực tư.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng đây là trung tâm của quốc gia đặt tại TPHCM.

Bản thân tổ chức và hoạt động trung tâm vừa học hỏi, tham khảo kinh nghiệm các trung tâm C4IR đã có trên thế giới, vừa vận dụng sáng tạo vào điều kiện của Việt Nam, thể hiện rõ nét tính chất hợp tác công tư.

"TP.HCM sẽ cử nhân lực, đóng góp một phần tài chính tham gia ban đầu, nhưng các hoạt động của trung tâm sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò của doanh nghiệp với nguồn lực, kinh nghiệm quản trị của khu vực tư", Chủ tịch Mãi cho biết.

Trung tâm có 10 thành viên sáng lập, trong đó có Đại học Quốc gia TP.HCM, Khu Công nghệ cao TP.HCM, Đại học Công nghệ Sài Gòn, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Sovico, Tập đoàn CMC, Công ty Công nghệ viễn thông Sài Gòn, các ngân hàng Techombank, HDBank...

TP.HCM sẽ nhanh chóng hoàn thiện quy chế hoạt động của trung tâm, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của các bộ, ngành. Các sáng lập viên sẽ đóng góp tài chính, nhân sự để tham gia quản trị, điều hành và tổ chức các hoạt động theo tiêu chuẩn thế giới (trước mắt mỗi năm khoảng 10 hoạt động).

Theo lãnh đạo Tập đoàn Viettel, sự kiện này đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của TP.HCM trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Viettel cũng tiết lộ sang năm sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu lớn ở Củ Chi, TP.HCM.

Đại diện Viettel kiến nghị Chính phủ và TP ưu tiên đầu tư phát triển các nền tảng công nghệ do Việt Nam sản xuất, giảm phụ thuộc công nghệ ngoại nhập, tăng tính tự chủ, đổi mới sáng tạo, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ lớn thế giới vào Việt Nam, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước học hỏi.

c4ir,  dien dan kinh te anh 2

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Group cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các dự án công nghệ cao, hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Group cho biết tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, tập đoàn đã triển khai nhiều dự án lớn gồm Trung tâm Đổi mới Sáng tạo - Galaxy Innovation Hub, Trung tâm Công nghệ Hàng không - Học viện Hàng không Vietjet, Ngân hàng số Vikki...

Sovico cũng triển khai Quỹ Đầu tư mạo hiểm trị giá 150 tỷ đồng và Quỹ Hỗ trợ phát triển công nghệ cao trị giá 100 tỷ đồng.

Trong kế hoạch phát triển giai đoạn tới, với vai trò là thành viên sáng lập trung tâm C4IR tại TP.HCM, Sovico cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các dự án công nghệ cao, hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế.

Tập đoàn cũng sẽ tạo ra một không gian kết nối các tổ chức đổi mới sáng tạo trong nước và mục tiêu thu hút nguồn lực quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ góp phần xây dựng nền kinh tế tri thức, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng bền vững, dựa trên khoa học, công nghệ và sáng tạo.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đồng thời nhấn mạnh cam kết tăng cường nguồn vốn tài trợ và cung cấp các giải pháp tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giảm phát thải carbon, đặc biệt là các dự án chuyển đổi và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong kinh tế tuần hoàn; tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ xanh, tạo ra các giải pháp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức. Năm nay, diễn đàn diễn ra từ ngày 24 đến 27/9.

Tìm động lực mới cho TP.HCM

Các chuyên gia cho rằng chuyển đổi công nghiệp là cần thiết trong bối cảnh kinh tế TP.HCM đang suy giảm. Đây được kỳ vọng trở thành động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế TP.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm