Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM dự thu 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất từ dự án của Lotte

Sở TN&MT TP.HCM vừa trình danh sách 22 dự án bất động sản đang vướng mắc trên địa bàn cần thẩm định giá, dự kiến thu hơn 25.000 tỷ đồng. Riêng dự án của Lotte là 16.000 tỷ đồng.

Dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích gần 7,5 ha. Ảnh: Quỳnh Danh.

Để đảm bảo nguồn thu ngân sách năm 2024 từ các khu đất cần nộp nghĩa vụ tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã gửi văn bản đến Sở Tài chính TP (Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP.HCM) về các dự án sẽ trình Hội đồng thẩm định giá đất trong quý IV/2024.

Với 22 dự án bất động sản đang vướng, nếu hoàn tất thẩm định giá trong quý cuối năm, số thu dự kiến cho ngân sách TP.HCM khoảng 25.483 tỷ đồng.

Trong đó, dự án dự kiến có mức thu lớn nhất là Eco Smart City của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) với 16.000 tỷ đồng.

Dự án này được xây dựng trên khu đất gần 7,5 ha. Diện tích phát triển khoảng 5 ha với những công năng là khu trung tâm tài chính, thương mại - dịch vụ tổng hợp và dân cư đa chức năng. Điểm nhấn của dự án là tòa tháp cao 50 tầng.

Vào tháng 7/2017, UBND TP.HCM và Tập đoàn Lotte đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án với tổng vốn đầu tư 900 triệu USD. Đến đầu tháng 9/2022, dự án chính thức động thổ. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, hầu hết khu đất vẫn "bất động".

Giữa tháng 9 vừa qua, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đã phê duyệt phương án thiết kế kiến trúc của dự án.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM gần đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã 2 lần yêu cầu các sở ban ngành sớm gỡ vướng cho dự án này, bên cạnh dự án Phú Mỹ Hưng giai đoạn 2 (quận 7) và các dự án khác ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo ông Mãi, nếu thủ tục hành chính tại các dự án này được tháo gỡ, TP.HCM có thể thu hút lượng lớn đầu tư.

Dự án lớn thứ hai nằm trong danh sách của Sở TN&MT là khu đất 14,8 ha ở phường An Phú, TP Thủ Đức của CTCP bất động sản Nguyên Phương. Ước tính số tiền thu ngân sách từ dự án này là 3.500 tỷ đồng.

Nằm trong nhóm dự án nghìn tỷ còn có khu đất số 230 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) của Công ty TNNH bất động sản T.N.T Trung Thủy với số tiền dự thu hơn 3.280 tỷ đồng.

Đáng chú ý, dự án của 2 doanh nghiệp niêm yết là CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) và CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HoSE: NVL) cũng xuất hiện trong danh sách này.

Cụ thể, khu căn hộ cao tầng Diamond Riverside (quận 8) của Năm Bảy Bảy có thể nộp gần 730 tỷ đồng để hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Còn dự án Phước Long B và Tropic 1 của Novaland tại TP Thủ Đức đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đang chờ xác định giá đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất để tính trừ nghĩa vụ tài chính.

Ngoài 6 dự án trên, danh sách còn có những dự án thực hiện nghĩa vụ tài chính khác như Khu nhà ở Vĩnh Lộc A giai đoạn 1 (huyện Bình Chánh) với số tiền dự kiến nộp 96 tỷ đồng; khu đất của CTCP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh với hơn 136 tỷ đồng; khu đất của CTCP Bất động sản Sơn Kim với 39 tỷ đồng...

Chủ tịch TP.HCM đề nghị gỡ vướng siêu dự án của Lotte ở Thủ Thiêm

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, dự án Lotte Eco Smart City có thể giúp TP thu hơn 15.000 tỷ đồng khi được gỡ vướng, tạo điều kiện cho dự án tiếp theo cũng trị giá hàng chục nghìn tỷ.

Hai 'đại gia' Hàn Quốc muốn xây trung tâm thương mại ở Quy Nhơn

Tập đoàn Daewon và Lotte Mart đang có kế hoạch xây dựng các tòa nhà gắn với khu trung tâm thương mại, đầu tư phát triển chuỗi siêu thị lớn tại TP Quy Nhơn, Bình Định.

Siêu dự án 900 triệu USD của Lotte ở Thủ Thiêm có phương án kiến trúc

Với phương án thiết kế kiến trúc vừa được phê duyệt, dự kiến Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM) sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm