Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM bổ sung 5 tuyến metro, tăng kết nối với sân bay Long Thành

HĐND TP.HCM thông qua chủ trương bổ sung 5 dự án metro, đồng thời giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Chiều 26/12, HĐND TP.HCM chốt chủ trương bổ sung 5 dự án metro theo Nghị quyết 188 của Quốc hội. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chiều 26/12, tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương bổ sung 5 dự án metro theo Nghị quyết 188 của Quốc hội, bao gồm: Tuyến số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên), tuyến số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM), tuyến số 3 (Bà Rịa-Vũng Tàu - Phú Mỹ), tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành.

Trong tờ trình trước đó, UBND TP.HCM cho biết việc sáp nhập tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM đã mở ra không gian phát triển mới, tạo tiền đề cho định hướng phát triển đô thị.

Do đó, thành phố đã rà soát tổng thể quy hoạch và sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư hạ tầng, trong đó đặc biệt là hạ tầng giao thông, đường sắt đô thị; ưu tiên các tuyến đường sắt kết nối vùng theo trục hướng tâm và vành đai, gắn với phát triển đô thị; hướng đến nâng cao năng lực giao thông công cộng nhằm giảm áp lực đường bộ, đảm bảo vận tải hiệu quả, phát triển bền vững và phù hợp với không gian hành chính - kinh tế mới sau sáp nhập.

Cụ thể, tuyến metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) nhằm mở rộng mạng lưới, kết nối đồng bộ với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Mục tiêu của tuyến này là kết nối hai trung tâm hành chính, chính trị của TP.HCM từ phường Bình Dương đến phường Sài Gòn, cũng như giảm tải cho đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tạo không gian phát triển mới và đẩy nhanh đô thị nén theo mô hình TOD.

Tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM) nối trực tiếp phường Thủ Dầu Một với các khu vực lân cận và trung tâm thành phố. Tuyến này sẽ kết nối liền mạch với metro số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ), tạo thành trục hành lang xuyên tâm, giảm tải cho Quốc lộ 13.

Trong khi đó, tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu - Phú Mỹ sẽ đi ven biển, dẫn ra Quốc lộ 51, kết nối sân bay Long Thành và các khu vực dọc tuyến với trung tâm phường Vũng Tàu. Tuyến metro này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch khu vực biển, góp phần hình thành trung tâm logistics quốc gia và Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ.

Theo UBND TP.HCM, sân bay quốc tế Long Thành đã hoàn thành giai đoạn 1 và dự kiến khai thác thương mại giữa năm 2026, do đó việc kết nối giao thông giữa TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành trở nên bức thiết.

Ngoài hệ thống đường bộ, cao tốc đang được đầu tư, Chính phủ yêu cầu sớm triển khai tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai cảng hàng không, tạo điều kiện phát triển logistics, du lịch và kinh tế vùng.

Theo đó, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành sẽ bắt đầu từ Thủ Thiêm và chạy dọc theo cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Vành đai 3, sau đó đi vào hướng tỉnh lộ 25B kết nối đến sân bay Long Thành.

Tuyến metro này dài 42 km, bao gồm 20 nhà ga và 1 depot, điểm đầu đặt tại ga Thủ Thiêm - TP.HCM; điểm cuối tại ga Long Thành, đi qua 3 phường của TP.HCM (An Khánh, Bình Trưng, Long Trường) và 2 xã của Đồng Nai (Nhơn Trạch, Long Thành), dự kiến triển khai từ 2026 và hoàn thành năm 2031.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 84.753 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư là 5.504 tỷ đồng. UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện, và dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đối với tuyến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành, dự án hướng đến việc khai thác hiệu quả sân bay mới, dịch vụ đô thị, logistics và giảm tải cho Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 51.

UBND TP.HCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư, chuẩn bị đầu tư các dự án metro số 1 và số 2, đảm bảo kết nối hệ thống nội thành và trung tâm thành phố với sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành bằng hệ thống metro hiện đại.

5 tập đoàn lớn xin làm 6 tuyến metro TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết có 5 doanh nghiệp lớn đang đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp, gồm Vingroup, Becamex, Sovico, Thaco và Masterise.

3 tuyến metro kết nối sân bay Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2030

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đến năm 2030, TP.HCM phấn đấu hoàn thành 3 tuyến đường sắt kết nối hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Chính thức đề xuất hướng tuyến metro TP.HCM nối sân bay Long Thành

Liên danh nhà đầu tư CTCP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital đã chính thức trình tỉnh Đồng Nai về phương án đề xuất hướng tuyến metro TP.HCM - sân bay Long Thành.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm