Hướng tuyến vành đai 3 và cầu Nhơn Trạch. Đồ họa: Minh Trí. |
Sáng 29/12, UBND TP Thủ Đức đã bàn giao mặt bằng dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc vành đai 3 TP.HCM (giai đoạn 1) cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện Bộ GTVT) để triển khai dự án.
Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 nằm trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai thuộc đường vành đai 3 TP.HCM. Tuyến chính dài 8,2 km (đoạn qua Đồng nai 6,3 km, TP.HCM là 1,92 km).
Hồi tháng 9, toàn dự án đã bàn giao mặt bằng được đoạn tuyến dài 2,8 km. Trong đó, TP.HCM bàn giao được 1,7 km trên tổng số 1,9 km đoạn qua địa bàn, đạt 91% tổng diện tích mặt bằng; Đồng Nai bàn giao được khoảng 1,1/6,3 km.
Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết đến nay, TP Thủ Đức đã hoàn thành vượt tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao 95% mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai, thi công dự án.
"Đây là cột mốc rất quan trọng và là tiền đề để dự án đạt đúng tiến độ. Qua đây, Ban cũng sẽ triển khai tiếp các đoạn đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Ban cũng cam kết đảm bảo tiến độ đưa dự án vào khai thác trong cuối năm 2025", ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư), nhận định.
Ông cho biết đơn vị đã nhận 34,19 ha đất, tương đương 95% tổng diện tích giải phóng mặt bằng dự án.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại lễ bàn giao mặt bằng đoạn qua TP.HCM - dự án thành phần 1A. Ảnh: Thư Trần. |
Nhấn mạnh công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư là khâu khó nhất, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nói tiến độ công việc này ở dự án thành phần 1A "đạt mức kỷ lục" khi tháng 9, mặt bằng bàn giao chỉ đạt 30% nhưng đến nay đã đạt 95%.
Dự án được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và điều chỉnh lần cuối vào tháng 6 năm nay. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h; rộng 20,5-26 m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đóng vai trò rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến Bình Dương và TP.HCM. Tuyến đường còn kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ; đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.
Tổng mức đầu tư dự án 1A là 6.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỷ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn Trung ương là 529 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của Đồng Nai và TP.HCM.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhìn nhận hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ đang đối mặt tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ, trong khi nguồn lực đầu tư chỉ đạt 25-27% so với nhu cầu, kìm hãm tăng trưởng kinh tế vùng.
Vành đai 3 qua TP.HCM dài 47,51 km, diện tích đất chiếm dụng khoảng 410,439 ha với 1.683 hộ bị ảnh hưởng, 658 trường hợp giải tỏa trắng, 406 trường hợp đủ điều kiện tái định cư và 252 trường hợp không đủ điều kiện tái định cư.
Hồi tháng 9, 2 hạng mục chính là cầu Nhơn Trạch và đường dẫn thuộc dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã được khởi công.
Những cuốn sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.
Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, mang nhiều câu chuyện xâu chuỗi về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã một số giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố, tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.