Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đến Ukraine sau Nga

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đến thăm hàng loạt khu vực ở ngoại ô thủ đô Kyiv, những nơi từng hứng chịu các cuộc tấn công của Nga.

Theo Reuters, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đến Ukraine trong ngày 28/4. Ông Guterres đã tới thăm khu vực ngoại ô thủ đô Kyiv như thị trấn Irpin, Borodianka, Bucha. Đây là những địa điểm từng hứng chịu nhiều đợt tấn công của Nga trong giai đoạn đầu chiến sự.

Trước khi tới Kyiv, quan chức đứng đầu Liên Hợp Quốc đã có chuyến đi đến Moscow. Tại đây, ông Guterres đã làm việc với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong cuộc làm việc, ông Guterres yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine ngay lập tức, đồng thời bảo đảm hành lang an toàn cho hoạt động cứu trợ nhân đạo thường dân ở các thành phố, thị trấn đang bị lực lượng Nga bao vây, mà điểm nóng là thành phố Mariupol.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres có mặt ở ngoại ô Kyiv. Ảnh: Reuters.

Sau chuyến thăm Ukraine, Tổng thư ký Guterres dự kiến tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ, nước hiện đóng vai trò trung gian trong đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Ukraine ngày 27/4 thông báo lực lượng Nga đã tiến sâu hơn về phía đông của nước này, trong khi Moscow tuyên bố tập kích kho vũ khí do phương Tây viện trợ.

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Nga sẽ có phản ứng quân sự chớp nhoáng nếu có bất cứ quốc gia nào can thiệp vào “chiến dịch quân sự đặc biệt” của nước này tại Ukraine.

Trong khi đó, Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak tuyên bố nước này có quyền tự vệ bằng cách tấn công các nhà kho, căn cứ quân sự của quân đội Nga.

"Ukraine sẽ tự vệ bằng mọi cách, trong đó có tấn công các nhà kho, căn cứ của đối phương. Đây là quyền được cả thế giới công nhận", ông Podolyak viết trên Twitter, viện dẫn quyền tự vệ chính đáng trong tình huống bị tấn công vũ trang theo Điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Nga cảnh báo phương Tây 'ngừng thách thức sự kiên nhẫn của Moscow'

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 28/4 khẳng định việc phương Tây tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Ukraine gây ra mối nguy hiểm cho an ninh của châu Âu.

Việc xét duyệt Phần Lan và Thụy Điển vào NATO sẽ 'nhanh chóng'

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết nếu Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO, quá trình xét duyệt sẽ "diễn ra nhanh chóng".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm