Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc 'choáng váng' vì 8 hố chôn tập thể ở Libya

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ sự kinh hoàng với việc phát hiện ra ít nhất tám ngôi mộ tập thể ở Libya và kêu gọi nhanh chóng điều tra về tội ác chiến tranh.

Các ngôi mộ được phát hiện sau khi các chiến binh trung thành với tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu một trong hai phe tham chiến giành quyền lực ở Libya, rút ​​lui khỏi Tarhuna, cách thủ đô Tripoli 64 km về phía đông nam.

Các ngôi mộ tập thể là một lời nhắc nhở về sự tàn bạo của cuộc chiến phức tạp ở Libya.

ho chon tap the o Lybia anh 1

Một ngôi mộ tập thể ở thị trấn Tarhuna hôm 11/6. Ảnh: AFP.

Kể từ khi tham gia vào cuộc chiến năm 2014, ông Hifter, người được Nga, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hậu thuẫn, đã tìm cách thể hiện mình là lãnh đạo của một lực lượng quân sự quốc gia có kỷ luật. Tuy nhiên, quân đội của ông đã phải đối mặt với những cáo buộc gây ra tội ác nghiêm trọng. Đối thủ của ông là Thủ tướng Fayez al-Sarraj, người đứng đầu Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông đã “sốc nặng” trước việc phát hiện các ngôi mộ và kêu gọi Tripoli bảo vệ các ngôi mộ, xác định nạn nhân, xác định nguyên nhân cái chết và trả lại thi thể cho người thân của họ, theo New York Times.

Hình ảnh trên phương mạng xã hội cho thấy các thi thể chất đống trên mặt đất, bị bọc nhựa hoặc bị chôn vùi trong hố trên sa mạc bên ngoài Tarhuna. Các quan chức chính phủ cũng tìm thấy hàng chục thi thể trong nhà xác của thị trấn và các thi thể khác xếp chồng lên nhau trong một container vận chuyển.

Các nhà điều tra đã bắt đầu công việc lập danh mục các thi thể đang phân hủy và cho biết họ sẽ sử dụng các mẫu DNA để hỗ trợ việc nhận dạng.

Một trong những chỉ huy hàng đầu của ông Hifter, ông Mahmoud al-Werfalli, đã bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã từ năm 2017 vì một loạt vụ giết hại công khai hàng chục người ở thành phố Benghazi.

ho chon tap the o Lybia anh 2

Tướng Khalifa Haftar vào tháng 1. Ảnh: AFP.

Khi rút khỏi chiến tuyến xung quanh Tripoli trong những tuần gần đây, các chiến binh của ông Hifter và lính đánh thuê Nga đã để lại các thiết bị phát nổ trong các ngôi nhà ở ngoại ô.

Tarhuna là thành trì cuối cùng của ông Hifter ở phía tây Libya. Sau khi nơi này sụp đổ vào tuần trước, các lực lượng được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ban đầu đã phải đối mặt với những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Quân đội chính phủ bị cáo buộc đã cướp phá các cửa hàng, đốt cháy các tòa nhà và thực hiện các vụ giết người nhằm trả thù những người ủng hộ al-Kaniyat - lực lượng dân quân đồng minh của Hifter đã rời Tarhuna vài ngày trước đó. Ít nhất 16.000 người ở Tarhuna và miền nam Tripoli đã buộc phải rời nhà, Liên Hợp Quốc cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Libya Fathi Bashagha cho biết hôm 12/6 rằng hàng chục thi thể đã được tìm thấy trong ít nhất tám ngôi mộ. Một số nạn nhân dường như đã bị chôn sống.

Ông Bashagha đã buộc tội al-Kaniyat gây ra “tội ác ghê tởm”. Lực lượng dân quân này từ lâu đã có tiếng là đối xử khắc nghiệt với những người bất đồng chính kiến.

Hiện chưa rõ vụ giết người diễn ra khi nào.

Taliban bất ngờ thông báo ngừng bắn trong lễ Eid al-Fitr

Taliban vừa tuyên bố ngừng bắn ba ngày trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, ngày lễ đánh dấu sự kết thúc tháng Ramadan, bắt đầu từ hôm 24/5.

Người Pháp tụ tập uống rượu để thách thức chính quyền

Người dân Pháp đang thử thách thức những giới hạn chính phủ đặt ra để chống dịch vì họ cho rằng chính phủ Pháp đang đối xử với người dân "như những đứa trẻ".

Như Trần

Bạn có thể quan tâm