Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký bang Georgia nhận được đề nghị kỳ lạ về vứt bỏ phiếu bầu

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger cho biết chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã chất vấn và gợi ý ông loại bỏ tất cả phiếu bầu vắng mặt hợp pháp ở một số hạt của bang.

Trả lời phỏng vấn Washington Post, ông Raffensperger cho biết ông Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, đã chất vấn ông về luật đối sánh chữ ký của tiểu bang.

Ông Gramham hỏi ông Raffensperger rằng liệu nhân viên kiểm phiếu có thiên vị chính trị và chấp nhận các phiếu không khớp chữ ký hay không.

Sau đó chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện còn đặt câu hỏi rằng liệu ông Raffensperger có thẩm quyền để loại tất cả phiếu bầu gửi qua thư ở một số hạt hay không.

bau cu My anh 1

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger là quan chức phụ trách bầu cử ở tiểu bang này. Ảnh: AP.

Ông Raffspenger cảm thấy "choáng váng" trước loạt câu hỏi. Theo đó, ông Graham được cho đã gợi ý tổng thư ký bang Georgia nên tìm cách vứt bỏ hết những lá phiếu bầu vắng mặt hợp pháp.

"Có vẻ như ông ấy đang muốn đi theo hướng đó", ông Raffspenger nói.

Thượng nghị sĩ Graham xác nhận cuộc trò chuyện nói trên với tổng thư ký bang Georgia. Tuy nhiên, ông cho rằng thật "nực cười" khi cho rằng ông gây sức ép buộc ông Raffensperger phải vứt bỏ những lá phiếu vắng mặt hợp pháp.

Ông Graham nhấn mạnh chỉ muốn tìm hiểu thêm về quy trình xác minh chữ ký, bởi vì cuộc bầu cử ở Georgia "ảnh hưởng đến cả nước".

"Tôi nghĩ đó là một cuộc trò chuyện thú vị. Tôi rất ngạc nhiên khi biết ông ấy mô tả nó theo cách đó", chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện nói.

Chính quyền bang Georgia đang tiến hành kiểm lại bằng tay khoảng 5 triệu phiếu bầu. Quá trình này dự kiến hoàn tất vào ngày 20/11.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden giành được 16 phiếu đại cử tri ở bang này khi dẫn trước đối thủ Donald Trump khoảng 14.000 phiếu.

Zing từ Mỹ: Cuộc bầu cử đã được định đoạt ở Pennsylvania Mọi thứ được quyết định ở Pennsylvania, ông Joe Biden đã chính thức trở thành tổng thống đắc cử. Dù Arizona và Georgia vẫn còn đếm phiếu và ông Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc.

Georgia phát hiện 2.500 phiếu bị bỏ sót, phần lớn bầu cho ông Trump

Qua việc kiểm phiếu bằng tay, chính quyền bang Georgia phát hiện 2.500 phiếu bầu chưa được kiểm trước đó. Tuy nhiên, số phiếu này không làm thay đổi kết quả chung của cuộc bầu cử.

Ông Biden có chiến thắng lịch sử ở bang Georgia

Ông Biden trở thành ứng viên Dân chủ đầu tiên chiến thắng ở bang Georgia sau 28 năm, lấy trọn 16 phiếu cử tri ở đây.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm