Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zelensky: Sẽ không nhượng lãnh thổ để kết thúc chiến sự

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trên CNN ngày 17/4 rằng nước này sẽ không từ bỏ bất kỳ phần lãnh thổ nào ở phía đông để đổi lấy kết thúc chiến sự với Nga.

Ông cũng khẳng định quân đội Ukraine sẵn sàng đối đầu quân đội Nga tại vùng Donbas trong trận đánh sắp tới, được cho là có thể ảnh hưởng tới cục diện của cả cuộc xung đột, theo CNN.

Tuy vậy, ông Zelensky cũng khẳng định bản thân sẵn sàng tương tác với Nga về mặt ngoại giao.

Tổng thống Zelensky cũng bày tỏ mong muốn mời Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Ukraine. “Tôi nghĩ ông (Biden) sẽ đến”, ông nói. “Đương nhiên, đây là quyết định của ông ấy. Điều này còn phụ thuộc vào tình hình an ninh. Dù vậy, tôi nghĩ ông ấy là lãnh đạo nước Mỹ, đây là lý do ông ấy nên đến”.

ukraine bac doi dat lay hoa binh anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố không từ bỏ lãnh thổ vùng Donbas. Ảnh: AP.

Theo tổng thống Ukraine, gói viện trợ vũ khí trị giá 800 triệu USD mà ông Biden phê chuẩn vào tuần trước - bao gồm cả vũ khí hạng nặng - rất có ý nghĩa với Ukraine. Dù vậy, Kyiv cần nhiều hơn nữa.

“Đương nhiên là chúng tôi cần nhiều hơn”, ông Zelensky nói. “Nhưng tôi vui mừng khi ông ấy đang giúp đỡ”.

Ông Zelensky cho biết điều quan trọng nhất lúc này là chuyển vũ khí tới lực lượng Ukraine. Ông cũng bác bỏ quan ngại rằng binh sĩ Ukraine không được huấn luyện để sử dụng một số loại vũ khí mà Kyiv đòi hỏi.

“Chúng tôi đã chuẩn bị để sử dụng mọi loại khí tài, nhưng chúng cần được chuyển tới nhanh chóng. Chúng tôi cũng có khả năng học cách sử dụng các trang bị mới. Nhưng chúng cần đến nhanh”, tổng thống Ukraine cho biết.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày 17/4, ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, kêu gọi Mỹ và Anh ngừng cấp vũ khí cho Ukraine để tránh gây hậu quả “đáng trách” với thế giới, theo TASS.

“Đã đến lúc Mỹ và Anh thừa nhận trách nhiệm của họ trong việc gây ra khủng hoảng toàn cầu từ chính sách liều lĩnh tại Ukraine”, ông Slutsky nói, sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố dự tính gửi thêm vũ khí cho Kyiv.

“Moscow đã cảnh báo về hậu quả không thể đoán trước từ cách tiếp cận ‘vô trách nhiệm’ với an ninh toàn cầu”, ông Slutsky tuyên bố. “Mọi đoàn xe chở vũ khí cho Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp cho lực lượng vũ trang Nga”.

Nga tung video trực thăng Mi-28 phá hủy hệ thống phòng không Ukraine Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi một hệ thống tên lửa phòng không của Ukraine bị phát hiện, một nhóm trực thăng Mi-28 được triển khai để phá hủy mục tiêu.

Tối hậu thư bị bác bỏ, Nga dọa tiêu diệt lực lượng kháng cự ở Mariupol

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 cảnh báo sẽ tiêu diệt lực lượng kháng cự Ukraine tại Mariupol, sau khi Kyiv bác bỏ tối hậu thư yêu cầu đầu hàng do Moscow đưa ra.

Vũ khí hạng nặng do Mỹ viện trợ đã đến Ukraine

Lô vũ khí hạng nặng do Mỹ viện trợ gồm 11 trực thăng Mi-17, 18 pháo tầm xa, 300 thiết bị bay cảm tử Switchblade, 500 tên lửa chống tăng Javelin và nhiều vũ khí khác đã đến Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm