Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tối hậu thư bị bác bỏ, Nga dọa tiêu diệt lực lượng kháng cự ở Mariupol

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 cảnh báo sẽ tiêu diệt lực lượng kháng cự Ukraine tại Mariupol, sau khi Kyiv bác bỏ tối hậu thư yêu cầu đầu hàng do Moscow đưa ra.

Tại cuộc họp báo ngày 17/4, thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết các binh sĩ Ukraine bị bao vây tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol được thúc giục “tự nguyện hạ vũ khí và đầu hàng” để giữ mạng sống.

Tuy nhiên, qua những đoạn hội thoại radio bị chặn được, tướng Konashenkov nói chính quyền Kyiv "ngăn cấm" đàm phán về đầu hàng và ra lệnh bắn hạ bất kỳ ai, "gồm binh sĩ Ukraine và những lính đánh thuê nước ngoài", có ý định đầu hàng.

Vị tướng Nga cảnh báo “nếu (lính Ukraine) tiếp tục kháng cự, họ sẽ bị tiêu diệt toàn bộ”, theo nội dung cuộc họp báo được đăng trên mạng xã hội của Bộ Quốc phòng Nga.

nga de doa xoa so linh Ukraine anh 1

Thành phố Mariupol bị tàn phá nặng nề do chiến sự. Ảnh: AFP.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, những binh lính Ukraine đầu hàng trước đó cho biết có tới 400 “lính đánh thuê nước ngoài” trong lực lượng Ukraine đang bị bao vây ở Mariupol, bao gồm công dân châu Âu và Canada.

Trước đó, ông Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, bác bỏ tối hậu thư của Nga trên tài khoản Telegram cá nhân. “Cho đến hôm nay, lực lượng phòng thủ của chúng tôi tiếp tục phòng ngự”, ông viết.

Thành phố Mariupol đã bị quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga bao vây hơn một tháng. Chiến sự đã khiến nhiều phần thành phố bị phá hủy, trong khi hàng trăm nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Thống đốc tỉnh Donetsk của Ukraine cho biết 22.000 người đã thiệt mạng, nhưng con số này không được kiểm chứng.

Với sự chênh lệch quá lớn về lực lượng, binh sĩ Ukraine trong thành phố đã bị dồn vào các khu vực nhỏ, với quân số không xác định. Theo truyền thông Nga, phần lớn binh sĩ Ukraine tập trung ở nhà máy thép Azovstal, một trong những nhà máy gang thép lớn nhất châu Âu.

Nga tung video trực thăng Mi-28 phá hủy hệ thống phòng không Ukraine Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi một hệ thống tên lửa phòng không của Ukraine bị phát hiện, một nhóm trực thăng Mi-28 được triển khai để phá hủy mục tiêu.

Hạn chót Nga đòi Mariupol đầu hàng đã qua

Quân đội Nga chưa có phản ứng sau khi đã qua thời hạn chót để lực lượng Ukraine cố thủ Mariupol đầu hàng.

Nga yêu cầu lực lượng phòng thủ Mariupol ‘hạ súng hoặc chết’

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng lực lượng Ukraine đang chiến đấu tại Mariupol sẽ được sống nếu hạ vũ khí xuống và rời khỏi cứ điểm vào lúc 6-13h ngày 17/4 (giờ Moscow).

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm