Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine: Ông Biden hãy đến Kiev

Nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 13/2 đã mời Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Kiev để thể hiện sự ủng hộ của Washington trước khả năng Nga phát động một cuộc tấn công.

"Tôi tin rằng chuyến thăm của ông Biden tới Kiev trong những ngày tới sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ và giúp ổn định tình hình", AFP dẫn lời Tổng thống Zelensky nói với ông Biden trong một cuộc điện đàm trước đó vào hôm 13/2.

Ông Zelenskiy đề nghị tổng thống Mỹ đến thăm Ukraine “càng sớm càng tốt”, CNN dẫn lời một quan chức Ukraine cho biết. Ông được cho là đã yêu cầu chính quyền Biden tăng cường hỗ trợ hiện tại để “cho Tổng thống Vladimir Putin thấy rằng phương Tây luôn sát cánh cùng Ukraine”.

Washington không đề cập đến lời mời này trong bản ghi cuộc điện đàm kéo dài 50 phút.

Nhà Trắng cho biết “Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

ong Joe Biden duoc moi den Kiev anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

“Hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi chính sách ngoại giao và răn đe để đáp trả việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine”, theo tuyên bố của Nhà Trắng.

Văn phòng của ông Zelensky cho biết lãnh đạo hai bên cũng đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt kinh tế tiềm năng chống lại Nga nếu nước này tấn công nước láng giềng phương Tây, sau khi bao vây Ukraine với hơn 100.000 quân trong những tuần qua.

"Chúng tôi chưa phải là thành viên của NATO. Do đó, chỉ có cách quân đội Ukraine mạnh lên mới có thể đảm bảo an ninh cho quốc gia của chúng tôi", ông Zelensky nói thêm sau khi cảm ơn Tổng thống Biden vì đã viện trợ các lô hàng quân sự đến Kiev.

Đại sứ quán Mỹ đã đưa các nhân viên không thiết yếu và gia đình về nước, đồng thời đang sơ tán những người khác đến thành phố Lviv, miền Tây Ukraine. Các chuyên viên huấn luyện quân sự của Mỹ, Canada và Anh tại Ukraine cũng đã bị rút.

Hàng chục nhà ngoại giao phương Tây ở Kiev cũng đã rời thành phố vào đêm 13/2, giữa lúc nhiều nước cảnh báo tất cả công dân “rời khỏi Ukraine ngay lập tức”.

Trả lời phỏng vấn CNN, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 13/2 nhận định Moscow có thể phát động tấn công trước khi Olympic mùa đông Bắc Kinh kết thúc vào ngày 20/2.

Hàng loạt nhà ngoại giao phương Tây rút khỏi Kyiv trong đêm

Hàng chục nhà ngoại giao phương Tây ở Kyiv gói ghém hành lý và rời thành phố vào đêm 13/2, giữa lúc nhiều nước cảnh báo tất cả công dân “rời khỏi Ukraine ngay lập tức”.

Mỹ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan

Hôm 11/2, Mỹ cho biết họ sẽ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan để trấn an các đồng minh NATO trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Minh An

Bạn có thể quan tâm